Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Việt Hưng Thứ ba, 10/10/2023 - 08:50

Ông Hong Chia How – Phó chủ tịch về Giải pháp dành cho doanh nghiệp tại Appier tin rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trong nền kinh tế số, từ các ngành nghề như bán lẻ, thương mại điện tử, đến trò chơi và dịch vụ tài chính.

Là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam? Theo ông, Việt Nam đang ở giai đoạn nào trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo?

Ông Hong Chia How: Những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thị trường AI tại Việt Nam được Statista dự đoán sẽ đạt tốc tăng trưởng hàng năm là 19,51% trong giai đoạn 2023 - 2030, đạt giá trị hơn 1,8 tỷ USD. Dù đang ở giai đoạn "sơ khai", nhưng tiềm năng phát triển AI của Việt Nam là vô cùng lớn.

Tôi đánh giá cao Chính phủ Việt Nam khi nhận thức được tầm quan trọng của AI đối với việc phát triển kinh tế. Thông qua Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, nhiều chính sách cũng được ban hành để đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển AI.

Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số trẻ, am hiểu công nghệ để đào tạo nên nguồn nhân lực AI tài năng. Các kỹ sư, chuyên gia này hiện đang làm việc trong các tổ chức trong nước và quốc tế, và đóng góp đáng kể sự phát triển của AI.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng này, Việt Nam phải giải quyết một số vấn đề như thiết lập khung pháp lý, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI, cũng như sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo AI.

Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Theo ông các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp những thuận lợi và thách thức gì khi triển khai AI vào hoạt động kin doanh?

Ông Hong Chia How: AI là một trong những giải pháp then chốt khi các công ty Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Nổi bật là việc sử dụng phân tích dữ liệu, khai thác sức mạnh của AI để phân tích hiệu quả các dữ liệu khổng lồ. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định sáng suốt, nâng cao trải nghiệm cá nhân của khách hàng và nhận biết xu hướng, dự báo nhu cầu.

Ngoài ra, các chatbot và trợ lý ảo AI là công cụ hỗ trợ và tương tác với khách hàng bất kể ngày đêm với nội dung được cá nhân hóa, giống như đang giao tiếp với con người.

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cơ sở hạ tầng dữ liệu và máy tính. Các mô hình AI phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của dữ liệu, nhưng dữ liệu thường bị phân mảnh và chưa đảm bảo chất lượng.

Do đó, khi bắt đầu triển khai AI, các doanh nghiệp đang gặp trở ngại đáng kể về tính chính xác và tương thích của dữ liệu, đặc biệt là trong các ngành như chăm sóc sức khỏe và tài chính.

Các giải pháp AI của Appier đã giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của các công ty Việt Nam như thế nào?

Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt 1
Ông Hong Chia How – Phó chủ tịch về Giải pháp dành cho doanh nghiệp tại Appier

Ông Hong Chia How: Appier đã hợp tác với nhiều thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, bao gồm bán lẻ, thương mại điện tử, trò chơi và dịch vụ tài chính, để đánh giá lại chiến lược tiếp thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Một trường hợp tiêu biểu là K&K Fashion, nhà bán lẻ thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam chuyên về trang phục công sở dành cho phụ nữ. K&K Fashion đã tích hợp đám mây cá nhân hóa dựa trên AI của Appier.

Tận dụng công nghệ này, K&K có thể khai thác dữ liệu và hành vi của khách hàng để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa trên các nền tảng thương mại điện tử. Nhờ đó, thời lượng phiên tăng vượt trội 236% và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 150% so với mức trung bình của ngành.

Hơn nữa, việc phân khúc khách hàng dựa trên dữ liệu của Appier đã giúp K&K thực hiện chiến dịch tiếp thị qua email với các đề xuất sản phẩm có liên quan, giúp nhãn hàng đạt được tỷ lệ chuyển đổi kinh ngạc, gấp 10 lần so với mức chung của thị trường.

Thông qua hợp tác với K&K Fashion, ông có dự đoán gì về xu hướng trí tuệ nhân tạo trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng? Liệu xu hướng này có phải là lý do Appier đạt được doanh thu và lợi nhuận gộp lịch sử trong quý 2/2023?

Ông Hong Chia How: Trong quý 2/2023, Appier đã đạt được một cột mốc đáng nhớ với doanh thu tăng 42% so với cùng kỳ, đạt mốc lịch sử 6,2 tỷ JPY. Lợi nhuận gộp cũng tăng vọt lên 3,2 tỷ JPY, tăng trưởng ấn tượng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ này được củng cố bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp trong lĩnh vực AI. Trước những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô và sự thắt chặt về ngân sách trong năm 2023, AI trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các công ty đang tìm giải pháp nâng cao hiệu suất, tối ưu chi phí hoạt động.

