Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Trần Anh Chủ nhật, 03/05/2020 - 08:22

Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh trong đại dịch khiến Habeco báo cáo lỗ nặng trong quý đầu năm.

Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 ghi nhận lỗ tới 98,33 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lãi 64 tỷ đồng.

Dù không phải là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, song đây cũng là quý đầu tiên Habeco báo lỗ trong vòng hơn 10 năm qua. Habeco lỗ do chịu ảnh hưởng kép từ Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.

Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh khiến doanh thu thuần của Habeco trong quý 1 chỉ đạt 774 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các chi phí trong kỳ của Habeco không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước đã khiến công ty lỗ nặng.

Tính đến cuối quý 1, tổng tài sản hợp nhất của Habeco giảm 12% về gần 6.830 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm gần 70% về 427 tỷ đồng, hàng tồn kho tăng gần 18% lên hơn 750 tỷ đồng.

Cùng với ngành hàng khôngdu lịch, ngành bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19.

Trước Habeco, Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 với doanh thu thuần đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 43% xuống còn 700 tỷ đồng.

Những tác động của dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới ngành bia trong dài hạn. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, trong dịch Covid-19, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm theo hướng giảm mua sản phẩm thời trang, mặt hàng mang tính giải trí, các loại đồ uống (có cồn lẫn không cồn)..., thay vào đó tăng mua sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, hàng công nghệ.

Ghi nhận từ các sàn thương mại điện tử cho thấy, nhu cầu mua sắm đồ hộp, thực phẩm đóng gói, khẩu trang, chai xịt khử khuẩn… tăng từ 60 - 160%. Cụ thể, tại sàn Lazada Việt Nam, lượng tiêu thụ ngành hàng chai xịt phòng, chai khử khuẩn tăng 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%


Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  4 năm
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  4 năm
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng

Doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm

Cùng với ngành hàng không và du lịch, các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch Covid-19.

Thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ mùa Covid-19

Thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ mùa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Số ít các doanh nghiệp đạt được thỏa thuận giảm, hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chủ nhà nhất quyết không hạ giá, không giảm trừ tiền thuê, dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa đôi bên.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  6 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  7 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  7 giờ

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  10 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  1 ngày

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách