VinFast trong cuộc đua gọi vốn ngành xe điện toàn cầu
Mức vốn hoá của các hãng xe điện tăng mạnh trong giai đoạn tiền rẻ đã mở đường cho việc huy động vốn trong mảng đầu tư được đánh giá là rủi ro này gặp nhiều thuận lợi hơn đáng kể.
Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Sản xuất và tung ra thị trường hơn 7 nghìn chiếc xe điện, tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban kế hoạch kinh doanh Toyota Việt Nam cho biết, công ty “vẫn chưa thỏa mãn” và hé lộ sẽ tiếp tục tung ra nhiều mẫu xe điện mới trong tương lai.
Ông Hiếu cho biết, dự báo đến năm 2030, khoảng 30% xe ô tô được bán ra tại Việt Nam sẽ là xe điện, tức khoảng 300 nghìn xe. Như vậy, điện khí hóa không phải là giải pháp duy nhất, đòi hỏi phải áp dụng những giải pháp giảm phát thải một cách hiệu quả cho 700 nghìn chiếc xe còn lại.
Đó chính là lý do Toyota hiện đang nghiên cứu năng lượng xanh, nhiên liệu sinh học dùng cho xe chạy xăng. Đồng thời, công ty cũng tính toán bài toán thu hồi ô tô thải bỏ, đặc biệt là thu hồi lại pin xe điện để tái chế theo mô hình “mỏ trong thành phố”.
Đồng quan điểm với đại diện Toyota Việt Nam là điện khí hóa không phải giải pháp duy nhất, theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô đại học Bách khoa Hà Nội, để đạt được phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải, cần nghiên cứu theo hướng “khép kín vòng lặp”.
Ông Phúc nhận định, đánh giá phát thải của một chiếc ô tô không thể chỉ nhìn vào lượng phát thải khi vận hành mà còn phải nhìn vào cả vòng đời, từ khâu sản xuất cho đến khi thải bỏ, thậm chí phải tính đến nguồn năng lượng chiếc xe sử dụng.
Hiện nay, điện than vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn nên không thể nói chiếc xe chạy điện là xanh hoàn toàn. Bên cạnh đó, sản xuất thép, pin… dùng cho xe cũng gây ra nguồn phát thải đáng kể.
Đó chính là lý do việc xanh hóa ngành giao thông vận tải để đạt được phát thải ròng bằng 0 không thể thiếu sự đóng góp của các mô hình kinh tế tuần hoàn, chuyển dịch năng lượng. Cùng với đó, tối ưu hóa vận hành để giảm tiêu hao năng lượng cũng là giải pháp quan trọng cần được áp dụng.
Còn theo ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và môi trường), bên cạnh việc phát triển xe điện, cần phải tăng cường hệ thống giao thông công cộng.
Ông Huy nhìn nhận, tắc đường là một trong những nguyên nhân lớn gây ra sự lãng phí năng lượng và gia tăng phát thải không cần thiết. Do đó, tăng cường giao thông công cộng để giảm sức ép cho hạ tầng đường bộ là chìa khá để vừa giảm phát thải, vừa tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông.
Tất nhiên, giao thông công cộng cũng cần phải “xanh”, Bộ Công thương cũng đã ban hành báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21), việc thay thế các động cơ diesel bằng động cơ điện cho các phương tiện hạng nặng, bao gồm xe bus, có thể tiết giảm chi phí ô nhiễm môi trường lên đến 350 triệu USD mỗi năm.
Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cho biết, giảm phát thải ngành giao thông hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cần chia làm nhiều giai đoạn.
Trong đó, từ nay đến năm 2030, giải pháp ưu tiên là tính toán làm sao tối ưu mạng lưới giao thông công cộng cũng như giảm sức ép của giao thông lên hạ tầng đô thị.
Cùng với đó, giai đoạn này cũng cần phải xây dựng thể chế, chính sách bước đầu khuyến khích sử dụng xe điện trong đường bộ, lấy đó làm nền móng triển khai chính sách giảm nhập khẩu phương tiện động cơ đốt trong sau năm 2030, tiến đến chỉ lưu hành các loại “xe sạch”.
Với lộ trình này, nếu được thực hiện nghiêm túc, bài bản, chuyên gia về giao thông nhận định, ngành giao thông vận thải có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng vào năm 2045.
Mức vốn hoá của các hãng xe điện tăng mạnh trong giai đoạn tiền rẻ đã mở đường cho việc huy động vốn trong mảng đầu tư được đánh giá là rủi ro này gặp nhiều thuận lợi hơn đáng kể.
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).