'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

Thứ hai, 09/10/2023 - 11:45

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

"Không có lòng trung thành với một thương hiệu" là một trong những chủ đề của hội thảo "Thương hiệu - Con đường tăng trưởng doanh nghiệp" của CLB CSMO. Ảnh: CSMO

Doanh nghiệp luôn muốn chiếm được tình cảm của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, trái với lý tưởng đó, một số chuyên gia về thương hiệu cho rằng, chúng ta không nhất thiết phải lấy tiêu chí này làm kim chỉ nam trong xây dựng thương hiệu.

Khách hàng vốn chẳng trung thành

Con người hầu hết đều trân trọng tình yêu. Tuy nhiên, ngay cả trong mối quan hệ này, chúng ta cũng không thể khẳng định rằng con người giữ được lòng chung thủy. Ông Bùi Quý Phong, Phó chủ tịch câu lạc bộ CSMO, dẫn lời kết quả khảo sát của tờ BBC, cho biết: “75% đàn ông và 68% phụ nữ thừa nhận rằng họ đã từng ngoại tình theo cách nào đó”.

Đó là mối quan hệ giữa người và người. Còn trong mối quan hệ giữa con người và thương hiệu, theo cuốn sách “How Brands Grow” (Con đường tăng trưởng doanh nghiệp), “không có lòng trung thành với một thương hiệu”.

Về khía cạnh thần kinh học, não bộ của chúng ta là một cơ quan dễ xao nhãng, nó thích những thứ mới và ấn tượng; sau đó mới cân nhắc đến sự trung thành. Trong điều kiện kinh tế xã hội phát triển, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn, vì vậy việc họ không phải lúc nào cũng lựa chọn duy nhất một sản phẩm là điều dễ hiểu.

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Việc lựa chọn sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào sự yêu thích của con người mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện khác nữa, ví dụ: tính khẩn cấp, không gian, thời gian… Và những lí do khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu thường là những yếu tố nằm ngoài tính toán và khả năng tác động của doanh nghiệp.

Ví dụ, mặc dù yêu thích một sản phẩm, nhưng khách hàng đang ở quá xa nơi bán và đang cần phải dùng ngay, khách hàng có thể sẽ sử dụng một sản phẩm thay thế có công dụng tương đương và ở gần hơn.

Chọn khách hàng trung thành hay tăng trưởng?

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp cần xác định xem khả năng tác động của lòng trung thành vào các quyết định và hành vi có lớn hay không để thiết kế mục tiêu và hành động phù hợp.

“Rất nhiều doanh nghiệp đang theo đuổi con đường xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu các doanh nghiệp kì vọng rằng họ có thể xây dựng được lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu thì đó là một sự mộng mơ”, ông Phong nhận định.

Tất cả các doanh nghiệp đều nói rằng khách hàng là thượng đế, khách hàng là trọng tâm, vậy trên hành trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, ai cần trung thành với ai? Doanh nghiệp hay khách hàng?

Theo ông Phong, câu chuyện xây dựng lòng trung thành của khách hàng không có gì sai, tuy nhiên nó sẽ tạo ra sự xao nhãng và không thúc đẩy khả năng phát triển cho doanh nghiệp. Vì vậy thương hiệu nên tập trung vào việc thâm nhập thị trường (cho khách hàng dùng thử) thay vì cố gắng xây dựng lòng trung thành.

Đánh rộng thay vì đánh hẹp

Theo ông Hồ Công Hoài Phương, Co-founder & Strategic Partner tại The Partners Agency, hầu hết số lượng người mua hàng của doanh nghiệp là các khách vãng lai. Tại Mỹ, số lượng khách hàng vãng lai chiếm khoảng 92%), tương tự số tiền thu được từ họ cũng chiếm đến 60% tổng doanh thu.

