CBRE: Công nghệ mới phá vỡ quan niệm cũ về nơi làm việc

Hà linh - 17:58, 19/11/2017

TheLEADERĐịa điểm làm việc không còn là lựa chọn hàng đầu mà đang dần được thay thế bằng công nghệ, tính di động của thế hệ trẻ.

CBRE: Công nghệ mới phá vỡ quan niệm cũ về nơi làm việc
Những điểm nổi bật trong báo cáo của CBRE về ảnh hưởng của công nghệ đến nơi làm việc

Từ trước tới nay, ý kiến của nhân viên rất ít khi được nhắc tới trong quá trình đưa ra quyết định của doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của CBRE, sự phát triển chóng mặt của công nghệ đang đảo ngược quá trình trên và các nhân viên là người tạo ảnh hưởng tại nơi làm việc.

Theo nghiên cứu kinh doanh của CBRE, sự phát triển công nghệ mới đang phá vỡ những quan điểm xưa cũ về vị trí làm việc, theo đó đặt trải nghiệm của nhân viên vào vị trí cốt lõi trong các quyết định bất động sản lớn trên khắp khu vực.

Theo đó, những quyết định của công ty trong việc thu hút và duy trì những người có năng lực đang dần được thông báo qua nền tảng công nghệ nhờ sự kết nối và tiếp cận dễ dàng hơn. Những tập đoàn lớn trong khu vực đã nhận thấy đây là thời điểm hợp lý để tái cơ cấu bộ máy xoay quanh những tiến bộ công nghệ mới, và cần những tài năng đột phá để có thể làm tiền đề cho sự thay đổi này.

Báo cáo WORK IT của CBRE kết luận rằng, công nghệ sẽ tái định hình trật tự các tập đoàn bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới.

Dưới đây là những điểm nổi bật của báo cáo WORK IT: Công nghệ - Nơi làm việc - Nghề nghiệp.

Nơi làm việc không còn là tất cả

Nơi làm việc từ lâu vẫn là yếu tố quan trọng chính cho việc kinh doanh, tuy nhiên công nghệ di động tân tiến đã giúp các công ty có nhiều lựa chọn hơn là các địa điểm cố định. Sự đổi mới của công nghệ và nguồn nhân lực đang làm thay đổi sự ưu tiên cho địa điểm.

Công nghệ xoay quanh con người

Bước tiến tới một không gian làm việc với công nghệ kỹ thuật mới giúp thúc đẩy và cải thiện trải nghiệm cho nhân viên. Hơn một nửa các nhà tuyển dụng trả lời phỏng vấn muốn có một môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu của nhân viên của họ.

Tính cơ động thay đổi nhu cầu văn phòng

Việc phải di chuyển nhiều trong công việc hiện đang rất phổ biến tại châu Á - Thái Bình Dương, các công ty sẽ phải tạo ra một môi trường văn phòng mới, nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng và thoải mái của nhân viên.

Trải nghiệm của nhân viên sẽ ảnh hưởng tới các chiến lược bất động sản, và công nghệ sẽ giúp nhân viên có thể tùy biến và linh hoạt trong thời gian, địa điểm và cách họ làm việc. Dựa trên nghiên cứu của CBRE, các doanh nghiệp sẽ tăng số lượng các nhân viên IT và nhân sự thuê ngoài; trong khi đó, sự suy giảm trong việc thuê văn phòng là điều tất yếu.

Chủ tòa nhà là nhân tố chủ chốt cho sự thay đổi

Những khách thuê là những nhà “vận động” trong việc thay đổi môi trường làm việc. Các chủ tòa nhà cần phải hợp tác chặt chẽ hơn với khách thuê để phát triển mạng lưới các tòa nhà thông minh, tham gia giúp đỡ khách thuê trong giai đoạn lên kế hoạch để xác định những tính năng hoặc công nghệ mà họ cần. Việc tích hợp công nghệ cao và các tòa nhà mới sẽ tương đối đơn giản, tuy nhiên sẽ ngược lại đối với các tòa nhà cũ hơn.

Điều này cũng giải thích cho việc xấp xỉ 50% khách thuê trả lời rằng họ sẽ ít cần sử dụng không gian văn phòng trong tương lai, chủ yếu là do diện tích văn phòng sẽ được tối ưu hóa và số lượng nhân công giảm.

Tuy diện tích văn phòng cần thiết sẽ giảm, nghiên cứu của CBRE lại chỉ ra rằng khách thuê sẽ yêu cầu chất lượng văn phòng cao hơn, thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và phúc lợi của nhân công. Các chủ đầu tư tương đối tự tin về triển vọng của nhu cầu mới này, vì sự tụt giảm nhu cầu sẽ đến từ các công ty co-working và start-up, với chỉ 32% số người được hỏi cho rằng con số này sẽ giảm.

“Công nghệ đang thúc đẩy một lực lượng lao động có tính di động cao, và đòi hỏi các công ty phải có được sự nhanh nhẹn hơn trong kế hoạch về nhân sự. Với việc sử dụng không gian tốt hơn, và sự tăng trưởng về nhân lực trước và sau của văn phòng sẽ làm giảm nhu cầu về không gian văn phòng, các chủ đầu tư cần phải hành động ngay để đảm bảo được tính cạnh tranh của họ”, Tiến sĩ Henry Chin, Giám đốc Nghiên cứu thuộc CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Báo cáo việc làm dựa trên các phát hiện của khoảng 100 cuộc phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn qua điện thoại, thực hiện bởi đội ngũ CBRE tiến hành từ tháng 6 - 8 năm 2017. Những người tham gia nghiên cứu gồm 69% là khách thuê và 31% là nhà đầu tư, phần lớn là nhân viên bất động sản cao cấp của công ty và một phần là những cá nhân chịu trách nhiệm về việc phát triển công nghệ.