'Khách hàng vốn chẳng trung thành với thương hiệu'

Thứ hai, 09/10/2023 - 11:45

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

"Không có lòng trung thành với một thương hiệu" là một trong những chủ đề của hội thảo "Thương hiệu - Con đường tăng trưởng doanh nghiệp" của CLB CSMO. Ảnh: CSMO

Doanh nghiệp luôn muốn chiếm được tình cảm của khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, trái với lý tưởng đó, một số chuyên gia về thương hiệu cho rằng, chúng ta không nhất thiết phải lấy tiêu chí này làm kim chỉ nam trong xây dựng thương hiệu.

Khách hàng vốn chẳng trung thành

Con người hầu hết đều trân trọng tình yêu. Tuy nhiên, ngay cả trong mối quan hệ này, chúng ta cũng không thể khẳng định rằng con người giữ được lòng chung thủy. Ông Bùi Quý Phong, Phó chủ tịch câu lạc bộ CSMO, dẫn lời kết quả khảo sát của tờ BBC, cho biết: “75% đàn ông và 68% phụ nữ thừa nhận rằng họ đã từng ngoại tình theo cách nào đó”.

Đó là mối quan hệ giữa người và người. Còn trong mối quan hệ giữa con người và thương hiệu, theo cuốn sách “How Brands Grow” (Con đường tăng trưởng doanh nghiệp), “không có lòng trung thành với một thương hiệu”.

Về khía cạnh thần kinh học, não bộ của chúng ta là một cơ quan dễ xao nhãng, nó thích những thứ mới và ấn tượng; sau đó mới cân nhắc đến sự trung thành. Trong điều kiện kinh tế xã hội phát triển, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn, vì vậy việc họ không phải lúc nào cũng lựa chọn duy nhất một sản phẩm là điều dễ hiểu.

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Thực tế, các khách hàng không trung thành với thương hiệu như chúng ta vẫn nghĩ. Họ thường chuyển đổi giữa các thương hiệu dựa trên tình trạng hiện có và các yếu tố ngẫu nhiên khác.

Việc lựa chọn sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào sự yêu thích của con người mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện khác nữa, ví dụ: tính khẩn cấp, không gian, thời gian… Và những lí do khiến khách hàng rời bỏ thương hiệu thường là những yếu tố nằm ngoài tính toán và khả năng tác động của doanh nghiệp.

Ví dụ, mặc dù yêu thích một sản phẩm, nhưng khách hàng đang ở quá xa nơi bán và đang cần phải dùng ngay, khách hàng có thể sẽ sử dụng một sản phẩm thay thế có công dụng tương đương và ở gần hơn.

Chọn khách hàng trung thành hay tăng trưởng?

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp cần xác định xem khả năng tác động của lòng trung thành vào các quyết định và hành vi có lớn hay không để thiết kế mục tiêu và hành động phù hợp.

“Rất nhiều doanh nghiệp đang theo đuổi con đường xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu các doanh nghiệp kì vọng rằng họ có thể xây dựng được lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu thì đó là một sự mộng mơ”, ông Phong nhận định.

Tất cả các doanh nghiệp đều nói rằng khách hàng là thượng đế, khách hàng là trọng tâm, vậy trên hành trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, ai cần trung thành với ai? Doanh nghiệp hay khách hàng?

Theo ông Phong, câu chuyện xây dựng lòng trung thành của khách hàng không có gì sai, tuy nhiên nó sẽ tạo ra sự xao nhãng và không thúc đẩy khả năng phát triển cho doanh nghiệp. Vì vậy thương hiệu nên tập trung vào việc thâm nhập thị trường (cho khách hàng dùng thử) thay vì cố gắng xây dựng lòng trung thành.

Đánh rộng thay vì đánh hẹp

Theo ông Hồ Công Hoài Phương, Co-founder & Strategic Partner tại The Partners Agency, hầu hết số lượng người mua hàng của doanh nghiệp là các khách vãng lai. Tại Mỹ, số lượng khách hàng vãng lai chiếm khoảng 92%), tương tự số tiền thu được từ họ cũng chiếm đến 60% tổng doanh thu.

