Doanh nghiệp
Bảo hiểm Generali Việt Nam lỗ lũy kế hơn 3.600 tỷ đồng
Dù hoạt động kinh doanh của Generali Việt Nam đã có lãi trong năm ngoái nhưng số lỗ lũy kế từ các năm trước lên đến 3.600 tỷ đồng
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến hết tháng 9 năm 2020, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.969 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5.7%; doanh thu thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt 89.914 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng về mảng bảo hiểm nhân thọ (BHNT), theo số liệu thống kê ước tính của IAV, đến hết tháng 9/2020, tổng số hợp đồng khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là 2.194.800 hợp đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với việc tăng về số hợp đồng khai thác mới và doanh thu phí bảo hiểm, phí bảo hiểm khai thác mới của khối nhân thọ tính đến tháng 9/2020 tăng 17% đạt 28.153 tỷ đồng.
Những năm gần đây, thị trường bảo hiểm phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài với hệ thống sản phẩm đa dạng. Theo niên giám thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2019, cả thị trường hiện có 67 công ty bảo hiểm và môi giới bảo điểm hoạt động.
Các doanh nghiệp này có tổng tài sản đạt 462 ngàn tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước đó và tổng doanh thu đạt 185 ngàn tỷ đồng, tăng 15%, chủ yếu là đến từ phí bảo hiểm.
Tính chung cả hai mảng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhận thọ, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2019 của các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực như sau: Bảo Việt (23,87%), Prudential (20,82%), Manulife (14,14%), Dai-ichi (12,24%), AIA (10,73%), Chubb Life(3,31%), Hanwha Life (2,67%), Generali Việt Nam (2,51%).Các doanh nghiệp còn lại chiếm 9,71% thị phần.
Thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp gia tăng mạnh thị phần sau khi liên kết với các ngân hàng để phân phối sản phẩm. Trong hai năm qua (2018 và 2019), thị phần bảo hiểm nhân thọ của Manulife, Avia, MB Ageas đều tăng mạnh nhờ kênh bancassurance trong khi Bảo Việt và Prudential giảm thị phần.
Mặc dù vậy, việc thị trường thị phần bảo hiểm tập trung hơn 80% thị phần vào nhóm 5 doanh nghiệp lớn gồm Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi và AIA, khiến nhóm doanh nghiệp còn lại phải đầu tư lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm giành được thị phần. Tiêu biểu trong nhóm này là các công ty bảo hiểm như Chubb Life, Hanwha Life, Generali Việt Nam, Avia và MB Ageas, mỗi công ty chiếm khoảng 2 - 3% thị phần.
Ngoại trừ Chubb Life đang có lãi lũy kế, 4 doanh nghiệp còn lại đều lỗ lũy kế từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt Generali lỗ đến hơn 3.600 tỷ đồng so với số vốn điều lệ hơn 5.250 tỷ đồng được tập đoàn mẹ đầu tư, theo các báo cáo tài chính năm 2019.
Generali Vietnam Life Insurance (Generali Việt Nam) là công ty con thuộc tập đoàn Generali (Italy) – một trong những tập đoàn bảo hiểm lâu đời nhất thế giới khi đã tồn tại gần 2 thế kỷ. Generali Việt Nam có mặt tại Việt Nam từ khá sớm và có một số dòng sản phẩm khá tiếng tăm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm giáo dục dưới thương hiệu VITA.
Những năm gần đây, doanh thu của Generali Việt Nam tăng mạnh nhờ mở rộng mạng lưới và xu thế chung của thị trường bảo hiểm. Trong giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu của Generali Việt Nam tăng gấp đôi 1.222 tỷ đồng lên mức 2.414 tỷ đồng.
Tuy nhiên, công ty báo lỗ liên tục đến cuối năm 2018, số lỗ lũy kế là 3.614 tỷ đồng. Phải đến năm 2019, Generali Việt Nam mới ngừng báo lỗ nhưng cũng chỉ có lợi nhuận vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng. Gần đây công ty bảo hiểm từ Italy đã tiếp tục tăng vốn lên hơn 6.852 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Tương tự, số lỗ lũy kế đến cuối năm ngoái tại Hanwha Life là 1.227 tỷ đồng và Avia 1.177 tỷ đồng. Cả hai doanh nghiệp này đều đã có lãi trong năm 2019. Ngược lại, MB Ageas lỗ 306 tỷ đồng khiến cho số lỗ lũy kế tại công ty bảo hiểm này tăng lên 555 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 số vốn kinh doanh của công ty.
Với xu hướng mới của thị trường bảo hiểm, các công ty bảo nhiểm có thị phần nhỏ sẽ có cơ hội gia tăng thị phần nhờ đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, mở rộng các kênh bán sản phẩm (bancassurance, online) hay chuyên nghiệp hóa đội ngũ thành các chuyên gia tư vấn tài chính.
Dù vậy, thị phần vẫn sẽ tập trung lớn vào nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu và có thể có thêm các công ty phải rời bỏ thị trường sau thời gian bơm tiền để thúc đẩy doanh số như Great Eastern hay Cardiff trong quá khứ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam hút startup ngoại
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.