Bộ Giao thông lên tiếng về tranh cãi hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

An Chi Thứ sáu, 02/03/2018 - 10:33

Trước nhiều ý kiến phải trái chiều về việc nên phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam hay phía Bắc, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp thu và trình Thủ tướng phương án được chọn trong tháng 3/2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Nguồn: Báo Thanh Niên

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã thuê tư vấn độc lập. 

Theo ông Đông, thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ Giao thông vận tải đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc, các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung của cả khu vực. 

Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thuê tuyển tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải lập và trình để bảo đảm khách quan. 

Hé lộ kế hoạch giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần. Trong đó, có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. 

Sau đó, bộ đã nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, có cả các nhà khoa học. Cách đây hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau, ông Đông cho hay.

Liên quan đến việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng, việc mở rộng sân bay về phía Bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía Nam. Điều này khác với ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TP. HCM cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay. 

Về vấn đề này, theo ông Đông, nên đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. 

Tất cả những vấn đề này đã được làm rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai, vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. Không phải chỉ riêng ở Việt Nam, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan. Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau ba năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. 

Theo ông Đông, phải xác định được hiệu quả đầu tư trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả hai cảng hàng không. Tất cả được nghiên cứu rất kỹ bởi cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. 

Đối với những nghiên cứu phản biện của các chuyên gia, Bộ Giao thông vận tải rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan hai sân bay, lộ trình đầu tư, hiệu quả cuối cùng như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài vẫn là yếu tố cần quan tâm nhất.

Việc có mở rộng thêm một đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. 

Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía Bắc. 

Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía Bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở những kiến phản biện, bộ sẽ làm rõ thêm, tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018. 

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông vận tải thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Việc các ý kiến này và quan điểm của TP. HCM khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ Giao thông vận tải báo cáo. 

Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải đề xuất, đánh giá như thế nào, phía Nam hay phía Bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản, ông Dũng cho hay. 

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Cho phép sử dụng WeChat tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cho phép sử dụng WeChat tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Du khách Trung Quốc qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đều được sử dụng ứng dụng thanh toán trực tuyến WeChat Pay để mua hàng tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất đứng chót về dịch vụ

Sân bay Tân Sơn Nhất đứng chót về dịch vụ

Tiêu điểm -  7 năm

Ở tất cả các tiêu chí, Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng đứng vị trí cao nhất, tiếp theo là Cảng HKQT Nội Bài, cuối cùng là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Từ 1/12, tăng giá vé giữ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất

Từ 1/12, tăng giá vé giữ xe trong sân bay Tân Sơn Nhất

Video -  7 năm

Từ ngày 1/12, giá vé giữ xe tại nhà xe 5 tầng ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh tăng theo quy định của UBND TP.HCM.

TS. Võ Kim Cương: Mượn đường, đổi đất để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

TS. Võ Kim Cương: Mượn đường, đổi đất để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM Võ Kim Cương e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025, do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  19 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  1 ngày

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  12 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  19 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.