Khởi nghiệp
Grab mở ra mảng kinh doanh cạnh tranh Google
Dù chưa tính toán đến các rào cản, cũng như chi phí gia nhập thị trường, tuy nhiên, phía Grab đánh gía, thị trường này tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.
Grab vừa tung ra một dịch vụ có tên GrabMaps, với mục tiêu bán dữ liệu bản đồ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, logistics và viễn thông...
Lợi thế của GrabMaps đến từ lượng dữ liệu bản đồ khổng lồ được thu thập từ tài xế và người dùng các dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn... trong nhiều năm qua.
Dù chưa tính toán đến các rào cản, cũng như chi phí gia nhập thị trường, tuy nhiên, phía Grab đánh gía, thị trường này tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025.
Nhà đồng sáng lập Grab - Tan Hooi Ling cho biết: "Những con hẻm và trục đường nhỏ trên khắp các thành phố ở Đông Nam Á thường không hiển thị trên bản đồ thông thường, nhưng lại được các đối tác tài xế của chúng tôi điều hướng định vị mỗi ngày. Chúng tôi đã đầu tư phát triển công nghệ này thành một ưu thế cạnh tranh để mang đến cho người dùng và đối tác của Grab trải nghiệm tốt hơn, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp".
Được phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, GrabMaps được tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu bản địa hóa của hãng gọi xe. Đến nay, GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán định vị cho tất cả dịch vụ của Grab tại 7 trên 8 quốc gia mà công ty hoạt động.

Dự kiến, Grab sẽ hoàn toàn tự chủ về cơ chế bản đồ với GrabMaps vào quý 3/2022, thay vì dùng các dịch vụ của Google như Google Map hay Waze.
Trong nhiều năm qua, những công ty như Google hay TomTom của Hà Lan đã thống trị lĩnh vực lập bản đồ và định vị địa lý. Tuy nhiên, Grab cho biết họ có lợi thế hơn những công ty đương nhiệm bởi nguồn dữ liệu dồi dào từ cộng đồng người sử dụng trên 8 thị trường Đông Nam Á mà doanh nghiệp đang khai thác.
Ưu thế cốt lõi của GrabMaps chính là việc dịch vụ này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc thiết lập bản đồ dựa theo dữ liệu từ cộng đồng, bao gồm người dùng, đối tác cửa hàng và đội ngũ tài xế.
Những giải pháp hình thành dựa trên các dữ liệu mới từ hàng triệu đơn hàng và cuốc xe được thực hiện mỗi ngày, cùng với phản hồi theo thời gian thực từ các đối tác về tuyến đường bị chặn, thay đổi địa chỉ doanh nghiệp và một số vấn đề khác.
Khi mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh mới như bản đồ kỹ thuật số, Grab mong muốn có thể đa dạng hóa nguồn lợi nhuận. Gọi xe và giao đồ ăn vẫn là những phân khúc quan trọng của Grab. Trong năm tài chính 2021, hai mảng kinh doanh này đã đóng góp tới 90% tổng doanh thu của Grab.
Đầu tháng 5, Grab đã bắt đầu rút bớt các ưu đãi khi tài xế quay trở lại với công việc sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nguồn cung tài xế bị bó hẹp, kết hợp với sự cạnh tranh gay gắt của đối thủ, số lượng các chuyến xe của Grab giảm sút. Điều này có thể tác động tới quy mô dữ liệu của GrabMaps.
Gần đây, Grab đang huy động các nguồn lực nhằm trở thành cổ đông lớn của Ngân hàng AmBank (AMMB) có trụ sở tại Malaysia. Trước đó, Grab đã thành lập liên doanh và được cấp phép hoạt động ngân hàng số ở Malaysia.
Đầu năm nay, Grab mua 16,3% ngân hàng PT Bank Fama International (Indonesia) với giá 35 triệu USD. Hiện tại, Grab cũng là một trong những ứng viên sẽ mua lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á của Home Credit.
MoMo mua cổ phần một công ty chứng khoán
Startup Propzy cắt giảm 50% nhân sự dù đã huy động 33 triệu USD
CEO Propzy - ông John Le từng tiết lộ, startup này đã thực hiện số lượng giao dịch bất động sản trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trở thành nền tảng giao dịch bất động sản cả ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.
Nữ CEO 9X khởi nghiệp từ 'thời trang xanh'
Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2013, Diệp Lê là người tiên phong chuyên nghiệp hóa mô hình tái sử dụng thời trang cũ, góp phần bảo vệ môi trường.
Dragon Capital và MoMo "bình dân hóa" sản phẩm đầu tư
Từ nay, người dùng có thể mở tài khoản, mua, bán chứng chỉ quỹ trực tiếp với Dragon Capital thông qua nền tảng của MoMo một cách nhanh chóng, dễ dàng với nhiều lựa chọn tùy thuộc khẩu vị đầu tư.
Sẽ có nhiều Kỳ lân Việt Nam sinh ra từ blockchain, metaverse
Chủ tịch FPT đánh giá, Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á phát triển thị trường blockchain, metaverse tiềm năng một cách rất hiệu quả, tạo ra một niềm đam mê trong việc phát triển dự án.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.