Tiêu điểm
Bóng dáng người Nhật trong cuộc chiến xăng dầu ở Việt Nam
Thị trường xăng dầu Việt Nam đang là cuộc chơi riêng của 2 “đại gia” Petrolimex và PVOil. Tuy nhiên, chuyện thắng thua của bộ đôi này không chỉ phụ thuộc vào họ mà còn vào 2 đồng minh đến từ Nhật.

Tính đến cuối năm 2017, Petrolimex chiếm hơn 48% thị phần xăng dầu Việt Nam với 2.400 cửa hàng trực thuộc (hiện đã tăng lên 2.500 cửa hàng) và 3.000 đại lý, PVOil chiếm 22% thị phần, có 540 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 3.000 đại lý. Công ty Thanh Lễ (Thalexim) đứng thứ 3 chiếm 8% thị phần.
PV Oil luôn có tham vọng sẽ gia tăng thị phần xăng dầu từ 22% ở thời điểm hiện tại lên 35% trong vòng 5 năm tới, thông qua các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A). Trong khi Petrolimex chủ trương giữ vững thị phần ở mức trên dưới 50% và đẩy mạnh mở rộng các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
PVOil muốn giành thị phần từ tay Petrolimex còn Petrolimex tất nhiên không muốn điều đó xảy ra. Cuộc chiến “vương quyền này” đã kéo dài từ rất lâu và ngày càng khốc liệt hơn với sự xuất hiện của 2 doanh nghiệp đến từ Nhật là Nippon Oil cùng Idemitsu Kosan.
Cuộc chiến đầu tiên
Tháng 10/2017, cây xăng dầu Nhật Bản đầu tiên mang thương hiệu IQ8 được khai trương tại Hà Nội Với cung cách phục vụ chuẩn Nhật – thực hiện đúng phương châm “khách hàng là thượng đế”, cả chủ lẫn nhân viên đều cúi gập người chào khách, luôn miệng nói cảm ơn, IQ8 đã tạo hiệu ứng truyền thông rất tốt.
Ở thời điểm đó, Petrolimex được dư luận đem ra so sánh với IQ8 và bị chê về cung cách phục vụ. Ngay sau đó, chiến dịch “người Việt dùng hàng Việt” được Petrolimex phát động không những không mang lại hiệu quả như mong đợi mà còn dấy lên làn sóng phản đối khá dữ dội của truyền thông và dư luận.
IQ8 là sản phẩm của sự hợp tác giữa công ty Nhật Idemitsu Kosan và công ty Kuwait International Petrolium (Q8). IQ8 cũng là một trong những đại lý của PVOil. Điều đáng chú ý là lãnh đạo của PVOil đã xuất hiện trong ngày khai trương cây xăng IQ8 đầu tiên. Ngoài ra, bộ đôi Q8 - Idemitsu Kosanm, mỗi người đang sở hữu 35,1% cổ phần công ty hoá lọc dầu Nghi Sơn, trị giá 6 tỷ USD.
Còn lý do vì sao Idemitsu Kosan chọn mua xăng dầu từ PVOil thay vì Petrolimex cũng thật dễ hiểu. Idemitsu hiện là doanh nghiệp chuyên về xăng dầu lớn thứ hai Nhật Bản, sau Nippon Oil.
Năm 2016, Nippon Oil đã bỏ ra 4.000 tỷ đồng để mua 8% cổ phần của Petrolimex. Mục tiêu trong tương lai của họ là sẽ sở hữu 20% cổ phần tại Petrolimex. Năm 2014, Petrolimex cũng đã ký hợp đồng chiến lược với Nippon Oil, mở đường cho doanh nghiệp FDI này tham gia vào thị trường bán lẻ xăng dầu cũng như phát triển nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong.
Cuộc chiến thứ hai
Sở dĩ, Petrolimex có ưu thế vượt trội ở thị trường nội địa, ngoài việc các cửa hàng của Petrolimex ở các vị trí chiến lược là các khu dân cư đông đúc, diện tích mỗi cửa hàng lớn và đặc biệt là uy tín, giá trị thương hiệu cao; còn nhờ sự hỗ trợ của Nippon Oil trong việc lập kế hoạch chiến lược, tư vấn kỹ thuật hậu cần để tiết kiệm tối đa chi phí.
