Doanh nghiệp
Bảo hiểm Generali Việt Nam lỗ lũy kế hơn 3.600 tỷ đồng
Dù hoạt động kinh doanh của Generali Việt Nam đã có lãi trong năm ngoái nhưng số lỗ lũy kế từ các năm trước lên đến 3.600 tỷ đồng
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến hết tháng 9 năm 2020, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 40.969 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 5.7%; doanh thu thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt 89.914 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng về mảng bảo hiểm nhân thọ (BHNT), theo số liệu thống kê ước tính của IAV, đến hết tháng 9/2020, tổng số hợp đồng khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là 2.194.800 hợp đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với việc tăng về số hợp đồng khai thác mới và doanh thu phí bảo hiểm, phí bảo hiểm khai thác mới của khối nhân thọ tính đến tháng 9/2020 tăng 17% đạt 28.153 tỷ đồng.
Những năm gần đây, thị trường bảo hiểm phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài với hệ thống sản phẩm đa dạng. Theo niên giám thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2019, cả thị trường hiện có 67 công ty bảo hiểm và môi giới bảo điểm hoạt động.
Các doanh nghiệp này có tổng tài sản đạt 462 ngàn tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước đó và tổng doanh thu đạt 185 ngàn tỷ đồng, tăng 15%, chủ yếu là đến từ phí bảo hiểm.
Tính chung cả hai mảng bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhận thọ, thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2019 của các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực như sau: Bảo Việt (23,87%), Prudential (20,82%), Manulife (14,14%), Dai-ichi (12,24%), AIA (10,73%), Chubb Life(3,31%), Hanwha Life (2,67%), Generali Việt Nam (2,51%).Các doanh nghiệp còn lại chiếm 9,71% thị phần.
Thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp gia tăng mạnh thị phần sau khi liên kết với các ngân hàng để phân phối sản phẩm. Trong hai năm qua (2018 và 2019), thị phần bảo hiểm nhân thọ của Manulife, Avia, MB Ageas đều tăng mạnh nhờ kênh bancassurance trong khi Bảo Việt và Prudential giảm thị phần.
Mặc dù vậy, việc thị trường thị phần bảo hiểm tập trung hơn 80% thị phần vào nhóm 5 doanh nghiệp lớn gồm Bảo Việt, Prudential, Manulife, Dai-ichi và AIA, khiến nhóm doanh nghiệp còn lại phải đầu tư lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm giành được thị phần. Tiêu biểu trong nhóm này là các công ty bảo hiểm như Chubb Life, Hanwha Life, Generali Việt Nam, Avia và MB Ageas, mỗi công ty chiếm khoảng 2 - 3% thị phần.
Ngoại trừ Chubb Life đang có lãi lũy kế, 4 doanh nghiệp còn lại đều lỗ lũy kế từ vài trăm tỷ đến hàng nghìn tỷ đồng, đặc biệt Generali lỗ đến hơn 3.600 tỷ đồng so với số vốn điều lệ hơn 5.250 tỷ đồng được tập đoàn mẹ đầu tư, theo các báo cáo tài chính năm 2019.
Generali Vietnam Life Insurance (Generali Việt Nam) là công ty con thuộc tập đoàn Generali (Italy) – một trong những tập đoàn bảo hiểm lâu đời nhất thế giới khi đã tồn tại gần 2 thế kỷ. Generali Việt Nam có mặt tại Việt Nam từ khá sớm và có một số dòng sản phẩm khá tiếng tăm như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm giáo dục dưới thương hiệu VITA.
Những năm gần đây, doanh thu của Generali Việt Nam tăng mạnh nhờ mở rộng mạng lưới và xu thế chung của thị trường bảo hiểm. Trong giai đoạn 2016 – 2019, doanh thu của Generali Việt Nam tăng gấp đôi 1.222 tỷ đồng lên mức 2.414 tỷ đồng.
Tuy nhiên, công ty báo lỗ liên tục đến cuối năm 2018, số lỗ lũy kế là 3.614 tỷ đồng. Phải đến năm 2019, Generali Việt Nam mới ngừng báo lỗ nhưng cũng chỉ có lợi nhuận vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng. Gần đây công ty bảo hiểm từ Italy đã tiếp tục tăng vốn lên hơn 6.852 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Tương tự, số lỗ lũy kế đến cuối năm ngoái tại Hanwha Life là 1.227 tỷ đồng và Avia 1.177 tỷ đồng. Cả hai doanh nghiệp này đều đã có lãi trong năm 2019. Ngược lại, MB Ageas lỗ 306 tỷ đồng khiến cho số lỗ lũy kế tại công ty bảo hiểm này tăng lên 555 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 số vốn kinh doanh của công ty.
Với xu hướng mới của thị trường bảo hiểm, các công ty bảo nhiểm có thị phần nhỏ sẽ có cơ hội gia tăng thị phần nhờ đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, mở rộng các kênh bán sản phẩm (bancassurance, online) hay chuyên nghiệp hóa đội ngũ thành các chuyên gia tư vấn tài chính.
Dù vậy, thị phần vẫn sẽ tập trung lớn vào nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu và có thể có thêm các công ty phải rời bỏ thị trường sau thời gian bơm tiền để thúc đẩy doanh số như Great Eastern hay Cardiff trong quá khứ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam hút startup ngoại
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Mức định giá 5 tỷ USD của TCBS có hợp lý?
Theo các chuyên gia, con số định giá 5 tỷ USD, tương đương P/B khoảng 5 lần của TCBS đang ở mức cao nếu so với vị thế một công ty chứng khoán.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.