Alibaba tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ Nhân dân tệ (15,12 tỷ USD) trong 5 năm để xây dựng mạng lưới logistics toàn cầu và cũng có khả năng mua cổ phần của một doanh nghiệp logistics lớn trị giá 20 tỷ USD.
Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đang rót thêm 5,3 tỷ Nhân dân tệ vào công ty logistics Cainiao Smart Logistics Network để tăng số cổ phần của mình lên 51% từ 47%.
"Cam kết của chúng tôi đối với công ty Cainiao và số vốn đầu tư bổ sung khẳng định quyết tâm của chúng tôi trong việc xây dựng hệ thống logistics hiệu quả nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới", Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba (26/9).
Thông báo này được đưa ra khi Alibaba đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới thương mại điện tử và logistics của mình ở nước ngoài, bao gồm các kênh bán hàng trực tiếp mới được ra mắt ở Indonesia, Thái Lan và Philippines, qua khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD vào mạng lưới bán lẻ trực tuyến Lazada tại khu vực Đông Nam Á.
Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba vào công ty logistics Cainiao cũng cho thấy ý định tăng cường kiểm soát thị trường vận chuyển và kho bãi trong nước, thị trường vốn đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi các công ty tìm cách tận dụng các tài sản dữ liệu logistics.
Trong tháng 6, công ty hậu cần hàng đầu SF Holding Co đã hạn chế hợp tác với Cainiao trong cung cấp hỗ trợ dịch vụ logistics trực tiếp cho nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba là Taobao do công ty này cáo buộc Alibaba đã yêu cầu những dữ liệu không liên quan đến thỏa thuận hợp tác hiện tại. Alibaba đã bác bỏ lại cáo buộc này.
Alibaba cho biết hôm thứ Ba rằng, khoản đầu tư trị giá 15 tỷ USD sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ dữ liệu và cải thiện quá trình lưu kho và phân phối.
Sau thương vụ này, Alibaba sẽ sở hữu đa số cổ phần tại Cainiao. Theo đó, Alibaba sẽ giành được 4/7 ghế tại Hội đồng quản trị của Cainiao.
Alibaba đồng sáng lập Cainiao vào năm 2013, cùng với các đối tác bao gồm tập đoàn Intime, tập đoàn Fosun và một số công ty logistics khác. Cainiao đang kiểm soát khoảng 57 triệu lượt giao hàng mỗi ngày.
Sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ là hành trình tái tạo và kiến tạo không ngừng nghỉ. Sự gắn kết cùng tinh thần dám nghĩ dám làm đã đưa họ từ những ngày đầu khó khăn đến một tương lai mới, nơi mà những người trẻ đang tiếp tục kế thừa và phát huy hệ gen giá trị.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Môi trường kinh doanh thực sự thân thiện, an toàn sẽ thuyết phục hàng triệu doanh nhân toàn tâm, toàn ý phát huy hết năng lực, tiên phong đổi mới sáng tạo trên quê hương mình, tham gia giải quyết những công việc trọng đại của đất nước.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, sứ mệnh lớn lao phải được đặt lên vai các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn tư nhân lớn, những doanh nghiệp dân tộc.