Khởi nghiệp

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019

Việt Hưng Thứ ba, 08/10/2019 - 19:08

Nền kinh tế số Việt Nam ước tính có quy mô 12 tỷ USD trong năm 2019 và dự kiến sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek đã công bố mới đây đã phác họa lại bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Internet tại khu vực Đông Nam Á, với trọng tâm là 5 lĩnh vực: du lịch trực tuyến, truyền thông - quảng cáo, gọi xe, thương mại điện tử, và các dịch vụ tài chính số.

Với 360 triệu người dùng Internet thường xuyên trên toàn khu vực, e-Conomy SEA 2019 ghi nhận 4 quốc gia dẫn đầu về số lượng người hiện là: Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. So với năm 2018, đây được xem là bướt ngoặt với Việt Nam khi lần đầu lọt top 3 và được đánh giá là thị trường tiềm năng với nền kinh tế Internet đang bùng nổ.

Xét về quy mô, thị trường Việt Nam ước tính giá trị 12 tỷ USD gồm cả 5 lĩnh vực trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng đạt 38% trong 5 năm trở lại đây. Dự kiến, tới năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam sẽ chạm ngưỡng 43 tỷ USD, tăng trưởng 29%/năm, vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019
Dự kiến, tới năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam sẽ vươn lên vị trí thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á

Không chỉ gây ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam còn vươn lên trở thành nền kinh tế số tốt nhất trong khu vực với mảng Thương mại điện tử, nổi bật là cuộc chiến giành thị phần của giữa các thương hiệu bản địa là Sendo và Tiki, đối đầu với các đối thủ lớn như Lazada và Shopee.

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại điện tử, quy mô thị trường Việt Nam hiện đạt 5 tỷ USD, gần gấp đôi so với cùng kì, với tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Theo Google và Temasek, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.

Trong lĩnh vực gọi xe, báo cáo đánh giá, quy mô của thị trường này tại Việt Nam đã lên tới 1 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng trung bình 57% - cao nhất ở Đông Nam Á. Tới năm 2025, dự báo sân chơi này sẽ đạt ngưỡng 4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 38%/năm.

Điều này giải thích tại sao, chỉ trong một thời gian ngắn, liên tục các ông lớn quốc tế lẫn trong nước như Grab, Go-Viet, FastGo hay Be... tham gia vào thị trường này.

Cũng trong lĩnh vực gọi xe nói chung, thị trường giao nhận đồ ăn đang bị xâu xé bởi các gương mặt quen thuộc, ngoài Now, GrabFood cũng nhảy vào nếm thử, những cái tên cũ hơn nhưng lại kém phát triển bắt buộc phải nhường thị phần như Go-Food, Loship, hay biến mất hẳn là Lala.

Bước ngoặt của Việt Nam với nền kinh tế số 2019 1
Việt Nam gây ấn tượng bởi tốc độ tăng trưởng nhanh của mảng thương mại điện tử

Có thể thấy, việc các công ty công nghệ ngày càng đa dạng, len lỏi vào mọi mặt trong cuộc sống đã trở thành một nền văn minh mới, quen thuộc với người tiêu dùng. Chấm dứt kỷ nguyên của vận tải truyền thống, mua hàng tận nơi, thay vào đó là thói quen đặt hàng online, đặt xe công nghệ.

Với lĩnh vực du lịch trực tuyến, báo cáo Google và Temasek coi đây là ngành tiềm năng và mũi nhọn của Việt Nam, nơi quy tụ những ông lớn hàng đầu trong hoạt động đặt phòng, thuê khách sạn, homestay, hay đặt vé máy bay, tour du lịch, nghỉ dưỡng.

Với sự tham gia của loạt tên tuổi như: Booking, Agoda, VnTrip, Traveloka, Luxstay,... thị trường này được Google và Temasek ước tính lên tới 4 tỷ USD tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng 16% mỗi năm.

Cũng trong báo cáo này, năm nay Google và Temasek đặc biệt nhấn mạnh tới lĩnh vực dịch vụ tài chính số, bao gồm các mảng như: thanh toán, cho vay, ví điện tử, bảo hiểm... Trong đó, lĩnh vực thanh toán trực tuyến chiếm khoảng 89% thị trường Fintech Việt Nam, theo số liệu của Công ty tư vấn Solidiance.

Tại Việt Nam, các dịch vụ thanh toán trực tuyến (thanh toán di động, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử) có thể kể đến như: Zalo Pay, Momo, 1Pay, Moca, VnPay, Vimo... Các dịch vụ tài chính cá nhân (ứng dụng hỗ trợ kiểm soát thu nhập, chi tiêu, đầu tư, hỗ trợ khoản vay cá nhân) với MoneyLover, Timo, F88, Mobivi...

Số lượng startup của Việt Nam nhiều thứ 3 ở Đông Nam Á

Số lượng startup của Việt Nam nhiều thứ 3 ở Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  5 năm
Tuy nhiên, phần đông các doanh nghiệp, startup lại chưa được trang bị các kỹ năng cần thiết để phát triển mô hình kinh doanh bền vững, hoặc phù hợp với các dự án.
Số lượng startup của Việt Nam nhiều thứ 3 ở Đông Nam Á

Số lượng startup của Việt Nam nhiều thứ 3 ở Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  5 năm
Tuy nhiên, phần đông các doanh nghiệp, startup lại chưa được trang bị các kỹ năng cần thiết để phát triển mô hình kinh doanh bền vững, hoặc phù hợp với các dự án.
Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Lazada Việt Nam muốn làm ví điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm

Lazada Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng lượng đơn hàng giao dịch không tiền mặt, hướng tới mục tiêu tăng tính an toàn và đơn giản hóa quy trình giao nhận từ phía các dịch vụ logistics, cũng như từ phía người tiêu dùng.

Startup giáo dục MindX nhận vốn 500.000 USD

Startup giáo dục MindX nhận vốn 500.000 USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Được thành lập từ năm 2015 đến nay, MindX đã có 5 trung tâm tại Hà Nội và TP HCM, đào tạo hơn 8.500 học sinh, sinh viên và người đã đi làm.

Startup VietFuture vươn lên trong lĩnh vực giáo dục ngoài trường học

Startup VietFuture vươn lên trong lĩnh vực giáo dục ngoài trường học

Khởi nghiệp -  5 năm

Được ấp ủ từ năm 2014, chính thức phát triển từ năm 2015, startup giáo dục VietFuture ra đời với sứ mệnh bổ sung kiến thức, kĩ năng sống cho con trẻ - đặc biệt là trẻ em tại các thành phố lớn, dựa trên nền tảng đạo đức, thái độ và trách nhiệm.

Fastgo đang chuyển mình

Fastgo đang chuyển mình

Khởi nghiệp -  5 năm

Đầu tháng 10 này, FastGo ra mắt nhiều tính năng mới, hứa hẹn thu hút người tiêu dùng và cả các startup Việt tìm kiếm cơ hội.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  9 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  9 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  55 phút

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  10 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  16 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  16 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  17 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  20 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.