Vì vậy, trái với quan điểm của nhiều chuyên gia khác trong ngành, thay vì tập trung vào một nhóm nhỏ các khách hàng mục tiêu và khiến họ yêu thích thương hiệu, ông Hoài Phương cho rằng, doanh nghiệp cần phải hướng đến đối tượng khách hàng rộng và đa dạng hơn. Bởi vì mặc dù những khách hàng trong nhóm mục tiêu có mức độ quay lại cao hơn, nhưng số lượng đó vẫn rất thấp.

Điển hình, ông Phương đã từng sử dụng ý tưởng: “Nóng bức thì không sáng tạo!” trong chiến dịch quảng cáo cho một dòng sản phẩm đồ uống của Tân Hiệp Phát. Kết quả, chiến dịch này đã không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng.

Ngay sau đó, đội ngũ của ông Phương đã nhận được phản hồi của “Dr Thanh”: “Không có nhiều người uống nước vì muốn sáng tạo. Đại đa số mọi người uống nước vì muốn giải khát.” Ví dụ này cho thấy khi thu hẹp đối tượng khách hàng, thông điệp của sản phẩm hay thương hiệu cũng trở nên hẹp hơn, khiến cho doanh nghiệp không thể thu hút được số lượng khách hàng lớn.

Thay vì xây dựng thương hiệu dựa trên một số chân dung khách hàng cố định, doanh nghiệp nên tập trung vào những vấn đề mà khách hàng mong muốn giải quyết.

Ông Hồ Công Hoài Phương

Co-founder & Strategic Partner tại The Partners Agency

Thay vì xây dựng thương hiệu dựa trên một số chân dung khách hàng cố định, theo ông Phương, doanh nghiệp nên tập trung vào những vấn đề mà khách hàng mong muốn giải quyết.

Ví dụ, những người muốn mua ô tô thì có nhu cầu đi lại nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, nhưng có thể họ là những người có tính cách, thói quen hoàn toàn khác nhau. Càng tạo ra nhiều lí do để khách hàng sử dụng thương hiệu, thương hiệu càng tăng trưởng.

Với góc nhìn này, doanh nghiệp có thể có thêm những chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị phù hợp, từ đó mở rộng lợi nhuận và doanh số của doanh nghiệp mình. 

Tập đoàn Geleximco giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023.

Tập đoàn Geleximco giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023.

Bất động sản -  1 năm

Với những đóng góp nổi bật, Tập đoàn Geleximco đã được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tăng trưởng xanh. Cùng với đó, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco được vinh danh là một trong 5 doanh nhân xuất sắc nhất.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

Thương hiệu nội thất Come Home ra mắt tại Hà Nội

Thương hiệu nội thất Come Home ra mắt tại Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Thương hiệu Come Home cam kết sứ mệnh truyền cảm hứng cuộc sống vào phong cách thiết kế để kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn ngay trong chính ngôi nhà của bạn.

SeABank trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

SeABank trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa được Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu, vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. Giải thưởng là sự ghi nhận về giá trị thương hiệu, chỉ số sức mạnh thương hiệu và các thành tựu đạt được của ngân hàng trong năm 2023.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  2 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  2 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Hạnh phúc nhờ trải nghiệm xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Tổ chức gắn kết mạnh mẽ, cùng vượt qua thách thức và đạt mục tiêu chung là nền tảng để tạo nên trải nghiệm khách hàng xuất sắc và sự phát triển vững bền của doanh nghiệp.

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

SHB mở rộng gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với lãi suất từ 4,8%

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Gói tín dụng SHB quy mô 16.000 tỷ đồng với lãi suất từ 4,8% được triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh với thời gian phê duyệt nhanh.

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Hạnh phúc ở một doanh nghiệp tí hon vĩ đại

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

LuxGroup không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch sang trọng mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, lấy khách hàng làm trung tâm.

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

SeABank lãi trước thuế 4.500 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  5 giờ

SeABank đạt lợi nhuận trước thuế 4.508 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước với các chỉ số kinh doanh tích cực nhờ quản trị rủi ro hiệu quả.