VinFast trong cuộc đua gọi vốn ngành xe điện toàn cầu
Mức vốn hoá của các hãng xe điện tăng mạnh trong giai đoạn tiền rẻ đã mở đường cho việc huy động vốn trong mảng đầu tư được đánh giá là rủi ro này gặp nhiều thuận lợi hơn đáng kể.
Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Sản xuất và tung ra thị trường hơn 7 nghìn chiếc xe điện, tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban kế hoạch kinh doanh Toyota Việt Nam cho biết, công ty “vẫn chưa thỏa mãn” và hé lộ sẽ tiếp tục tung ra nhiều mẫu xe điện mới trong tương lai.
Ông Hiếu cho biết, dự báo đến năm 2030, khoảng 30% xe ô tô được bán ra tại Việt Nam sẽ là xe điện, tức khoảng 300 nghìn xe. Như vậy, điện khí hóa không phải là giải pháp duy nhất, đòi hỏi phải áp dụng những giải pháp giảm phát thải một cách hiệu quả cho 700 nghìn chiếc xe còn lại.
Đó chính là lý do Toyota hiện đang nghiên cứu năng lượng xanh, nhiên liệu sinh học dùng cho xe chạy xăng. Đồng thời, công ty cũng tính toán bài toán thu hồi ô tô thải bỏ, đặc biệt là thu hồi lại pin xe điện để tái chế theo mô hình “mỏ trong thành phố”.
Đồng quan điểm với đại diện Toyota Việt Nam là điện khí hóa không phải giải pháp duy nhất, theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô đại học Bách khoa Hà Nội, để đạt được phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải, cần nghiên cứu theo hướng “khép kín vòng lặp”.
Ông Phúc nhận định, đánh giá phát thải của một chiếc ô tô không thể chỉ nhìn vào lượng phát thải khi vận hành mà còn phải nhìn vào cả vòng đời, từ khâu sản xuất cho đến khi thải bỏ, thậm chí phải tính đến nguồn năng lượng chiếc xe sử dụng.
Hiện nay, điện than vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn nên không thể nói chiếc xe chạy điện là xanh hoàn toàn. Bên cạnh đó, sản xuất thép, pin… dùng cho xe cũng gây ra nguồn phát thải đáng kể.
Đó chính là lý do việc xanh hóa ngành giao thông vận tải để đạt được phát thải ròng bằng 0 không thể thiếu sự đóng góp của các mô hình kinh tế tuần hoàn, chuyển dịch năng lượng. Cùng với đó, tối ưu hóa vận hành để giảm tiêu hao năng lượng cũng là giải pháp quan trọng cần được áp dụng.
Còn theo ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và môi trường), bên cạnh việc phát triển xe điện, cần phải tăng cường hệ thống giao thông công cộng.
Ông Huy nhìn nhận, tắc đường là một trong những nguyên nhân lớn gây ra sự lãng phí năng lượng và gia tăng phát thải không cần thiết. Do đó, tăng cường giao thông công cộng để giảm sức ép cho hạ tầng đường bộ là chìa khá để vừa giảm phát thải, vừa tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông.
Tất nhiên, giao thông công cộng cũng cần phải “xanh”, Bộ Công thương cũng đã ban hành báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21), việc thay thế các động cơ diesel bằng động cơ điện cho các phương tiện hạng nặng, bao gồm xe bus, có thể tiết giảm chi phí ô nhiễm môi trường lên đến 350 triệu USD mỗi năm.
Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cho biết, giảm phát thải ngành giao thông hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cần chia làm nhiều giai đoạn.
Trong đó, từ nay đến năm 2030, giải pháp ưu tiên là tính toán làm sao tối ưu mạng lưới giao thông công cộng cũng như giảm sức ép của giao thông lên hạ tầng đô thị.
Cùng với đó, giai đoạn này cũng cần phải xây dựng thể chế, chính sách bước đầu khuyến khích sử dụng xe điện trong đường bộ, lấy đó làm nền móng triển khai chính sách giảm nhập khẩu phương tiện động cơ đốt trong sau năm 2030, tiến đến chỉ lưu hành các loại “xe sạch”.
Với lộ trình này, nếu được thực hiện nghiêm túc, bài bản, chuyên gia về giao thông nhận định, ngành giao thông vận thải có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng vào năm 2045.
Mức vốn hoá của các hãng xe điện tăng mạnh trong giai đoạn tiền rẻ đã mở đường cho việc huy động vốn trong mảng đầu tư được đánh giá là rủi ro này gặp nhiều thuận lợi hơn đáng kể.
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.