UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
Kinh tế đêm nếu khai thác tốt có thể mang về nguồn doanh thu chiếm tỷ trọng 70% tổng nguồn thu du lịch của các thành phố biển. Hiện tại, một số tập đoàn bất động sản lớn đã bắt đầu triển khai những tổ hợp giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam để khai thác nguồn tài nguyên “vàng đêm” khổng lồ đang bị ngủ quên.
Từ những con số khủng của nền kinh tế đêm
Kinh tế ban đêm mang lại 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm, đóng góp tới 6% GDP cho Vương quốc Anh và ước tính đạt quy mô 400 tỷ yên tại Nhật Bản vào năm 2020.
Hiện tại, các thành phố du lịch nổi tiếng nhất thế giới hiện đều là cách thành phố phát triển kinh tế đêm rất mạnh như Pattaya (Thái Lan), Lasvegas (Mỹ), Macau (Trung Quốc), London (Anh)… Các thành phố này đều nằm trong top 10 thành phố thu hút nhiều khách du lịch lớn nhất thế giới. Và đặc biệt nổi tiếng với những con phố ẩm thực, tiệc tùng, shopping, giải trí hoạt động thâu đêm. Doanh thu từ các hoạt động kinh tế đêm này chiếm 60%-75% doanh thu các thành phố du lịch này.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết: Kinh tế đêm khai thác tốt có thể tăng doanh thu của ngành du lịch lên 2-3 lần. Đây là số tiền rất lớn mà các dịch vụ đặt phòng nghỉ dưỡng hay ăn uống rất khó đạt được trong một thời gian ngắn như kinh tế đêm mang lại.
Lợi ích kinh tế khổng lồ là lý do vì sao các quốc gia du lịch đã tìm cách thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển. Tại Việt Nam, thực trạng doanh thu du lịch và mức chi tiêu của du khách thấp có nguyên nhân không nhỏ từ khoảng trống trong việc khai thác các dịch vụ sau 12h đêm.
Tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018, ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh cho biết: "Năm 2017, Việt Nam thu về 8,3 tỷ USD từ khách quốc tế, nhưng số này ở Indonesia là 12,6 tỷ USD, Singapore là 18,4 tỷ USD, Thái Lan là 52,5 tỷ USD".
Vị Cố vấn cấp cao BCG này so sánh, khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD. Khoảng cách về mức độ chi tiêu của du khách tại Việt Nam so với Thái Lan là không dễ để san lấp, dù du lịch Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực.
Lý giải điều này, theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng là nền kinh tế đêm của Thái Lan đang bỏ cách khá xa Việt Nam. Người phương Tây ví Bangkok là thành phố không bao giờ ngơi nghỉ vì các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra suốt ngày đêm ở đây. Theo số liệu thống kê năm 2018 của MasterCard, Bangkok tiếp tục dẫn đầu danh sách những thành phố có lượng khách du lịch hằng năm lớn nhất thế giới. Trung bình, du khách tại Bangkok có thời gian lưu trú là 4,7 đêm và chi tiêu mỗi ngày khoảng 173 USD.
Những cánh chim đầu đàn của kinh tế đêm Việt Nam bắt đầu xuất hiện
Gần đây, văn phòng chính phủ cũng đã chỉ đạo các tỉnh thành nghiên cứu về tiềm năng của kinh tế đêm. Trước ý kiến chỉ đạo, vào giữa năm 2019 này, Bình Thuận đã cấp quyết định đầu tư cho siêu dự án giải trí Mũi Né Summerland Resort để kích thích các dịch vụ giải trí, ẩm thực, mua sắm về đêm.
Mũi Né Summerland Resort là tổ hợp giải trí đầu tiên của Phan Thiết, đây còn được xem là con át chủ bài giúp cho Phan Thiết chuyển mình. Dự án này được kỳ vọng là điểm đến "mustry" của du khách đến Phan Thiết, kích thích khách du lịch chi tiêu, trải nghiệm và lưu trú tại Phan Thiết nhiều hơn.
Mũi Né Summerland Resort là tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình Las Vegas, Macau thu nhỏ. Dự kiến hoàn thành vào năm 2022, công trình quy mô 31.5ha sẽ cung ứng ra thị trường hơn 2.000 căn khách sạn 5 sao, hơn 100 căn luxury villas, gần 500 căn nhà phố và shophouse.
Điểm nhấn của tổ hợp giải trí này là tuyến phố ẩm thực, shopping, lễ hội, giải trí tiệc tùng dài gần 2.000m. Con phố này tập trung hơn 100 nhà hàng ẩm thực đa chủ đề, hơn 200 cửa hàng mua sắm, tổ hợp bar, pub giải trí...
Về đêm, con phố ẩm thực thêm nhộn nhịp khi khách du lịch ngồi uống bia ngoài phố, nghe nhạc, tham gia lễ hội và hưởng gió biển. Phố ẩm thực về đêm sẽ được phát triển giống như phố Bùi Viện ở TP. HCM hay Tạ Hiện ở Hà Nội.
Tuyến phố shopping của Mũi Né Summerland Resort được ví với một Milan hay Paris thu nhỏ với 200 cửa hiệu thời trang mua sắm nổi tiếng của các thương hiệu thời trang trong nước và quốc tế.
Chuyên hoạt động về đêm là con phố tiệc tùng với hơi 40 siêu bar, pub. Tại con phố tiệc tùng này, lần đầu tiên các mô hình siêu bar, bikini bar, pool party...cũng sẽ xuất hiện tại Phan Thiết.
Đặc biệt, bên tuyến phố đi bộ này, Hưng Lộc Phát Corp sẽ xây một nhà hát lớn chuyên biểu diễn các show diễn đẳng cấp quốc tế sánh ngang với các Show Alcazar (Thái Lan), Mao Lương Đỏ (Trung Quốc), Ký Ức Hội An (Việt Nam)…
Không chỉ được giải trí, trải nghiệm tiệc tùng, du khách đến nghỉ tại Mũi Né Summerland Resort còn được đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng với khoảng 2.000 phòng khách sạn 5 sao, 5 tòa condotel 5 sao gây ấn tượng bởi kiến trúc lượn sóng mang đặc trưng của những đồi cát bay hay sóng biển của Phan Thiết. Đêm xuống, 5 tòa condotel sẽ được trình diễn các show nghệ thuật trình diễn ánh sáng 3D mapping trên quy mô lớn.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.