Leader talk

Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá

Kiều Mai Thứ ba, 26/09/2023 - 15:10

Giảm giá đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch mùa siêu mua sắm – Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của các chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.

Các chương trình giảm giá nhân sự kiện 'ngày đôi' - ngày và tháng giống nhau, như ngày 9/9, 11/11, 12/12, là dịp để các doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng, cả từ góc độ doanh thu lẫn độ nhận diện thương hiệu.

Dữ liệu từ NielsenIQ từng cho thấy, ngày càng nhiều người tiêu dùng sẽ tiếp tục chuyển sang mua sắm trực tuyến, trong quá trình tìm kiếm những cơ hội mua sắm tốt nhất, để đối phó với áp lực lạm phát hiện tại, và chi phí tiêu dùng ngày càng tăng.

Để cung cấp thêm các thông tin chi tiết về hành vi của người tiêu dùng và các chiến lược, chiến dịch liên quan, TheLEADER đã có buổi trò chuyện với bà Emmanuelle Gounot, Giám đốc điều hành Intrepid Việt Nam - nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số và thương mại điện tử trong khu vực.

Dựa trên dữ liệu của Intrepid, theo bà, những xu hướng nào đáng chú ý trong các chương trình giảm giá kể từ sau Covid-19 tới nay?

Bà Emmanuelle Gounot: Chúng tôi quan sát thấy rằng, đóng góp doanh thu từ các chương trình giảm giá nhân 'ngày đôi' – ngày và tháng giống nhau, có sự sụt giảm so với những năm trước đây.

Điều này có thể do các yếu tố khác nhau, như doanh nghiệp giảm đầu tư cho việc kéo lượng truy cập trên nền tảng, hay sự phong phú của các chiến dịch có thể làm giảm mức độ thôi thúc mua sắm của người tiêu dùng.

Hơn nữa, đóng góp của Mega Sales – các dịp mua sắm với rất nhiều khuyến mãi – vào doanh thu năm 2022 cũng đã giảm so với năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do những thách thức trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng trong danh mục điện tử.

CEO Intrepid: Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá
Bà Emmanuelle Gounot, Giám đốc điều hành Intrepid Việt Nam.

Điều thú vị theo chúng tôi nhận thấy là một số danh mục nhất định, đặc biệt là sắc đẹp và thời trang, hoạt động đặc biệt tốt.

Theo chúng tôi, những xu hướng danh mục này phù hợp với hành vi của người tiêu dùng. Sau khi hết phong tỏa, mọi người dành ít thời gian ở nhà hơn, tiếp tục các hoạt động bên ngoài với nhu cầu chăm chút bề ngoài hơn.

Bên cạnh đó, chi tiêu cho các sản phẩm thuộc danh mục thời trang, sức khỏe & sắc đẹp nhiều hơn. Đây là những mặt hàng có tốc độ di chuyển nhanh hơn với vòng đời ngắn hơn.

Theo bà, liệu một chương trình Mega Sales có phải chỉ dừng lại ở một đợt giảm giá sâu hay không?

Bà Emmanuelle Gounot: Giảm giá chắc chắn đóng một vai trò quan trọng trong Mega Sales, là động lực chính để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thành công và tác động thực sự của Mega Sales không chỉ dừng lại ở việc giảm giá đơn thuần.

Để doanh nghiệp có một đợt Mega Sales hiệu quả, điều cần thiết là doanh nghiệp đó, thương hiệu đó phải cung cấp những trải nghiệm độc đáo và khác biệt.

Mục tiêu này có thể đạt được thông qua các chiến lược đa dạng, chẳng hạn như cung cấp nhiều loại sản phẩm đặc biệt, triển khai chiến lược thúc đẩy lưu lượng truy cập trên các nền tảng, hoặc thậm chí, nhắm tới phân khúc đối tượng mới.

Nhìn chung, chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp, nhãn hàng cần một câu chuyện hấp dẫn, mạnh mẽ, thể hiện được đặc điểm bán hàng độc đáo, và câu chuyện cần được làm mới qua các chiến dịch.

Đơn cử, chúng tôi thấy các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp, tập trung vào quà tặng sản phẩm, có thể là các mặt hàng thường thấy, chuỗi mặt hàng dạng nhỏ hơn, hoặc quà tặng đồng thương hiệu.

Điều này tạo ra nhận thức về giá trị và tính độc quyền, khi các ưu đãi có giới hạn về thời gian.

Bằng cách đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm theo cách này, các thương hiệu có thể nâng cao sức hấp dẫn và hiệu quả tổng thể của các chiến dịch Mega Sales.

CEO Intrepid: Chiến dịch mùa siêu mua sắm không nên chỉ dừng ở giảm giá 1
Ngoài giảm giá, các chiến dịch Mega Sales có thể tập trung vào quà tặng sản phẩm.

Nhiều thương hiệu chính hãng trước đây chỉ tập trung vào các cửa hàng truyền thống, đã mở thêm kênh thương mại điện tử, và thiết lập các phương thức bán hàng trực tuyến, dẫn tới thị phần bán hàng của phân khúc này cao hơn trên các nền tảng thương mại điện tử. Bà nhận định như thế nào về xu hướng này?

