Khởi nghiệp
Bước cải "lùi" của ngựa ô Propzy?
Xét về mặt hoạt động kinh doanh, cũng như các dịch vụ mới được kỳ vọng tạo đột phá, thì Propzy dường như đang "cải lùi" và trở nên "cồng kềnh", cũng như dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
Tham vọng của "ngựa ô" Propzy
1 tỷ USD là giá trị các giao dịch bất động sản mà startup Propzy đã thực hiện được tại Việt Nam tính đến tháng 6/2020, theo lời nhà sáng lập và CEO John Le trong một lần chia sẻ với truyền thông.
Tính tới tháng 1/2021, ngoài các giải pháp về mặt công nghệ, Propzy vận hành khoảng 30 trung tâm giao dịch bất động, với hơn 700 nhân sự. Từng có thời điểm, startup này đặt mục tiêu mở rộng lên 70 trung tâm và 1.300 nhân viên bán hàng.
Trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam nói chung, số lượng 1.300 nhân viên bán hàng chưa phải là một con số ấn tượng. Quy mô này vốn chỉ tương đương với một đợt tuyển dụng lớn của các tập đoàn như Đất Xanh, CenLand...
Nhưng với một startup công nghệ - bất động sản, đây thực sự là mục tiêu tham vọng, nhất là trong bối cảnh các công ty khởi nghiệp luôn đề cao sự tinh gọn trong bộ máy nhân sự, cũng như vận hành.
Tất nhiên, tham vọng này cần rất nhiều tiền. Điều này giải thích tại sao, Propzy đã huy động được tổng cộng số tiền 33 triệu USD thông qua 3 vòng huy động vốn, diễn ra trong vòng 5 năm, theo dữ liệu từ Crunchbase.
Giống như nhiều startup tại Việt Nam và trên thế giới, đại dịch Covid-19 ập đến buộc Propzy phải chuyển mình. Đầu tiên là việc cắt giảm khoảng 50% nhân sự trong khoảng 9 tháng trở lại đây. Gần nhất là việc giải thể Công ty TNHH dịch vụ Propzy - công ty con trực thuộc Propzy có trụ sở chính tại Singapore.
Đại diện startup cho biết, việc giải thể công ty con nhằm thống nhất thành một pháp nhân duy nhất là Công ty TNHH Propzy Việt Nam để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, thay vì tin đồn đóng cửa trên mạng xã hội.

Tư duy "chấp nhận thất bại"
Trong lần trao đổi với TheLEADER vào tháng 12/2020, CEO John Le từng khẳng định, bản thân ông đã được chuẩn bị sẵn tư duy "chấp nhận thất bại" khi chọn con đường khởi nghiệp tại Việt Nam, sau khi từ bỏ công việc tại Thung lũng Silicon, Mỹ.
Theo nhà sáng lập này, Propzy không khác một "môi giới nhà đất công nghệ" về bản chất, song lại nhanh hơn, tiện lợi hơn, có uy tín, tính minh bạch cao nhờ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề "kì kèo" tiền hoa hồng như hình thức truyền thống. Propzy nhận hoa hồng sau khi giao dịch hoàn tất với chi phí tính theo giá thị trường.
Điều này cũng đồng thời làm Propzy khác biệt với các trang rao bán bất động sản truyền thống - vốn không tối ưu hoạt động, cũng như mức độ kiểm định thực tế chưa cao, do không có đủ nhân lực và sự đầu tư để phát triển bộ phận chuyên trách.
"Đáng tiếc là thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu chưa được phát triển đúng kỳ vọng vì ưu tiên phát triển hệ thống, những lầm tưởng Propzy là một trang tin mua bán đơn thuần vì thế khá phổ biến", nhà sáng lập này từng nhận định.
Không chỉ gặp vấn đề với hoạt động xây dựng thương hiệu, mà sau giai đoạn tăng trưởng nóng, động thái cắt giảm nhân sự, đóng cửa công ty con dường như là lời ngầm thừa nhận về sai lầm của ban lãnh đạo Propzy trong việc phát triển công ty.
Với tư duy "chấp nhận thất bại" của CEO John Le, một cuộc cải tổ đã nhanh chóng được thực hiện. Thay vì đóng đinh Propzy chỉ là một "môi giới nhà đất công nghệ", startup này giờ đây theo đuổi cùng lúc 3 hoạt động kinh doanh khác.
