Doanh nghiệp
Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm
Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh trong đại dịch khiến Habeco báo cáo lỗ nặng trong quý đầu năm.
Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 ghi nhận lỗ tới 98,33 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lãi 64 tỷ đồng.
Dù không phải là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, song đây cũng là quý đầu tiên Habeco báo lỗ trong vòng hơn 10 năm qua. Habeco lỗ do chịu ảnh hưởng kép từ Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.
Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh khiến doanh thu thuần của Habeco trong quý 1 chỉ đạt 774 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, các chi phí trong kỳ của Habeco không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước đã khiến công ty lỗ nặng.
Tính đến cuối quý 1, tổng tài sản hợp nhất của Habeco giảm 12% về gần 6.830 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm gần 70% về 427 tỷ đồng, hàng tồn kho tăng gần 18% lên hơn 750 tỷ đồng.
Cùng với ngành hàng không và du lịch, ngành bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19.
Trước Habeco, Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 với doanh thu thuần đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 43% xuống còn 700 tỷ đồng.
Những tác động của dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới ngành bia trong dài hạn. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, trong dịch Covid-19, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm theo hướng giảm mua sản phẩm thời trang, mặt hàng mang tính giải trí, các loại đồ uống (có cồn lẫn không cồn)..., thay vào đó tăng mua sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, hàng công nghệ.
Ghi nhận từ các sàn thương mại điện tử cho thấy, nhu cầu mua sắm đồ hộp, thực phẩm đóng gói, khẩu trang, chai xịt khử khuẩn… tăng từ 60 - 160%. Cụ thể, tại sàn Lazada Việt Nam, lượng tiêu thụ ngành hàng chai xịt phòng, chai khử khuẩn tăng 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%
…
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn
Doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng
Cùng với ngành hàng không và du lịch, các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch Covid-19.
Thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ mùa Covid-19
Số ít các doanh nghiệp đạt được thỏa thuận giảm, hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chủ nhà nhất quyết không hạ giá, không giảm trừ tiền thuê, dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa đôi bên.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc
Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.
Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.