Quốc tế

Bộ trưởng phụ trách từ chức, chuyến xe Brexit 'vấp đá'

Dung Thùy Thứ hai, 09/07/2018 - 09:07

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit mới đây đã từ chức, tạo ra cú đánh lớn cho Thủ tướng Theresa May trong bối cảnh bà đang cố gắng đoàn kết đảng của mình cho kế hoạch hậu Brexit.

Sự từ chức của ông David Davis sẽ là cú đánh lớn vào những nỗ lực của Thủ tướng May. Ảnh: PA Images

Trong bức thư gửi tới bà May, ông David Davis viết: "Hướng đi chủ đạo của chính sách sẽ đặt chúng ta vào vị trí đàm phán yếu nhất và là một vị trí không thể tránh khỏi".

Thông tin từ Telegraph cũng cho biết Thứ trưởng phụ trách Brexit dưới ông Davis là Steve Baker cũng đã đệ đơn từ chức.

Sự thay đổi này diễn ra chỉ 2 ngày sau Thủ tướng Anh Theresa May cho biết đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho quan hệ trong tương lai giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sau khi quốc gia này rời khỏi.

Ông Davis cho biết kế hoạch này "sẽ tạo ra cho Quốc hội về ảo giác kiểm soát thay vì thực tế". Bên cạnh đó, ông đặc biệt chỉ trích đề xuất về một "quy tắc chung" cho phép tự do hóa thương mại hàng hóa, cho rằng đề xuất này "nắm giữ sự kiểm soát dòng chảy kinh tế từ Anh sang EU và chắc chắn sẽ không trả lại quyền kiểm soát luật theo bất kỳ nghĩa nào".

"Tôi cho rằng hướng tiếp cận đàm phán sẽ dẫn tới những yêu cầu nhượng bộ cao hơn", David Davis nhấn mạnh.

Trong bức thư trả lời, Thủ tướng May cho rằng kế hoạch Brexit của bà "chắc chắn đồng nghĩa với việc quyền lực quay trở lại Anh từ Brussels", phù hợp với cam kết rời khỏi EU cũng như liên minh thuế quan.

Vào hôm 6/7 vừa qua theo giờ Anh, bà Theresa May đã tuyên bố Chính phủ nước này đạt được đồng thuận về kế hoạch Brexit sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ. Vị nữ thủ tướng này dường như đã thuyết phục được những người dẫn đầu chiến dịch Brexit trong nội các ủng hộ kế hoạch về một khu vực thương mại hàng hóa tự do với EU.

Tuy vậy, để viễn cảnh tốt đẹp trên thành hiện thực, bà May cần sự thông qua của Quốc hội và quan trọng hơn và sự chấp thuận từ phía EU.

Hai năm trước, ông David Davis được bổ nhiệm là Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit và từ đó, trở thành gương mặt quen thuộc, đứng đầu phái đoàn Anh trong các cuộc đàm phán với EU. David Davis từng nhiều lần đe dọa sẽ từ chức vì sự thiếu kiên quyết trong lập trường đàm phán của Anh.

Không phải Brexit, nhập cư mới là dấu hiệu cho sự kết thúc của EU

Không phải Brexit, nhập cư mới là dấu hiệu cho sự kết thúc của EU

Quốc tế -  6 năm

Châu Âu dường như đang rơi vào khủng hoảng khi dòng người nhập cư ngày càng tăng, phá vỡ sự đoàn kết chính trị giữa các quốc gia thành viên Liên minh.

Thủ tướng Anh: Quốc hội không thể 'khóa tay' chính phủ trong đàm phán Brexit

Thủ tướng Anh: Quốc hội không thể 'khóa tay' chính phủ trong đàm phán Brexit

Quốc tế -  6 năm

Thủ tướng Anh Theresa May mới đây khẳng định Quốc hội nước này không thể tạo ra ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán rời khỏi liên minh.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  5 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  5 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  5 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  6 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  8 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  9 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.