Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị điều chỉnh cảng hàng không Côn Đảo

Nguyễn Cảnh Thứ tư, 09/06/2021 - 08:44

Liên quan tới Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.

CHK Côn Đảo được xác định là cảng hàng không nội địa, quy mô sử dụng đất dự kiến là 141ha

UBND tỉnh cho biết, cảng hàng không (CHK) Côn Đảo là cảng hàng không nội địa đạt cấp 3C, đường cất hạ cánh có kích thước 1830m x 30m, công suất 0,4 triệu hành khách/năm, cho các ATR72 và các tàu bay tương đương hoặc thấp hơn. Do vậy, tỉnh đề nghị sửa đổi thông tin về hiện trạng CHK Côn Đảo cho phù hợp.

Tiếp theo, về công suất khai thác, theo dự thảo, dự báo nhu cầu sản lượng đến năm 2050 qua CHK Côn Đảo khoảng 3,4 triệu hành khách/năm, do đó việc chọn công suất khai thác CHK khoảng 3 triệu hành khách/năm là chưa phù hợp. 

UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại số liệu tính toán phương án chọn công suất khai thác CHK Côn Đảo khoảng 3,5 – 4 triệu hành khách/năm để tính toán quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, để tăng khả năng khai thác cần thiết tính toán quy hoạch và đầu tư CHK Côn Đảo tiếp nhận các loại máy bay phản lực Airbus 320, 321NEO hoặc tương đương thay cho các loại tàu bay ATR72 và các máy bay phản lực nhỏ.

Do vậy, nội dung dự thảo về việc nâng cao năng lực khai thác của các CHK đáp ứng được nhu cầu theo quy hoạch, UBND tỉnh đề nghị bổ sung làm rõ các nội dung liên quan trong quy hoạch: loại máy bay có thể khai thác, quy hoạch đường cất hạ cánh, thiết lập vùng trời CHK, các phương thức bay phù hợp.

Về diện tích quy hoạch, dự án nâng cấp CHK Côn Đảo đã được Thủ tướng bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. 

Trước đó, theo quyết định điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; diện tích đất dự kiến của CHK Côn Đảo là 141ha.

Tuy nhiên, phương án điều chỉnh CHK Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 có diện tích 181ha, trong đó diện tích đất hiện hữu 104,6ha, diện tích đất phát triển thêm khoảng 77ha. 

Do vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải căn cứ quy hoạch CHK Côn Đảo đang thực hiện để cập nhật quy hoạch sử dụng đất CHK Côn Đảo cho phù hợp với diện 181ha.

CHK Côn Đảo được xác định là cảng hàng không nội địa, quy mô sử dụng đất dự kiến là 141ha, được định hướng đến năm 2020 là cảng hàng không cấp 3C, đạt 0,5 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 là cảng hàng không cấp 4C, đạt 2 triệu hành khách/năm.

Phát động chiến dịch 'bay nhẹ tới Côn Đảo' nhằm bảo vệ môi trường

Phát động chiến dịch "bay nhẹ tới Côn Đảo" nhằm bảo vệ môi trường

Ống kính -  2 phút

Ngày 30/9, Vietnam Airlines, VASCO và UBND huyện Côn Đảo đã chính thức phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2.

Quảng Trị xốc lại tiến độ dự án LNG Hải Lăng 54.000 tỷ đồng

Quảng Trị xốc lại tiến độ dự án LNG Hải Lăng 54.000 tỷ đồng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Tỉnh Quảng Trị vừa lập Ban chỉ đạo triển khai thực dự án Điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, do ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Phát triển bền vững thông qua tăng cường hợp tác đa phương

Sổ tay quản trị -  1 giờ

Việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các bên có quyền lợi liên quan là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học

Tiêu điểm -  1 giờ

Quảng Ninh đẩy mạnh giáo dục di sản văn hóa trong trường học, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững và nuôi dưỡng bản sắc địa phương.

Chương trình 'Gieo mầm thiện tâm': Dấu ấn mạnh mẽ từ lòng nhân ái

Chương trình 'Gieo mầm thiện tâm': Dấu ấn mạnh mẽ từ lòng nhân ái

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hàng tỷ đồng được quyên góp trong đêm nhạc tối 29/9 tại Ocean City, khép lại chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm thiện tâm” do Tập đoàn Vingroup phát động.

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Bệ phóng cho trí tuệ nhân tạo Việt Nam vươn ra toàn cầu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trước làn sóng trí tuệ nhân tạo đang ngày một mạnh mẽ, các startup Việt Nam như AI Hay và Eklipse.gg đang ngày một trường thành dưới sự hỗ trợ tích cực của AWS.

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Chứng khoán kỳ vọng bứt phá cuối năm

Tài chính -  4 giờ

Các chuyên gia nhìn nhận, khoảng thời gian khó khăn kéo dài 18 tháng của thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần qua đi, và lợi nhuận của các công ty niêm yết đang phục hồi.