Tiêu điểm
Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam
Khoản đầu tư nhằm tăng lưu lượng hàng hóa, giảm thời gian lưu thông và kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng.
Ngân hàng Thế giới mới đây đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu USD nhằm nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam, đồng thời, cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam mới được phê duyệt nói trên nhằm tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông – Tây và Bắc – Nam.
Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng với cảng nước sâu chính của Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.
Cụ thể, nâng cấp hành lang vận tải Đông – Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM.
Cải tạo hành lang vận tải Bắc – Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics.
Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn.
Dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như toàn bộ người dân ở miền Nam Việt Nam.
Chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp sáu lần so với vận tải đường thủy.
Bà Mariam Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào, đánh giá, các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn.
Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải, qua đó, thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước.
Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm
Dồn lực cho hạ tầng giao thông trong 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, nếu giải ngân được 422 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và không gian phát triển mới cho đất nước.
Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần
Sự phát triển của xe điện, pin lithium và các nguồn năng lượng thay thế đang cho phép tạo Việt Nam hướng tới các phương tiện di chuyển xanh, với sự hỗ trợ từ các nền tảng giao thông mới được vận hành bởi công nghệ.
Loạt dự án hạ tầng giao thông giúp kinh tế TP.HCM hồi phục
Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được triển khai trong thời gian vừa qua tại TP.HCM sẽ là giải pháp thúc đẩy nền kinh tế hồi phục.
3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải
Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".
Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam
Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.
Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua
Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.
Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng
Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.
Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi
Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.
Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt
Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.
Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.