Bia Hà Nội lần đầu báo lỗ sau hơn 10 năm

Trần Anh Chủ nhật, 03/05/2020 - 08:22

Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh trong đại dịch khiến Habeco báo cáo lỗ nặng trong quý đầu năm.

Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 ghi nhận lỗ tới 98,33 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lãi 64 tỷ đồng.

Dù không phải là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, song đây cũng là quý đầu tiên Habeco báo lỗ trong vòng hơn 10 năm qua. Habeco lỗ do chịu ảnh hưởng kép từ Nghị định 100 và đại dịch Covid-19.

Lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh khiến doanh thu thuần của Habeco trong quý 1 chỉ đạt 774 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, các chi phí trong kỳ của Habeco không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm trước đã khiến công ty lỗ nặng.

Tính đến cuối quý 1, tổng tài sản hợp nhất của Habeco giảm 12% về gần 6.830 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm gần 70% về 427 tỷ đồng, hàng tồn kho tăng gần 18% lên hơn 750 tỷ đồng.

Cùng với ngành hàng khôngdu lịch, ngành bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi dịch Covid-19.

Trước Habeco, Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 với doanh thu thuần đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 43% xuống còn 700 tỷ đồng.

Những tác động của dịch bệnh có thể ảnh hưởng tới ngành bia trong dài hạn. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, trong dịch Covid-19, người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm theo hướng giảm mua sản phẩm thời trang, mặt hàng mang tính giải trí, các loại đồ uống (có cồn lẫn không cồn)..., thay vào đó tăng mua sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, hàng công nghệ.

Ghi nhận từ các sàn thương mại điện tử cho thấy, nhu cầu mua sắm đồ hộp, thực phẩm đóng gói, khẩu trang, chai xịt khử khuẩn… tăng từ 60 - 160%. Cụ thể, tại sàn Lazada Việt Nam, lượng tiêu thụ ngành hàng chai xịt phòng, chai khử khuẩn tăng 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%


Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  5 năm
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  5 năm
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng

Doanh thu Sabeco giảm hơn 4.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  4 năm

Cùng với ngành hàng không và du lịch, các doanh nghiệp bia, rượu, nước giải khát nằm trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch Covid-19.

Thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ mùa Covid-19

Thách thức lớn nhất của các nhà bán lẻ mùa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Số ít các doanh nghiệp đạt được thỏa thuận giảm, hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chủ nhà nhất quyết không hạ giá, không giảm trừ tiền thuê, dẫn đến phát sinh tranh chấp giữa đôi bên.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  6 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  7 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  7 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  7 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  8 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực