Tiêu điểm
Bộ Giao thông lý giải khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jetstar Pacific
Theo đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Jetstar Pacific chuyển sang Vietnam Airlines trong bối cảnh hãng hàng không này đã lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.
Liên quan đến việc Công ty CP hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, con số lỗ lên đến hơn 4.000 tỷ đồng, cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines chiếm tới 68% cổ phần, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, từ tháng 2/2012 Jetstar Pacific đã chuyển từ SCIC sang Vietnam Airlines. Trước khi chuyển sang thì công ty này đã lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Vietnam Airlines xây dựng ở Jetstar Pacific, đến năm 2020, doanh nghiệp này sẽ giảm lỗ và không lỗ.
Về trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với việc lỗ này, ông Nhật cho biết sẽ đề nghị Vietnam Airlines báo cáo cụ thể rõ hơn, bởi hằng năm công ty này đều có tính toán và báo cáo tài chính.
Theo ông Nhật: "Nguyên nhân không phải do Vietnam Airlines mà Jetstar Pacific lỗ như thế. Theo dõi các năm 2017, 2018, Jetstar Pacific đã giảm lỗ rất nhiều. Vietnam Airlines đang cố gắng để đến sau năm 2020, đơn vị này không lỗ nữa. Còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ yêu cầu Vietnam Airlines có báo cáo cụ thể hơn".
Về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, giai đoạn 2008 - 2012, Jetstar Pacific là liên doanh, phía Úc chiếm 30%, phía Việt Nam chiếm 70%. Từ năm 2012, SCIC bắt đầu bàn giao Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines, trong thời điểm bàn giao này, Jetstar Pacific đã lỗ một khoản khá lớn.
Sau khi bàn giao cho Vietnam Airlines, đến 2014 Jetstar Pacific đã lãi được 8 tỷ đồng và 2015 lãi 112 tỷ đồng. Nhưng năm 2016 thì Jetstar Pacific lại lỗ 901 tỷ đồng. Năm 2017, Jetstar Pacific lỗ 304 tỷ đồng và năm 2018 lãi 34 tỷ đồng.

"Như vậy, Jetstar Pacific sang Vietnam Airlines trong bối cảnh hãng hàng không này đã lỗ rồi chứ không phải sang đó gánh cả phần lỗ của Vietnam Airlines. Kết quả cụ thể lỗ như thế nào, Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nghiệm thông tin cho báo chí", ông Dũng khẳng định.
Được biết, mục tiêu của Vietnam Airlines đầu tư vào Jetstar Pacific là nhằm thu hút khách hàng tại phân khúc hàng không giá rẻ, giúp hạn chế cạnh tranh của các đối thủ tại phân khúc này. Với một số đường bay chưa hiệu quả, Vietnam Airlines tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu với khách hàng.
Jetstar Pacific hiện khai thác khoảng 750 chuyến bay mỗi tuần, phủ kín hầu hết thành phố của Việt Nam và mạng bay quốc tế kết nối cùng Jetstar Group và Vietnam Airlines đến 85 đểm thuộc 17 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hãng có hai cổ đông chính là Vietnam Airlines và Tập đoàn hàng không quốc gia Australia – Qantas Group (Qantas Airways).
Trên thế giới, mô hình một hãng hàng không truyền thống, đầy đủ dịch vụ như Vietnam Airlines có thêm một hãng giá rẻ như Jetstar Pacific là rất phổ biến, tương tự Singapore Airlines có thêm Scoot, Qantas Airways có Jetstar, Thai Airways có Nok Air.
Cạnh tranh gia tăng sẽ làm giảm lợi nhuận các hãng hàng không
Vietjet đặt mục tiêu lãi 3.800 tỷ đồng từ vận tải hàng không năm 2019
Hãng hàng không kỳ vọng duy trì vị thế dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa trong ba năm tới.
AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam
Hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia tiếp tục thất bại trong việc hình thành hãng bay tại Việt Nam.
Làn sóng doanh nghiệp bất động sản đầu tư hàng không
Sun Group, FLC Group, Sovico Holdings đều có kế hoạch đầu tư vào các sân bay tại những địa phương mà các tập đoàn này phát triển các dự án bất động sản du lịch.
Cạnh tranh gia tăng sẽ làm giảm lợi nhuận các hãng hàng không
Các hãng hàng không nhận định, doanh thu hoạt động vận tải hàng không năm 2019 sẽ khó tăng trưởng cao và lợi nhuận sẽ đến nhờ giá dầu giảm và phí dịch vụ từ khách quốc tế.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành
Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.
ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam
ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
The Zenith Hải Phòng đón sóng bất động sản dòng tiền tại trung tâm phố cảng
Với tốc độ tăng trưởng GRDP 11,2% đứng thứ 2 toàn quốc, Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền. The Zenith Hải Phòng nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng trong phân khúc này.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt
'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành
Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.
ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam
ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.