Tiêu điểm
Bóng dáng người Nhật trong cuộc chiến xăng dầu ở Việt Nam
Thị trường xăng dầu Việt Nam đang là cuộc chơi riêng của 2 “đại gia” Petrolimex và PVOil. Tuy nhiên, chuyện thắng thua của bộ đôi này không chỉ phụ thuộc vào họ mà còn vào 2 đồng minh đến từ Nhật.
Tính đến cuối năm 2017, Petrolimex chiếm hơn 48% thị phần xăng dầu Việt Nam với 2.400 cửa hàng trực thuộc (hiện đã tăng lên 2.500 cửa hàng) và 3.000 đại lý, PVOil chiếm 22% thị phần, có 540 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 3.000 đại lý. Công ty Thanh Lễ (Thalexim) đứng thứ 3 chiếm 8% thị phần.
PV Oil luôn có tham vọng sẽ gia tăng thị phần xăng dầu từ 22% ở thời điểm hiện tại lên 35% trong vòng 5 năm tới, thông qua các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A). Trong khi Petrolimex chủ trương giữ vững thị phần ở mức trên dưới 50% và đẩy mạnh mở rộng các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
PVOil muốn giành thị phần từ tay Petrolimex còn Petrolimex tất nhiên không muốn điều đó xảy ra. Cuộc chiến “vương quyền này” đã kéo dài từ rất lâu và ngày càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện của 2 doanh nghiệp đến từ Nhật là Nippon Oil cùng Idemitsu Kosan.
Cuộc chiến đầu tiên
Tháng 10/2017, cây xăng dầu Nhật Bản đầu tiên mang thương hiệu IQ8 được khai trương tại Hà Nội Với cung cách phục vụ chuẩn Nhật – thực hiện đúng phương châm “khách hàng là thượng đế”, cả chủ lẫn nhân viên đều cúi gập người chào khách, luôn miệng nói cảm ơn, IQ8 đã tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt.
Ở thời điểm đó, Petrolimex được dư luận đem ra so sánh với IQ8 và bị chê về cung cách phục vụ. Ngay sau đó, chiến dịch “người Việt dùng hàng Việt” được Petrolimex phát động không những không mang lại hiệu quả như mong đợi mà còn dấy lên làn sóng phản đối khá dữ dội của truyền thông và dư luận.
IQ8 là sản phẩm của sự hợp tác giữa công ty Nhật Idemitsu Kosan và công ty Kuwait International Petrolium (Q8). IQ8 cũng là một trong những đại lý của PVOil. Điều đáng chú ý là lãnh đạo của PVOil đã xuất hiện trong ngày khai trương cây xăng IQ8 đầu tiên. Ngoài ra, bộ đôi Q8 - Idemitsu Kosanm, mỗi người đang sở hữu 35,1% cổ phần công ty hoá lọc dầu Nghi Sơn, trị giá 6 tỷ USD.
Còn lý do vì sao Idemitsu Kosan chọn mua xăng dầu từ PVOil thay vì Petrolimex cũng thật dễ hiểu. Idemitsu hiện là doanh nghiệp chuyên về xăng dầu lớn thứ hai Nhật Bản, sau Nippon Oil.
Năm 2016, Nippon Oil đã bỏ ra 4.000 tỷ đồng để mua 8% cổ phần của Petrolimex. Mục tiêu trong tương lai của họ là sẽ sở hữu 20% cổ phần tại Petrolimex. Năm 2014, Petrolimex cũng đã ký hợp đồng chiến lược với Nippon Oil, mở đường cho doanh nghiệp FDI này tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu cũng như phát triển nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong.
Cuộc chiến thứ hai
Sở dĩ, Petrolimex có ưu thế vượt trội ở thị trường nội địa, ngoài việc các cửa hàng của Petrolimex ở các vị trí chiến lược là các khu dân cư đông đúc, diện tích mỗi cửa hàng lớn và đặc biệt là uy tín, giá trị thương hiệu cao; còn nhờ sự hỗ trợ của Nippon Oil trong việc lập kế hoạch chiến lược, tư vấn kỹ thuật hậu cần để tiết kiệm tối đa chi phí.
Trong năm đầu tiên hợp tác với Nippon Oil, Petrolimex đã thắng lớn khi doanh thu đạt 123.098 tỷ đồng, 6.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 68% cùng kỳ năm trước. Mảng kinh doanh xăng dầu chiếm khoảng 68% tổng doanh thu. 4 tháng đầu năm 2018, trong khi PVOil quay cuồng với việc IPO và chưa có thêm cửa hàng nào, thì Petrolimex đã kịp khai trương thêm 100 cửa hàng.