Dựa trên kinh nghiệm sâu rộng về AI, cũng như nhiều năm nghiên cứu, Appier hiện tập trung vào hai giải pháp chính là AI dự đoán và AI tạo sinh (GenAI).

Trong khi GenAI hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra nội dung hấp dẫn và sáng tạo, như bài viết, blog, email, hình ảnh, trả lời khách hàng, thì AI dự đoán giúp phân tích dữ liệu và dự báo các sự kiện xảy ra trong tương lai, giúp thương hiệu thấu hiểu khách hàng, xác định được người mua tiềm năng và dự đoán sản phẩm ưa thích.

Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt 2
Appier hiện tập trung vào hai giải pháp chính là AI dự đoán và AI tạo sinh (GenAI)

Dữ liệu từ AI dự đoán sẽ hướng dẫn GenAI tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút nhiều lượt tương tác và lượt nhấp chuột nhất. Đồng thời, dữ liệu từ GenAI hỗ trợ AI dự đoán điều chỉnh việc đào tạo các mô hình dự đoán.

Về bản chất, sức mạnh tổng hợp giữa GenAI và AI dự đoán thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và mở ra cơ hội kinh doanh mới một cách hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa ứng dụng AI đúng cách, và chưa đạt được hiệu quả khi áp dụng AI vào kinh doanh. Ông có lời khuyên gì dành cho các chủ doanh nghiệp Việt Nam?

Ông Hong Chia How: Các doanh nghiệp Việt Nam hiện có cơ hội lớn khi tích hợp AI vào chiến lược hoạt động của mình, nhưng hành trình này cần phải được lên kế hoạch kỹ càng qua từng bước.

Bắt đầu bằng việc đào tạo nhân viên về AI và tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp. Sau đó, xác định các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp nơi AI có thể mang lại giá trị cao nhất và tập trung nguồn lực vào đó.

Khi doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu chất lượng cao đối với hiệu suất của AI, thì cần thí điểm từ quy mô nhỏ để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong thực tế.

Từ đây, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với các chuyên gia, hoặc các doanh nghiệp có chuyên môn về AI như Appier để khai thác tiềm năng của AI một cách hiệu quả, từ đó đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh doanh.

Cuối cùng là thiết lập các chỉ số đo lường chính để đánh giá tác động của AI đối với doanh nghiệp. Liên tục điều chỉnh các chiến lược dựa trên dữ liệu và kết quả thu được theo thời gian thực.

Xin cảm ơn ông!

Nhiên liệu cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Nhiên liệu cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  2 năm
Không chỉ có những bước tiến về mặt công nghệ, giờ đây lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam còn được các chuyên gia quan tâm về cả yếu tố trách nhiệm, đạo đức, lẫn nguồn lực nhân sự, văn hóa doanh nghiệp.
Nhiên liệu cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Nhiên liệu cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  2 năm
Không chỉ có những bước tiến về mặt công nghệ, giờ đây lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam còn được các chuyên gia quan tâm về cả yếu tố trách nhiệm, đạo đức, lẫn nguồn lực nhân sự, văn hóa doanh nghiệp.
'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá

Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá

Leader talk -  2 năm

Giảm giá đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch mùa siêu mua sắm – Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của các chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.

Giảng viên cao cấp VinUni: ‘Chỉ tin một nửa những phản hồi tích cực’ (Phần 2)

Giảng viên cao cấp VinUni: ‘Chỉ tin một nửa những phản hồi tích cực’ (Phần 2)

Leader talk -  2 năm

Theo ông Marc Kramer, Giảng viên cấp cao trường Đại học VinUni, nếu khảo sát cho thấy nhiều khách hàng thích ý tưởng kinh doanh của bạn, đừng vội tin! Bởi vì trên thực tế, chưa đến một nửa trong số họ thực sự quan tâm đến chúng.

Giảng viên cao cấp VinUni: Biến ý tưởng thành startup có lợi nhuận (Phần 1)

Giảng viên cao cấp VinUni: Biến ý tưởng thành startup có lợi nhuận (Phần 1)

Leader talk -  2 năm

Khi có một giải pháp hay, có thể mang lại lợi ích cho xã hội, một số người sẽ ngay lập tức bắt tay vào khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Marc Kramer, Giảng viên cấp cao Trường Đại học VinUni, không phải cứ có một sản phẩm tốt thì khởi nghiệp (startup) sẽ thành công.

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  2 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  8 giờ

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  23 phút

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  25 phút

Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  1 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  2 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.