Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Trần Anh - 15:31, 25/07/2018

TheLEADERNgười tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận công bố trong 6 tháng đầu năm đạt 7.331 tỷ đồng doanh thu, tăng 34% so với cùng kỳ 2017. 

Việc thay đổi cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dòng nữ trang cao cấp đang mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho công ty. Lợi nhuận gộp doanh nghiệp đạt 1.325 tỷ đồng, tăng trưởng 42% và lãi trước thuế đạt 637 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

Kinh doanh vàng trang sức tiếp tục tăng trưởng mạnh và đóng góp 77,8% doanh thu cũng như 91,1% lợi nhuận gộp của PNJ. Tỷ trọng doanh thu từ vàng miếng giảm nhẹ, còn 20,1%. Đây là ngành hàng có biên lợi nhuận rất thấp, song công ty vẫn duy trì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, nửa đầu năm cũng ghi nhận những chiến lược chưa đúng đắn của PNJ. Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ trọng doanh thu của trang sức bạc ghi nhận sụt giảm.

Có thể thấy rằng chiến lược trong thời gian qua của công ty chưa thực sự hiệu quả khi tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25) với việc 6 bộ sưu tập trang sức bạc gần đây (Wanderlust, Friendzone Breaker, Music Lovin’…) đều có thiết kế nhắm đến đối tượng này

Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới.

Để giải quyết vấn đề này, PNJ cho biết đã sớm triển khai chiến lược tái định vị lại mảng kinh doanh bạc, thiết kế thêm các bộ sưu tập hướng đến lứa tuổi trung niên và dự kiến sẽ cho ra mắt vào giữa Quý 3 năm nay.

Là doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, bên cạnh yếu tố sản phẩm, việc mở rộng số lượng cửa hàng cũng rất quan trọng với công ty. Trong 6 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới được thêm 31 cửa hàng gồm, tập trung chủ yếu ở TP.HCM. 

Cùng với đó, công ty cũng chuyển 11 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam khác về TP. Hồ Chí Minh và đóng 2 cửa hàng bạc. Tổng số cửa hàng đến 30/6 là 298 cửa hàng, hoàn thành 73% kế hoạch năm.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Trong đó, tăng trưởng doanh thu đối với nhóm cửa hàng cũ là 23%, trong khi đó 63 cửa hàng mở mới từ quý 3 năm trước đóng góp tăng trưởng 13% doanh số. Sự gia tăng của doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng tốt so với năm ngoái đến nhờ việc PNJ đã chọn được những địa điểm tốt lôi kéo được thêm lượng khách mới, tăng trung bình giá trị mỗi đơn hàng và nhu cầu quay trở lại của người mua.

Mặt khác, thị trường TP.HCM vẫn cho thấy sức mua lớn và chưa có dấu hiệu bão hòa. Số liệu cho thấy 42% số cửa hàng đóng góp 57% doanh thu vàng và 48% doanh thu bạc.

Tuy nhiên, các cửa hàng phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao. Dù phía Bắc chiếm 18% số cửa hàng chỉ đóng góp 8% doanh thu vàng và 19% doanh thu bạc. 

Công ty chứng khoán nhận định, người tiêu dùng phía Bắc vẫn có xu hướng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng (như Bảo Tín Minh Châu). Do đó, với thế mạnh là trang sức vàng thời trang, PNJ sẽ phải cần thêm thời gian để có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng phía Bắc.