Tất nhiên, PVOil cũng nhận ra được sự trợ giúp có tính chất quyết định của đối tác Nippon Oil với thành tựu của Petrolimex trong vài năm gần đây.

Idemitsu không chỉ muốn trở thành đại lý của PVOil mà còn là cổ đông chiến lược.
Nên, khi thấy Idemitsu Kosan hiện là một trong 4 cái tên muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVOil, ngoài SK đến từ Hàn Quốc và 2 tổ chức nội địa là Sacom và Sovico, PVOil đã rất vui mừng.
Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil tin rằng, sau khi trở thành công ty cổ phần trong thời gian tới cùng sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược như Idemitsu, PVOil sẽ có những bước phát triển nhảy vọt. Như sẽ không bỏ lỡ những cơ hội giống dưới đây.
Trong sự kiện Gặp gỡ các nhà đầu tư và cổ đông cách đây vài ngày, khi có đại biểu chất vấn: “Tại sao sản lượng ngành và của Petrolimex năm 2017 hay quý I/2018 đều tăng 8% mà PVOil chỉ tăng 4%?”, ông Cao Hoài Dương nói rằng: “Tôi không tin các con số đó”.
Theo ông Dương, con số tăng trưởng 8% là rất cao, bởi lẽ tăng trưởng sản lượng hiện tại của thị trường chung chỉ trung bình vào khoảng 3,5% đến 4%, giống như của PVOil. Bởi, nếu anh này tăng, tức là giành thị phần của anh khác, mà ông không thấy ai tiết lộ là mình bị tụt thị phần cả.
Trong năm 2017, PVOil đã làm tất cả những gì có thể để tăng sản lượng, nhưng vẫn không thể hơn con số 4%.
Mọi chuyện không được suôn sẻ cho lắm với PVOil trong công tác nâng cao sản lượng. Họ chỉ mở được thêm 40 cửa hàng. “Do PVOil hiện vẫn là công ty nhà nước, nên chúng tôi gặp rất nhiều vướng mắc về thủ tục, cơ chế trong việc M&A, khiến quá trình tăng trưởng không như mong đợi”, ông Dương giải thích.
Ông Dương ví dụ, trong năm 2017, PVOil đã không thể mua lại 17 cây xăng của Công ty Thương mại Cà Mau bởi họ không thể thuyết phục được cấp trên của mình là các cơ quan nhà nước rằng: dù hiện tại 17 cây xăng đó chưa mang lại lợi nhuận, nhưng trong tương lai sẽ khác. Hơn nữa, vì quá trình làm các thủ tục báo cáo thuyết phục quá lâu, lỡ thời cơ tốt, khiến PVOil đành ngậm ngùi nhìn nó rơi vào tay đối thủ khác.
Có thể thấy, Idemitsu đang muốn thông qua PVOil để so găng trực tiếp với Nippon Oil tại thị trường xăng dầu Việt Nam. Sau tháng 7 tới, khi bán nốt gần 45% cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược, cuộc chiến giữa Petrolimex – Nippon Oil cùng PVOil – Idemitsu Kosan còn hấp dẫn hơn nữa.
Gã khổng lồ xăng dầu Nhật Bản tiết lộ lý do chỉ mua 8% cổ phần Petrolimex
Doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị chỉ kinh doanh xăng sinh học E5
Theo đề xuất của nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xăng dầu, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Bộ Tài chính: Đề xuất tăng thuế xăng dầu kịch khung được đa số ý kiến ủng hộ
Theo Bộ Tài chính, trong 60 ý kiến tham gia phản biện dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có tới 40 ý kiến nhất trí hoàn toàn,
TS. Bùi Trinh: Tăng thuế xăng dầu người dân được hưởng lợi gì?
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, việc tăng giá xăng sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Công ty phân phối xăng dầu thu hút 8 nhà đầu tư chiến lược
Tập đoàn Sovico của tỷ phú Phương Thảo cũng với Shell, Idemitsu, KPE (Kawait), Puma (Thụy Sỹ), SK (Hàn Quốc) đều muốn bước chân vào lĩnh vực phân phối xăng dầu đầy tiềm năng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.























