Đó là dịch vụ hỗ trợ pháp lý, thiết kế, kiến trúc; dịch vụ hỗ trợ tài chính mua/thuê nhà có tên Propzy Stay; và dịch vụ mới Propzy Home - mua lại các bất động sản tiềm năng, sau đó cải tạo và bán lại cho người có nhu cầu.
Trong đó, dịch vụ Propzy Home được ban lãnh đạo công ty kỳ vọng tạo ra sự đột phá, khi đây là mô hình đã phát triển hiệu quả ở các thị trường Mỹ, châu Âu và cả Đông Nam Á (thường được gọi là mô hình iBuy).
Điều quan trọng là các dịch vụ này phù hợp với tầm nhìn mà Propzy đặt ra, đó là trở thành đơn vị tiên phong xây dựng mô hình "FIRE-Tech" (viết tắt của Finance (Tài chính) - Insurance (Bảo hiểm) - Real Estate (Bất động sản) - Technology (công nghệ).

Cải tiến hay cải lùi?
Thực tế, tư duy "cải tổ" của ban lãnh đạo Propzy là điều mà mọi startup trên thế giới nói chung, và Việt Nam nói riêng đều hướng đến trong giai đoạn hậu Covid-19. Đó là "tinh gọn" bộ máy vận hành, cũng như quy mô nhân sự.
Thế nhưng, xét về mặt hoạt động kinh doanh, cũng như các dịch vụ mới được kỳ vọng tạo đột phá, thì Propzy dường như lại trở nên "cồng kềnh" và dễ bị tổn thương hơn.
Trước đây, mô hình "môi giới nhà đất công nghệ" của Propzy giống với mô hình dịch vụ "asset light", nghĩa là tận dụng công nghệ để kết nối người mua và bán, từ đó cắt giảm chi phí và các quy trình không cần thiết.
Hiện nay, Propzy Home lại biến startup này thành một công ty bất động sản thông thường với chức năng mua, sửa và bán. Yếu tố công nghệ không còn là lợi thế của Propzy Home, thay vào đó là những yếu tố truyền thống như: định giá, vị trí, tư duy thiết kế...
Chưa kể, việc chuyển đổi từ thuần môi giới sang trực tiếp sở hữu các bất động sản cũng được dự báo làm thay đổi cả bảng cân đối kế toán, cũng như dòng tiền của Propzy.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp do cần lượng tiền lớn, mà còn đặt ra câu hỏi: liệu Propzy của năm 2022 có còn được coi là một startup công nghệ?
Nói cách khác, hướng đi mới mà Propzy vạch ra cần rất nhiều tiền, thời gian xoay vòng vốn chậm, không vừa sức với một startup 6 năm tuổi. Việc đầu tư vào tài sản "cứng" đồng nghĩa tỷ lệ thuê ngoài của proptech sẽ cao hơn, từ thiết kế, thi công và vận hành. Từ đó khả năng bị sao chép mô hình và dễ bị "nghiền" bởi kẻ đến sau là rất cao.
Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD
Startup từ chối sang Mỹ để sản xuất cánh tay robot 'Made in Vietnam'
Với cánh tay robot ứng dụng trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, startup IMWI nhận được rất nhiều lời đề nghị đầu tư, cũng như hợp tác từ khách hàng đến từ 45 nước trên thế giới.
Startup NFT Việt Nam đầu tiên được nhận vốn qua Shark Tank
Startup NFT VMeta đã ra đời để giúp các nghệ sĩ, những nhà sáng tạo, những người nổi tiếng ở Việt Nam phát hành những sản phẩm của họ dưới dạng NFT.
Startup giày sandal Việt Nam nhận đầu tư 23 tỷ đồng
Startup Shondo đã bán được hơn 1 triệu đôi giày và hiện đang có 20 cửa hàng, 2 nhà máy sản xuất và hàng trăm đại lý trên toàn quốc.
Grab mở ra mảng kinh doanh cạnh tranh Google
Dù chưa tính toán đến các rào cản, cũng như chi phí gia nhập thị trường, tuy nhiên, phía Grab đánh gía, thị trường này tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.