Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Trần Anh Thứ tư, 25/07/2018 - 15:31

Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận công bố trong 6 tháng đầu năm đạt 7.331 tỷ đồng doanh thu, tăng 34% so với cùng kỳ 2017. 

Việc thay đổi cơ cấu sản phẩm, tập trung vào các dòng nữ trang cao cấp đang mang lại kết quả kinh doanh tích cực cho công ty. Lợi nhuận gộp doanh nghiệp đạt 1.325 tỷ đồng, tăng trưởng 42% và lãi trước thuế đạt 637 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

Kinh doanh vàng trang sức tiếp tục tăng trưởng mạnh và đóng góp 77,8% doanh thu cũng như 91,1% lợi nhuận gộp của PNJ. Tỷ trọng doanh thu từ vàng miếng giảm nhẹ, còn 20,1%. Đây là ngành hàng có biên lợi nhuận rất thấp, song công ty vẫn duy trì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, nửa đầu năm cũng ghi nhận những chiến lược chưa đúng đắn của PNJ. Theo công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tỷ trọng doanh thu của trang sức bạc ghi nhận sụt giảm.

Có thể thấy rằng chiến lược trong thời gian qua của công ty chưa thực sự hiệu quả khi tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25) với việc 6 bộ sưu tập trang sức bạc gần đây (Wanderlust, Friendzone Breaker, Music Lovin’…) đều có thiết kế nhắm đến đối tượng này

Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn lại chưa được thỏa mãn hết nhu cầu về sản phẩm mới.

Để giải quyết vấn đề này, PNJ cho biết đã sớm triển khai chiến lược tái định vị lại mảng kinh doanh bạc, thiết kế thêm các bộ sưu tập hướng đến lứa tuổi trung niên và dự kiến sẽ cho ra mắt vào giữa Quý 3 năm nay.

Là doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, bên cạnh yếu tố sản phẩm, việc mở rộng số lượng cửa hàng cũng rất quan trọng với công ty. Trong 6 tháng đầu năm, PNJ đã mở mới được thêm 31 cửa hàng gồm, tập trung chủ yếu ở TP.HCM. 

Cùng với đó, công ty cũng chuyển 11 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam khác về TP. Hồ Chí Minh và đóng 2 cửa hàng bạc. Tổng số cửa hàng đến 30/6 là 298 cửa hàng, hoàn thành 73% kế hoạch năm.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Trong đó, tăng trưởng doanh thu đối với nhóm cửa hàng cũ là 23%, trong khi đó 63 cửa hàng mở mới từ quý 3 năm trước đóng góp tăng trưởng 13% doanh số. Sự gia tăng của doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng tốt so với năm ngoái đến nhờ việc PNJ đã chọn được những địa điểm tốt lôi kéo được thêm lượng khách mới, tăng trung bình giá trị mỗi đơn hàng và nhu cầu quay trở lại của người mua.

Mặt khác, thị trường TP.HCM vẫn cho thấy sức mua lớn và chưa có dấu hiệu bão hòa. Số liệu cho thấy 42% số cửa hàng đóng góp 57% doanh thu vàng và 48% doanh thu bạc.

Tuy nhiên, các cửa hàng phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao. Dù phía Bắc chiếm 18% số cửa hàng chỉ đóng góp 8% doanh thu vàng và 19% doanh thu bạc. 

Công ty chứng khoán nhận định, người tiêu dùng phía Bắc vẫn có xu hướng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng (như Bảo Tín Minh Châu). Do đó, với thế mạnh là trang sức vàng thời trang, PNJ sẽ phải cần thêm thời gian để có thể thay đổi thói quen của người tiêu dùng phía Bắc.

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Leader talk -  6 năm
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ rất bức xúc về việc 7 tháng không xong thủ tục xin phép xây trụ sở mới của công ty.
Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Chủ tịch PNJ: '7 tháng xin giấy phép xây trụ sở không xong làm sao doanh nghiệp phát triển tốt được'

Leader talk -  6 năm
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ rất bức xúc về việc 7 tháng không xong thủ tục xin phép xây trụ sở mới của công ty.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  4 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  10 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nền tảng SSI Digital Ventures có quy mô 200 triệu USD, và tương lai có thể tới 500 triệu USD cung cấp nguồn tài chính cho các startup lĩnh vực công nghệ số và blockchain.

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 ngày

Mở rộng mạng bay quốc tế với đội tàu bay hiện đại ngày càng lớn mạnh, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  4 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  4 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  4 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  6 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  10 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  10 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.