Trong năm đầu tiên hợp tác với Nippon Oil, Petrolimex đã thắng lớn khi doanh thu đạt 123.098 tỷ đồng, 6.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 68% cùng kỳ năm trước. Mảng kinh doanh xăng dầu chiếm khoảng 68% tổng doanh thu. 4 tháng đầu năm 2018, trong khi PVOil quay cuồng với việc IPO và chưa có thêm cửa hàng nào, thì Petrolimex đã kịp khai trương thêm 100 cửa hàng.
Tất nhiên, PVOil cũng nhận ra được sự trợ giúp có tính chất quyết định của đối tác Nippon Oil với thành tựu của Petrolimex trong vài năm gần đây.

Idemitsu không chỉ muốn trở thành đại lý của PVOil mà còn là cổ đông chiến lược.
Nên, khi thấy Idemitsu Kosan hiện là một trong 4 cái tên muốn trở thành cổ đông chiến lược của PVOil, ngoài SK đến từ Hàn Quốc và 2 tổ chức nội địa là Sacom và Sovico, PVOil đã rất vui mừng.
Ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil tin rằng, sau khi trở thành công ty cổ phần trong thời gian tới cùng sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược như Idemitsu, PVOil sẽ có những bước phát triển nhảy vọt. Như sẽ không bỏ lỡ những cơ hội giống dưới đây.
Trong sự kiện Gặp gỡ các nhà đầu tư và cổ đông cách đây vài ngày, khi có đại biểu chất vấn: “Tại sao sản lượng ngành và của Petrolimex năm 2017 hay quý I/2018 đều tăng 8% mà PVOil chỉ tăng 4%?”, ông Cao Hoài Dương nói rằng: “Tôi không tin các con số đó”.
Theo ông Dương, con số tăng trưởng 8% là rất cao, bởi lẽ tăng trưởng sản lượng hiện tại của thị trường chung chỉ trung bình vào khoảng 3,5% đến 4%, giống như của PVOil. Bởi, nếu anh này tăng, tức là giành thị phần của anh khác, mà ông không thấy ai tiết lộ là mình bị tụt thị phần cả.
Trong năm 2017, PVOil đã làm tất cả những gì có thể để tăng sản lượng, nhưng vẫn không thể hơn con số 4%.
Mọi chuyện không được suôn sẻ cho lắm với PVOil trong công tác nâng cao sản lượng. Họ chỉ mở được thêm 40 cửa hàng. “Do PVOil hiện vẫn là công ty nhà nước, nên chúng tôi gặp rất nhiều vướng mắc về thủ tục, cơ chế trong việc M&A, khiến quá trình tăng trưởng không như mong đợi”, ông Dương giải thích.
Ông Dương ví dụ, trong năm 2017, PVOil đã không thể mua lại 17 cây xăng của Công ty Thương mại Cà Mau bởi họ không thể thuyết phục được cấp trên của mình là các cơ quan nhà nước rằng: dù hiện tại 17 cây xăng đó chưa mang lại lợi nhuận, nhưng trong tương lai sẽ khác. Hơn nữa, vì quá trình làm các thủ tục báo cáo thuyết phục quá lâu, lỡ thời cơ tốt, khiến PVOil đành ngậm ngùi nhìn nó rơi vào tay đối thủ khác.
Có thể thấy, Idemitsu đang muốn thông qua PVOil để so găng trực tiếp với Nippon Oil tại thị trường xăng dầu Việt Nam. Sau tháng 7 tới, khi bán nốt gần 45% cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược, cuộc chiến giữa Petrolimex – Nippon Oil cùng PVOil – Idemitsu Kosan còn hấp dẫn hơn nữa.
Gã khổng lồ xăng dầu Nhật Bản tiết lộ lý do chỉ mua 8% cổ phần Petrolimex
Doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị chỉ kinh doanh xăng sinh học E5
Theo đề xuất của nhiều doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng xăng dầu, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Bộ Tài chính: Đề xuất tăng thuế xăng dầu kịch khung được đa số ý kiến ủng hộ
Theo Bộ Tài chính, trong 60 ý kiến tham gia phản biện dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có tới 40 ý kiến nhất trí hoàn toàn,
TS. Bùi Trinh: Tăng thuế xăng dầu người dân được hưởng lợi gì?
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, việc tăng giá xăng sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Công ty phân phối xăng dầu thu hút 8 nhà đầu tư chiến lược
Tập đoàn Sovico của tỷ phú Phương Thảo cũng với Shell, Idemitsu, KPE (Kawait), Puma (Thụy Sỹ), SK (Hàn Quốc) đều muốn bước chân vào lĩnh vực phân phối xăng dầu đầy tiềm năng.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.