Bà Emmanuelle Gounot: Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, mức độ thâm nhập của thương mại điện tử đã gia tăng đáng kể, phần lớn có thể do tỷ lệ chấp nhận cao đã mở rộng, không chỉ ở khu vực thành thị.

Mặc dù hầu hết các thương hiệu đều nhận ra sự cần thiết của việc hiện diện trực tuyến, và đầu tư phát triển các kênh trực tuyến nhằm mở rộng kinh doanh, nhưng các doanh nghiệp này cũng tiếp tục đẩy mạnh doanh số bán hàng theo các phương thức truyền thống, dẫn đến xung đột kênh.

Điều này đồng nghĩa rằng, chiến lược quản lý kênh được thiết lập tốt đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hiệu quả quy mô doanh thu, và điều hướng các xung đột đó.

Đơn cử, các thương hiệu có thể phát triển các chiến lược quảng cáo và phân loại sản phẩm khác biệt, từ đó xây dựng các sản phẩm nổi bật khác nhau cho các kênh khác nhau.

Nhiều thương hiệu cũng đang hướng tới chiến lược đa kênh với cách tiếp cận O2O (online to offline). Theo mô hình này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương pháp để chuyển các khách hàng tiềm năng từ kênh bán hàng trực tuyến sang mua sắm, sử dụng dịch vụ tại cửa hàng.

Đây là điều mà Intrepid và nhóm Tư vấn thương mại kỹ thuật số Ascential có thể tư vấn, giúp các thương hiệu đảm bảo tăng trưởng gia tăng.

Với những thay đổi và xu hướng như trên, theo bà, các doanh nghiệp nên làm gì để có các chiến dịch Mega Sales hiệu quả hơn?

Bà Emmanuelle Gounot: Theo tôi, điều quan trọng là doanh nghiệp, thương hiệu phải phân tích được hiệu suất của các chiến dịch trước đó, và đánh giá các chiến lược có tác động mạnh nhất cho danh mục nào so với các thương hiệu khác, để hiểu được kỳ vọng của thị trường.

Đây là điều chúng tôi giúp các đối tác của mình thực hiện. Bộ phận đo lường và tiêu chuẩn của chúng tôi có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về thị trường cũng như hiệu suất ngành hàng.

Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng, có rất nhiều yếu tố trong một chiến dịch hiệu quả cao, từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng, lập kế hoạch cho lượng truy cập, tối ưu hóa hành trình của khách hàng, chiến lược quảng cáo, và dự báo hàng tồn kho.

Chúng tôi cho rằng các thương hiệu nên dành nhiều thời gian lên kế hoạch kỹ lưỡng cho tất cả khía cạnh của các chiến dịch lớn.

Các thương hiệu thành công luôn có sẵn kế hoạch dự phòng, để vượt qua những thách thức không lường trước được trên thực tế, triển khai các thay đổi nhanh chóng, và đảm bảo thực hiện chiến dịch suôn sẻ.

Cảm ơn bà!

CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử

CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử

Leader talk -  1 năm
Bà Emmanuelle Gounot, CEO Intrepid Vietnam, đã chia sẻ quan điểm với TheLEADER về khoảng cách giới trong thương mại điện tử, cùng một số lời khuyên phát triển sự nghiệp cho nữ giới.
CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử

CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử

Leader talk -  1 năm
Bà Emmanuelle Gounot, CEO Intrepid Vietnam, đã chia sẻ quan điểm với TheLEADER về khoảng cách giới trong thương mại điện tử, cùng một số lời khuyên phát triển sự nghiệp cho nữ giới.
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.

Sao đổi ngôi trên thị trường thương mại điện tử

Sao đổi ngôi trên thị trường thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm

Trong khi TikTok Shop đã vượt qua Lazada, vươn lên trở thành sàn thương mại điện lớn thứ 2 tại Việt Nam trong quý 2/2023 với tốc độ tăng trưởng thần tốc, thì Tiki và Sendo đang tụt lại với doanh thu, cũng như thị phần èo uột.

‘Bùng nổ’ mua điện thoại qua thương mại điện tử nhờ siêu sale

‘Bùng nổ’ mua điện thoại qua thương mại điện tử nhờ siêu sale

Tiêu điểm -  1 năm

Nhờ chuỗi sự kiện siêu sale 6/6 trên các sàn thương mại, nhiều thương hiệu và ngành hàng đã ngay lập tức ghi nhận doanh số bùng nổ, đặc biệt là ngành hàng điện thoại di động, theo dữ liệu mới nhất từ YouNet ECI Ranking.

Mạng xã hội cạnh tranh sàn thương mại điện tử

Mạng xã hội cạnh tranh sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm

Ngoài việc doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công cụ như: Zalo, Whatsapp, Viber, Facebook Messenger, thì bán hàng trên các mạng xã hội được đánh giá mang lại hiệu quả cao so với các sàn thương mại điện tử truyền thống.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".