Bất động sản
Chi phí xây dựng văn phòng ngày càng đắt đỏ
Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án và những cân nhắc về sức khỏe cho nhân viên là hai yếu tố chính làm tăng chi phí xây dựng, thiết kế văn phòng.

Báo cáo Chi phí thiết kế văn phòng khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020 - 2021 của JLL ghi nhận chi phí nội thất trung bình đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp các nỗ lực cắt giảm chi tiêu do tác động tài chính của đại dịch.
Tại Việt Nam, TP. HCM và Hà Nội ghi nhận mức tăng chi phí xây dựng văn phòng lần lượt là 751 USD/m2 và 772 USD/m2. Hai thành phố lớn này có giá xây dựng văn phòng phải chăng hơn nhiều thành phố lớn khác trong khu vực như Manila, Kuala Lumpur và Quảng Châu.
Đáng chú ý, Tokyo là thị trường có giá xây dựng nội thất văn phòng đắt nhất với 1.921 USD/m2, so với mức trung bình 998 USD/m2 của khu vực. Chi phí văn phòng cũng tăng ở Brisbane, Singapore, Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và hầu hết các thành phố của Ấn Độ vào năm 2021 do thiếu hụt lao động và đứt gãy chuỗi cung ứng.
Trong khi đó chi phí xây dựng văn phòng ở Auckland, Bangkok, Manila, Seoul và Đài Bắc có thể sẽ ổn định hoặc thậm chí giảm nhẹ, do nhiều nhà cung cấp dịch vụ xây dựng và nhà thầu đã tìm cách giảm chi phí tổng thể.
Giám đốc điều hành dịch vụ phát triển dự án JLL Châu Á Thái Bình Dương Martin Hinge cho rằng, chi phí xây dựng văn phòng bị đội lên là do những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã tác động lớn đến năng suất làm việc và kéo dài tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, các thị trường phải phụ thuộc nhiều vào nguồn lao động nước ngoài cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động.
"Mặc dù chi phí tăng, chúng tôi vẫn tin rằng các công ty sẽ không ngại đầu tư vào môi trường làm việc an toàn và hiệu quả cho nhân viên. Doanh nghiệp vẫn sẽ giảm chi phí bất động sản, nhưng không gian làm việc vẫn đóng một vai trò không thể thiếu trong việc duy trì văn hóa doanh nghiệp của công ty, cũng như tuyển dụng và giữ chân nhân tài.
Khi hoạt động kinh doanh trở lại, văn phòng cần được thay đổi với mật độ chỗ ngồi thấp và kết hợp công nghệ để tạo điều kiện cho tương tác không chạm và làm việc từ xa", đại diện JLL nhận định.
Cụ thể, JLL ghi nhận một số công ty đã bắt đầu thay đổi về mặt thiết kế cho văn phòng, đưa ra nhiều lựa chọn hơn trong loại không gian mà nhân viên có thể chọn để đạt năng suất cao nhất. Những công việc đơn lẻ có thể được hoàn thành từ xa, trong khi văn phòng truyền thống sẽ là nơi làm việc nhóm hoặc gặp gỡ khách hàng.
Để tối ưu hóa không gian, một số công ty chọn chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ văn phòng hiện có thành không gian linh hoạt, hoặc hợp tác với bên cung cấp thứ ba khi cần mở rộng quy mô văn phòng trong ngắn hoặc trung hạn.
JLL dự báo chi phí nội thất văn phòng trên toàn khu vực sẽ tăng vào năm 2021. Không gian làm việc sẽ tiếp tục phát triển và tạo động lực mạnh mẽ cho các công ty đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ, y tế sức khỏe, để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng từ nhân viên trong bối cảnh ‘bình thường mới’ sau từng làn sóng dịch.
Đồng quan điểm, tại Toạ đàm Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền do TheLEADER tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư – Savills Hà Nội cũng cho rằng, chi phí cho văn phòng đang dần tăng cao do các chủ đầu tư nâng cao tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và cách thức vận hành của toà nhà văn phòng sau đại dịch.
Thêm vào đó, các dự án xây dựng văn phòng tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang vướng mắc về giấy phép, thủ tục, dẫn đến thời gian xây dựng kéo dài, làm tăng chi phí đầu tư.
Tuy nhiên, theo bà Minh, đây cũng chính là lý do khiến nguồn cung văn phòng hiện không nhiều. Nếu như cách đây 8 – 10 năm, thị trường văn phòng hạng A dư thừa nguồn cung, thì hiện tại, số lượng các dự án văn phòng chất lượng cao lại đang rất hạn chế.
Điều này đã khiến giá thuê văn phòng tăng cao, tỷ lệ lấp đầy ổn định, bất chấp những tác động của đại dịch. Trong năm 2020, ở Hà Nội, văn phòng hạng A cho thuê với giá trung bình từ 37 – 40USD/m2, mức giá hết sức hấp dẫn trong giai đoạn Covid-19.
Các nhà đầu tư vì vậy cũng rất quan tâm đầu tư vào phân khúc này để đưa ra sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Nhất là khi kinh tế vĩ mô phát triển tốt, nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam nhiều hơn, nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Văn phòng cho thuê giữ giá trong đại dịch
Văn phòng hạng A tại Hà Nội hút nhà đầu tư ngoại
Mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với các dự án nhà ở hay khách sạn, phân khúc văn phòng hạng A tại Hà Nội đang rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Khởi công toà nhà văn phòng FIDECO ở trung tâm TP. HCM
Ngày 30/11, Công ty CP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP. HCM (FIDECO) đã khởi công dự án tòa nhà văn phòng FIDECO tại số 28, Phùng Khắc Khoan, phường Đakao, quận 1, TP. HCM.
AA Corporation ra mắt Adamos - Thương hiệu nội thất văn phòng và Mitbox
Ngày 4/11, Adamos, thành viên mới của nhà sản xuất đồ gỗ nội thất AA Corporation, đã khai trương phòng trưng bày đầu tiên đặt tại TP.HCM, với điểm nhấn là Mitbox, giải pháp sáng tạo cho phòng họp trực tuyến, được thiết kế, thi công, trao tay theo nhu cầu doanh nghiệp.
Văn phòng cho thuê giữ giá trong đại dịch
Trong khi nhiều phân khúc chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 thì văn phòng cho thuê lại đang có hoạt động tốt nhất thị trường bất động sản.
Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.
VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa
VinUni vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú của khóa 6 và ra mắt đội ngũ lãnh đạo học thuật tinh hoa.
HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế
Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.
Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Thị trường lớn nhất ngừng nhập gạo: Việt Nam xoay xở thế nào?
Bộ Nông nghiệp và môi trường khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn khi Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực Hà Nội tìm lời giải cho 'điểm nghẽn' nhân lực
Hội nghị kết nối doanh nghiệp công nghiệp chủ lực và cơ sở đào tạo được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp 4.0.
Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025
Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực 2025 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Hệ sinh thái Vingroup thăng hạng top 100 thương hiệu giá trị nhất
Vingroup có 6 thương hiệu gồm: Vinhomes, VinFast, Vinpearl, Vincom Retail, Vinschool và Vinmec được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025.