TS. Bùi Trinh: Tăng thuế xăng dầu người dân được hưởng lợi gì?

Thu Phương Thứ tư, 28/02/2018 - 10:56

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, việc tăng giá xăng sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Bộ Tài chính dự kiến tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít hiện nay lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.

Bộ này cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazút, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành.

Đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.

Giá xăng
TS. Bùi Trinh

TheLEADER đã có cuộc trao đổi ngắn với chuyên gia kinh tế Bùi Trinh về vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính?

TS. Bùi Trinh: Theo tính toán, ngành vận tải không phải là ngành thải ra khí nhà kính lớn nhất. Ngành này thậm chí còn thải ra chất thải thấp hơn bình quân chung của nền kinh tế. 

Ngành thải ra khí nhà kính lớn nhất chính là công nghiệp chế biến (thải ra mức thải cao hơn bình quân chung của nền kinh tế hơn 3 lần).

Bên cạnh đó là xuất khẩu, sản xuất hàng xuất khẩu thải ra khí nhà kính chiếm 51% tổng phát thải. Trong đó, sản xuất hàng xuất khẩu cơ bản thuộc lĩnh vực FDI, chiếm 73%.

Do đó, việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nếu chỉ vì mục đích bảo vệ môi trường thì hoàn toàn không hợp tình hợp lý.

Theo Bộ Tài chính lý giải, việc đề xuất tăng thuế xăng dầu là do thuế nhập khẩu giảm mạnh, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm qua các năm khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt. Ý kiến của ông như thế nào về việc này?

TS. Bùi Trinh: Bộ Tài chính lý giải việc giảm thuế nhập khẩu về 0 do hội nhập kinh tế, ký kết các hiệp định thương mại khiến nguồn thu ngân sách giảm phải tăng các nguồn thu khác đề bù vào khoản thiếu hụt, vậy câu hỏi đặt ra là "hội nhập" để làm gì?

Chúng ta “nháo nhào” đi ký kết các hiệp định hội nhập hợp tác quốc tế. Trong khi đó, nền sản suất của Việt Nam còn yếu, nền kinh tế chủ yếu là gia công. Khi hội nhập, thuế nhập khẩu về 0, hàng hoá từ các nước vào Việt Nam rẻ hơn, hàng hoá trong nước khó cạnh tranh được với nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan.

Không những thế, hụt thu ngân sách do thuế xuất nhập khẩu giảm lại được Bộ Tài chính tăng thuế, khiến người dân phải chịu ngày càng nhiều gánh nặng.

Theo ông, việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ có tác động như thế nào đến nền kinh tế cũng như cuộc sống của người dân?

TS. Bùi Trinh: Năm vừa rồi một điều rất lạ là tất cả mọi người đều nhắc đến con số kỷ lục về tăng trưởng kinh tế 6,7%, cao nhất trong nhiều năm, tung hô thành tựu này như một bước đột phá trong tăng trường kinh tế. Câu hỏi đặt ra là với kỳ tích tăng trưởng đó người dân được hưởng lợi gì?

Ví dụ như Singarpo họ đạt vượt mức về tăng trưởng, ngân sách bội thu, họ thưởng cho dân. Trong khi Việt Nam, người dân không những không được hưởng từ kỳ tích ấy mà còn phải cõng thêm một loạt các loại thuế.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã có đề xuất tăng thuế ở rất nhiều lĩnh vực, nhiều mặt hàng, không chỉ thuế bảo vệ môi trường mà còn một loạt các dự kiến tăng như thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt.

Đáng nói hơn, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống, là đầu vào của tất cả các ngành sản xuất trong nền kinh tế. Do đó, mặt hàng này có tăng giá như thế nào thì người dân và doanh nghiệp vẫn phải sử dụng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi những ngành này tăng giá sẽ làm giá thành sản xuất tăng theo, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng. 

Trong khi đó, giá các mặt hàng quá cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp không bán được hàng cũng không có động lực để phát triển sản xuất. 

Sau cùng, sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính

Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính

Tiêu điểm -  6 năm
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính

Phía sau đề xuất tăng thuế môi trường kịch khung với xăng dầu của Bộ Tài chính

Tiêu điểm -  6 năm
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, Bộ Tài chính lấy danh nghĩa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng thực chất chỉ một phần rất nhỏ được chi cho môi trường. Bộ Tài chính cần giải trình về điều này một cách rõ ràng, minh bạch.
Giá xăng RON 95 giảm 400 đồng/lít

Giá xăng RON 95 giảm 400 đồng/lít

Tiêu điểm -  6 năm

Nguyên nhân điều chỉnh giá xăng dầu lần này là do giá xăng dầu thế giới đang trên đà giảm so với kỳ trước đó.

Không tăng giá xăng trong dịp Tết nguyên đán 2018

Không tăng giá xăng trong dịp Tết nguyên đán 2018

Tiêu điểm -  6 năm

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 3/2/2018, Liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định giữ ổn định giá tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng từ 15h ngày 19/1

Giá xăng tăng hơn 400 đồng từ 15h ngày 19/1

Tiêu điểm -  6 năm

Từ 15h ngày 19/1/2018, xăng E5 RON92 tăng 429 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 430 đồng/lít; dầu hỏa tăng 448 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 148 đồng/kg.

Công ty phân phối xăng dầu thu hút 8 nhà đầu tư chiến lược

Công ty phân phối xăng dầu thu hút 8 nhà đầu tư chiến lược

Doanh nghiệp -  6 năm

Tập đoàn Sovico của tỷ phú Phương Thảo cũng với Shell, Idemitsu, KPE (Kawait), Puma (Thụy Sỹ), SK (Hàn Quốc) đều muốn bước chân vào lĩnh vực phân phối xăng dầu đầy tiềm năng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  13 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều