Tiêu điểm
Cách mạng hóa AI nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
Ông Hong Chia How – Phó chủ tịch về Giải pháp dành cho doanh nghiệp tại Appier tin rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trong nền kinh tế số, từ các ngành nghề như bán lẻ, thương mại điện tử, đến trò chơi và dịch vụ tài chính.
Là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam? Theo ông, Việt Nam đang ở giai đoạn nào trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo?
Ông Hong Chia How: Những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI).
Thị trường AI tại Việt Nam được Statista dự đoán sẽ đạt tốc tăng trưởng hàng năm là 19,51% trong giai đoạn 2023 - 2030, đạt giá trị hơn 1,8 tỷ USD. Dù đang ở giai đoạn "sơ khai", nhưng tiềm năng phát triển AI của Việt Nam là vô cùng lớn.
Tôi đánh giá cao Chính phủ Việt Nam khi nhận thức được tầm quan trọng của AI đối với việc phát triển kinh tế. Thông qua Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, nhiều chính sách cũng được ban hành để đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển AI.
Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số trẻ, am hiểu công nghệ để đào tạo nên nguồn nhân lực AI tài năng. Các kỹ sư, chuyên gia này hiện đang làm việc trong các tổ chức trong nước và quốc tế, và đóng góp đáng kể sự phát triển của AI.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng này, Việt Nam phải giải quyết một số vấn đề như thiết lập khung pháp lý, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI, cũng như sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo AI.

Theo ông các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp những thuận lợi và thách thức gì khi triển khai AI vào hoạt động kin doanh?
Ông Hong Chia How: AI là một trong những giải pháp then chốt khi các công ty Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.
Nổi bật là việc sử dụng phân tích dữ liệu, khai thác sức mạnh của AI để phân tích hiệu quả các dữ liệu khổng lồ. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định sáng suốt, nâng cao trải nghiệm cá nhân của khách hàng và nhận biết xu hướng, dự báo nhu cầu.
Ngoài ra, các chatbot và trợ lý ảo AI là công cụ hỗ trợ và tương tác với khách hàng bất kể ngày đêm với nội dung được cá nhân hóa, giống như đang giao tiếp với con người.
Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cơ sở hạ tầng dữ liệu và máy tính. Các mô hình AI phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của dữ liệu, nhưng dữ liệu thường bị phân mảnh và chưa đảm bảo chất lượng.
Do đó, khi bắt đầu triển khai AI, các doanh nghiệp đang gặp trở ngại đáng kể về tính chính xác và tương thích của dữ liệu, đặc biệt là trong các ngành như chăm sóc sức khỏe và tài chính.
Các giải pháp AI của Appier đã giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của các công ty Việt Nam như thế nào?

Ông Hong Chia How: Appier đã hợp tác với nhiều thương hiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, bao gồm bán lẻ, thương mại điện tử, trò chơi và dịch vụ tài chính, để đánh giá lại chiến lược tiếp thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Một trường hợp tiêu biểu là K&K Fashion, nhà bán lẻ thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam chuyên về trang phục công sở dành cho phụ nữ. K&K Fashion đã tích hợp đám mây cá nhân hóa dựa trên AI của Appier.
Tận dụng công nghệ này, K&K có thể khai thác dữ liệu và hành vi của khách hàng để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa trên các nền tảng thương mại điện tử. Nhờ đó, thời lượng phiên tăng vượt trội 236% và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 150% so với mức trung bình của ngành.
Hơn nữa, việc phân khúc khách hàng dựa trên dữ liệu của Appier đã giúp K&K thực hiện chiến dịch tiếp thị qua email với các đề xuất sản phẩm có liên quan, giúp nhãn hàng đạt được tỷ lệ chuyển đổi kinh ngạc, gấp 10 lần so với mức chung của thị trường.
Thông qua hợp tác với K&K Fashion, ông có dự đoán gì về xu hướng trí tuệ nhân tạo trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng? Liệu xu hướng này có phải là lý do Appier đạt được doanh thu và lợi nhuận gộp lịch sử trong quý 2/2023?
Ông Hong Chia How: Trong quý 2/2023, Appier đã đạt được một cột mốc đáng nhớ với doanh thu tăng 42% so với cùng kỳ, đạt mốc lịch sử 6,2 tỷ JPY. Lợi nhuận gộp cũng tăng vọt lên 3,2 tỷ JPY, tăng trưởng ấn tượng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ này được củng cố bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp trong lĩnh vực AI. Trước những bất ổn của nền kinh tế vĩ mô và sự thắt chặt về ngân sách trong năm 2023, AI trở thành một công cụ không thể thiếu đối với các công ty đang tìm giải pháp nâng cao hiệu suất, tối ưu chi phí hoạt động.
Dựa trên kinh nghiệm sâu rộng về AI, cũng như nhiều năm nghiên cứu, Appier hiện tập trung vào hai giải pháp chính là AI dự đoán và AI tạo sinh (GenAI).
Trong khi GenAI hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra nội dung hấp dẫn và sáng tạo, như bài viết, blog, email, hình ảnh, trả lời khách hàng, thì AI dự đoán giúp phân tích dữ liệu và dự báo các sự kiện xảy ra trong tương lai, giúp thương hiệu thấu hiểu khách hàng, xác định được người mua tiềm năng và dự đoán sản phẩm ưa thích.

Dữ liệu từ AI dự đoán sẽ hướng dẫn GenAI tạo ra nội dung hấp dẫn, thu hút nhiều lượt tương tác và lượt nhấp chuột nhất. Đồng thời, dữ liệu từ GenAI hỗ trợ AI dự đoán điều chỉnh việc đào tạo các mô hình dự đoán.
Về bản chất, sức mạnh tổng hợp giữa GenAI và AI dự đoán thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và mở ra cơ hội kinh doanh mới một cách hiệu quả.
Có ý kiến cho rằng phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa ứng dụng AI đúng cách, và chưa đạt được hiệu quả khi áp dụng AI vào kinh doanh. Ông có lời khuyên gì dành cho các chủ doanh nghiệp Việt Nam?
Ông Hong Chia How: Các doanh nghiệp Việt Nam hiện có cơ hội lớn khi tích hợp AI vào chiến lược hoạt động của mình, nhưng hành trình này cần phải được lên kế hoạch kỹ càng qua từng bước.
Bắt đầu bằng việc đào tạo nhân viên về AI và tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp. Sau đó, xác định các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp nơi AI có thể mang lại giá trị cao nhất và tập trung nguồn lực vào đó.
Khi doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu chất lượng cao đối với hiệu suất của AI, thì cần thí điểm từ quy mô nhỏ để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong thực tế.
Từ đây, doanh nghiệp có thể cân nhắc hợp tác với các chuyên gia, hoặc các doanh nghiệp có chuyên môn về AI như Appier để khai thác tiềm năng của AI một cách hiệu quả, từ đó đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh doanh.
Cuối cùng là thiết lập các chỉ số đo lường chính để đánh giá tác động của AI đối với doanh nghiệp. Liên tục điều chỉnh các chiến lược dựa trên dữ liệu và kết quả thu được theo thời gian thực.
Xin cảm ơn ông!
Nhiên liệu cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo
'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'
Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.
Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá
Giảm giá đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch mùa siêu mua sắm – Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của các chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.
Giảng viên cao cấp VinUni: ‘Chỉ tin một nửa những phản hồi tích cực’ (Phần 2)
Theo ông Marc Kramer, Giảng viên cấp cao trường Đại học VinUni, nếu khảo sát cho thấy nhiều khách hàng thích ý tưởng kinh doanh của bạn, đừng vội tin! Bởi vì trên thực tế, chưa đến một nửa trong số họ thực sự quan tâm đến chúng.
Giảng viên cao cấp VinUni: Biến ý tưởng thành startup có lợi nhuận (Phần 1)
Khi có một giải pháp hay, có thể mang lại lợi ích cho xã hội, một số người sẽ ngay lập tức bắt tay vào khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Marc Kramer, Giảng viên cấp cao Trường Đại học VinUni, không phải cứ có một sản phẩm tốt thì khởi nghiệp (startup) sẽ thành công.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Central Retail gặp khó tại Việt Nam
Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.
Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.