Tiêu điểm
TS. Bùi Trinh: Tăng thuế xăng dầu người dân được hưởng lợi gì?
Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, việc tăng giá xăng sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít hiện nay lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.
Bộ này cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazút, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành.
Đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia kinh tế Bùi Trinh về vấn đề này.
Ông đánh giá như thế nào về đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính?
TS. Bùi Trinh: Theo tính toán, ngành vận tải không phải là ngành thải ra khí nhà kính lớn nhất. Ngành này thậm chí còn thải ra chất thải thấp hơn bình quân chung của nền kinh tế.
Ngành thải ra khí nhà kính lớn nhất chính là công nghiệp chế biến (thải ra mức thải cao hơn bình quân chung của nền kinh tế hơn 3 lần).
Bên cạnh đó là xuất khẩu, sản xuất hàng xuất khẩu thải ra khí nhà kính chiếm 51% tổng phát thải. Trong đó, sản xuất hàng xuất khẩu cơ bản thuộc lĩnh vực FDI, chiếm 73%.
Do đó, việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nếu chỉ vì mục đích bảo vệ môi trường thì hoàn toàn không hợp tình hợp lý.
Theo Bộ Tài chính lý giải, việc đề xuất tăng thuế xăng dầu là do thuế nhập khẩu giảm mạnh, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt. Ý kiến của ông như thế nào về việc này?
TS. Bùi Trinh: Bộ Tài chính lý giải việc giảm thuế nhập khẩu về 0 do hội nhập kinh tế, ký kết các hiệp định thương mại khiến nguồn thu ngân sách giảm phải tăng các nguồn thu khác đề bù vào khoản thiếu hụt, vậy câu hỏi đặt ra là "hội nhập" để làm gì?
Chúng ta “nháo nhào” đi ký kết các hiệp định hội nhập hợp tác quốc tế. Trong khi đó, nền sản suất của Việt Nam còn yếu, nền kinh tế chủ yếu là gia công. Khi hội nhập, thuế nhập khẩu về 0, hàng hoá từ các nước vào Việt Nam rẻ hơn, hàng hoá trong nước khó cạnh tranh được với nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan.
Không những thế, hụt thu ngân sách do thuế xuất nhập khẩu giảm lại được Bộ Tài chính tăng thuế, khiến người dân phải chịu ngày càng nhiều gánh nặng.
Theo ông, việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ có tác động như thế nào đến nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân?
TS. Bùi Trinh: Năm vừa rồi một điều rất lạ là tất cả mọi người đều nhắc đến con số kỷ lục về tăng trưởng kinh tế 6,7%, cao nhất trong nhiều năm, tung hô thành tựu này như một bước đột phá trong tăng trường kinh tế. Câu hỏi đặt ra là với kỳ tích tăng trưởng đó người dân được hưởng lợi gì?
Ví dụ như Singarpo họ đạt vượt mức về tăng trưởng, ngân sách bội thu, họ thưởng cho dân. Trong khi Việt Nam, người dân không những không được hưởng từ kỳ tích ấy mà còn phải cõng thêm một loạt các loại thuế.
Vừa qua, Bộ Tài chính đã có đề xuất tăng thuế ở rất nhiều lĩnh vực, nhiều mặt hàng, không chỉ thuế bảo vệ môi trường mà còn một loạt các dự kiến tăng như thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt.
Đáng nói hơn, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống, là đầu vào của tất cả các ngành sản xuất trong nền kinh tế. Do đó, mặt hàng này có tăng giá như thế nào thì người dân và doanh nghiệp vẫn phải sử dụng.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi những ngành này tăng giá sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.
Trong khi đó, giá các mặt hàng quá cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp không bán được hàng cũng không có động lực để phát triển sản xuất.
Sau cùng, sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Xin cảm ơn ông!
Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính
Giá xăng RON 95 giảm 400 đồng/lít
Nguyên nhân điều chỉnh giá xăng dầu lần này là do giá xăng dầu thế giới đang trên đà giảm so với kỳ trước đó.
Không tăng giá xăng trong dịp Tết nguyên đán 2018
Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 3/2/2018, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định giữ ổn định giá tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Giá xăng tăng hơn 400 đồng từ 15h ngày 19/1
Từ 15h ngày 19/1/2018, xăng E5 RON92 tăng 429 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 430 đồng/lít; dầu hỏa tăng 448 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 148 đồng/kg.
Công ty phân phối xăng dầu thu hút 8 nhà đầu tư chiến lược
Tập đoàn Sovico của tỷ phú Phương Thảo cũng với Shell, Idemitsu, KPE (Kawait), Puma (Thụy Sỹ), SK (Hàn Quốc) đều muốn bước chân vào lĩnh vực phân phối xăng dầu đầy tiềm năng.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?
Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.