Quốc tế

Alibaba tăng cường đầu tư vào logistics toàn cầu

Linh Lan Thứ tư, 27/09/2017 - 09:54

Alibaba tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ Nhân dân tệ (15,12 tỷ USD) trong 5 năm để xây dựng mạng lưới logistics toàn cầu và cũng có khả năng mua cổ phần của một doanh nghiệp logistics lớn trị giá 20 tỷ USD.

Alibaba đã đầu tư 2 tỷ USD vào mạng lưới bán lẻ trực tuyến Lazada tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Inside Retail Asia

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang rót thêm 5,3 tỷ Nhân dân tệ vào công ty logistics Cainiao Smart Logistics Network để tăng số cổ phần của mình lên 51% từ 47%.

"Cam kết của chúng tôi đối với công ty Cainiao và số vốn đầu tư bổ sung khẳng định quyết tâm của chúng tôi trong việc xây dựng hệ thống logistics hiệu quả nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới", Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba (26/9).

Thông báo này được đưa ra khi Alibaba đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới thương mại điện tử và logistics của mình ở nước ngoài, bao gồm các kênh bán hàng trực tiếp mới được ra mắt ở Indonesia, Thái Lan và Philippines, qua khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD vào mạng lưới bán lẻ trực tuyến Lazada tại khu vực Đông Nam Á.

Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba vào công ty logistics Cainiao cũng cho thấy ý định tăng cường kiểm soát thị trường vận chuyển và kho bãi trong nước, thị trường vốn đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi các công ty tìm cách tận dụng các tài sản dữ liệu logistics.

Trong tháng 6, công ty hậu cần hàng đầu SF Holding Co đã hạn chế hợp tác với Cainiao trong cung cấp hỗ trợ dịch vụ logistics trực tiếp cho nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba là Taobao do công ty này cáo buộc Alibaba đã yêu cầu những dữ liệu không liên quan đến thỏa thuận hợp tác hiện tại. Alibaba đã bác bỏ lại cáo buộc này.

Alibaba cho biết hôm thứ Ba rằng, khoản đầu tư trị giá 15 tỷ USD sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ dữ liệu và cải thiện quá trình lưu kho và phân phối.

Sau thương vụ này, Alibaba sẽ sở hữu đa số cổ phần tại Cainiao. Theo đó, Alibaba sẽ giành được 4/7 ghế tại Hội đồng quản trị của Cainiao.

Alibaba đồng sáng lập Cainiao vào năm 2013, cùng với các đối tác bao gồm tập đoàn Intime, tập đoàn Fosun và một số công ty logistics khác. Cainiao đang kiểm soát khoảng 57 triệu lượt giao hàng mỗi ngày.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  12 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  23 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.