Doanh nghiệp
Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận công bố trong 6 tháng đầu năm đạt 7.331 tỷ đồng doanh thu, tăng 34% so với cùng kỳ 2017.
Việc thay đổi cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dòng nữ trang cao cấp đang mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho công ty. Lợi nhuận gộp doanh nghiệp đạt 1.325 tỷ đồng, tăng trưởng 42% và lãi trước thuế đạt 637 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.
Kinh doanh vàng trang sức tiếp tục tăng trưởng mạnh và đóng góp 77,8% doanh thu cũng như 91,1% lợi nhuận gộp của PNJ. Tỷ trọng doanh thu từ vàng miếng giảm nhẹ, còn 20,1%. Đây là ngành hàng có biên lợi nhuận rất thấp, song công ty vẫn duy trì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, nửa đầu năm cũng ghi nhận những chiến lược chưa đúng đắn của PNJ. Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ trọng doanh thu của trang sức bạc ghi nhận sụt giảm.
Có thể thấy rằng chiến lược trong thời gian qua của công ty chưa thực sự hiệu quả khi tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25) với việc 6 bộ sưu tập trang sức bạc gần đây (Wanderlust, Friendzone Breaker, Music Lovin’…) đều có thiết kế nhắm đến đối tượng này
Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới.
Để giải quyết vấn đề này, PNJ cho biết đã sớm triển khai chiến lược tái định vị lại mảng kinh doanh bạc, thiết kế thêm các bộ sưu tập hướng đến lứa tuổi trung niên và dự kiến sẽ cho ra mắt vào giữa Quý 3 năm nay.
Là doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, bên cạnh yếu tố sản phẩm, việc mở rộng số lượng cửa hàng cũng rất quan trọng với công ty. Trong 6 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới được thêm 31 cửa hàng gồm, tập trung chủ yếu ở TP.HCM.
Cùng với đó, công ty cũng chuyển 11 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam khác về TP. Hồ Chí Minh và đóng 2 cửa hàng bạc. Tổng số cửa hàng đến 30/6 là 298 cửa hàng, hoàn thành 73% kế hoạch năm.

Trong đó, tăng trưởng doanh thu đối với nhóm cửa hàng cũ là 23%, trong khi đó 63 cửa hàng mở mới từ quý 3 năm trước đóng góp tăng trưởng 13% doanh số. Sự gia tăng của doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng tốt so với năm ngoái đến nhờ việc PNJ đã chọn được những địa điểm tốt lôi kéo được thêm lượng khách mới, tăng trung bình giá trị mỗi đơn hàng và nhu cầu quay trở lại của người mua.
Mặt khác, thị trường TP.HCM vẫn cho thấy sức mua lớn và chưa có dấu hiệu bão hòa. Số liệu cho thấy 42% số cửa hàng đóng góp 57% doanh thu vàng và 48% doanh thu bạc.
Tuy nhiên, các cửa hàng phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao. Dù phía Bắc chiếm 18% số cửa hàng chỉ đóng góp 8% doanh thu vàng và 19% doanh thu bạc.
Công ty chứng khoán nhận định, người tiêu dùng phía Bắc vẫn có xu hướng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng (như Bảo Tín Minh Châu). Do đó, với thế mạnh là trang sức vàng thời trang, PNJ sẽ phải cần thêm thời gian để có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng phía Bắc.
Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.