Vì vậy, trái với quan điểm của nhiều chuyên gia khác trong ngành, thay vì tập trung vào một nhóm nhỏ các khách hàng mục tiêu và khiến họ yêu thích thương hiệu, ông Hoài Phương cho rằng, doanh nghiệp cần phải hướng đến đối tượng khách hàng rộng và đa dạng hơn. Bởi vì mặc dù những khách hàng trong nhóm mục tiêu có mức độ quay lại cao hơn, nhưng số lượng đó vẫn rất thấp.

Điển hình, ông Phương đã từng sử dụng ý tưởng: “Nóng bức thì không sáng tạo!” trong chiến dịch quảng cáo cho một dòng sản phẩm đồ uống của Tân Hiệp Phát. Kết quả, chiến dịch này đã không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng.

Ngay sau đó, đội ngũ của ông Phương đã nhận được phản hồi của “Dr Thanh”: “Không có nhiều người uống nước vì muốn sáng tạo. Đại đa số mọi người uống nước vì muốn giải khát.” Ví dụ này cho thấy khi thu hẹp đối tượng khách hàng, thông điệp của sản phẩm hay thương hiệu cũng trở nên hẹp hơn, khiến cho doanh nghiệp không thể thu hút được số lượng khách hàng lớn.

Thay vì xây dựng thương hiệu dựa trên một số chân dung khách hàng cố định, doanh nghiệp nên tập trung vào những vấn đề mà khách hàng mong muốn giải quyết.

Ông Hồ Công Hoài Phương

Co-founder & Strategic Partner tại The Partners Agency

Thay vì xây dựng thương hiệu dựa trên một số chân dung khách hàng cố định, theo ông Phương, doanh nghiệp nên tập trung vào những vấn đề mà khách hàng mong muốn giải quyết.

Ví dụ, những người muốn mua ô tô thì có nhu cầu đi lại nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, nhưng có thể họ là những người có tính cách, thói quen hoàn toàn khác nhau. Càng tạo ra nhiều lí do để khách hàng sử dụng thương hiệu, thương hiệu càng tăng trưởng.

Với góc nhìn này, doanh nghiệp có thể có thêm những chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị phù hợp, từ đó mở rộng lợi nhuận và doanh số của doanh nghiệp mình. 

Tập đoàn Geleximco giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023.

Tập đoàn Geleximco giành “cú đúp” giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023.

Bất động sản -  1 năm

Với những đóng góp nổi bật, Tập đoàn Geleximco đã được xướng tên trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tăng trưởng xanh. Cùng với đó, ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco được vinh danh là một trong 5 doanh nhân xuất sắc nhất.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam phát thải carbon thấp

Phát triển bền vững -  1 năm

Quy trình canh tác lúa gạo tại Việt Nam tạo ra ít khí thải hơn so với các đối thủ cạnh tranh, là nền tảng rất quan trọng có thể được tận dụng để xây dựng thương hiệu ngành lúa gạo cho đất nước.

Thương hiệu nội thất Come Home ra mắt tại Hà Nội

Thương hiệu nội thất Come Home ra mắt tại Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Thương hiệu Come Home cam kết sứ mệnh truyền cảm hứng cuộc sống vào phong cách thiết kế để kiến tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn ngay trong chính ngôi nhà của bạn.

SeABank trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

SeABank trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa được Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu, vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023. Giải thưởng là sự ghi nhận về giá trị thương hiệu, chỉ số sức mạnh thương hiệu và các thành tựu đạt được của ngân hàng trong năm 2023.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương

Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Việc Stagwell mua lại ADK Global đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành tiếp thị trong khu vực, kết hợp sự sáng tạo với năng lực truyền thông toàn cầu.

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

Tài chính -  2 giờ

Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.

Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu

Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  3 giờ

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Tài chính -  3 giờ

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.

Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI

Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI

Doanh nghiệp -  4 giờ

Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn

Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng

Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng

Vàng -  4 giờ

Giá vàng hôm nay 23/7 tăng 500 - 700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.