Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19?

Việt Hưng - 16:44, 08/12/2020

TheLEADERĐại dịch Covid-19 được xem là thách thức nhưng cũng là một phép thử đối với doanh nghiệp, khi đã có rất nhiều startup đã tận dụng cơ hội từ thế giới online để chuyển đổi, thích nghi, mang đến các dịch vụ, cách thức mua sắm mới cho người dùng.

Bà Lê Diệp Kiều Trang - Sáng lập Quỹ Alabaster cho rằng, năm 2020 nên được gọi là năm chuyển đổi số. Đây là một năm khó khăn của nhiều doanh nghiệp kinh doanh offline, song lại là một năm tăng tốc cho các doanh nghiệp online.

Theo bà Trang, trong thế giới online, toàn cầu hóa vẫn còn đó và năm 2020 là một dấu mốc cho lĩnh vực này. Thực tế đã chứng minh, năm 2020 thị trường online đã đạt doanh thu mà trước đó các nhà kinh tế dự đoán phải đến năm 2025 mới đạt tới. Mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Nhà sáng lập Quỹ Alabaster chia sẻ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp về câu chuyện chuyển mình của công ty Arevo (Mỹ), ứng dụng AI và Digital trong công nghệ in 3D sợi carbon vào tháng 7/2020.

Với sự chuyển đổi này, khi cả thế giới gần như tê liệt vì Covid-19, công ty này đã gọi vốn được hơn 7 triệu USD để quảng cáo online, tiếp cận 29 triệu khách hàng, bán ra hơn 3.000 sản phẩm, tương đương với việc "bỏ ra một đồng, thu về 5,3 đồng". Đây là chương trình lớn nhất trong lịch sử của công ty này.

Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19
Giữa Covid-19, Avero vẫn gọi vốn được hơn 7 triệu USD

Ngay như sàn Tiki, khi dịch bùng phát, mặt hàng đeo khẩu trang sốt nhưng đó cũng là lý do Tiki không bán được son môi, hay doanh số từ mặt hàng quần áo thời trang sụt giảm, bù lại, lượng hàng bán ra của sản phẩm kẻ mắt hay đồ dùng gia dụng lại tăng cao.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Marketing tập đoàn Tiki cho rằng, CEO là "người thuyền trưởng" của một doanh nghiệp nên trong bất kỳ trường hợp nào, CEO cũng là người vững tâm nhất, từ đó truyền năng lượng tích cực cho tất cả nhân viên.

Tiếp theo, Tiki đã tận dụng và tối ưu tất cả nguồn lực đang có trong công ty. Cuối cùng, Tiki sẽ xem xét các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài, mở ra các dịch vụ cung cấp nước uống... là những thứ trước đây Tiki chưa bao giờ làm.

Giới khởi nghiệp học được gì qua đại dịch Covid-19 1
Tiki đã tận dụng và tối ưu tất cả nguồn lực trong đại dịch Covid-19

Ông Bùi Thành Đô, nhà sáng lập và CEO ThinkZone Ventures đánh giá, giai đoạn "bình thường mới" cũng là cơ hội cho những startup có đội ngũ sáng lập thông minh, đủ sáng tạo tự điều chỉnh, thay đổi mô hình kinh doanh và tìm ra cơ hội tăng trưởng thay vì chỉ chăm chăm vào tác động tiêu cực như đóng cửa, sa thải...

Ông Đô khẳng định, từ lúc ThinkZone Ventures thành lập thì đã xác định sẽ đầu tư vào startup giai đoạn đầu. Do đó, tiền không phải là điều quan trọng nhất của startup mà là sự cố vấn, đồng hành và tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo.

Đây là nhóm những người quan trọng nhất trong công ty. Trong khi đó, nhà đầu tư giúp các bạn về mạng lưới kết nối, thị trường, kinh nghiệm... để tránh những sai lầm đã xảy ra ở nơi khác, người khác.

Ông Đô cho hay, có một startup mà ThinkZone Ventures đã đầu tư nay trở thành nền tảng quản lý vận hành 3.000 xe taxi, tất cả xe đều không có bộ đàm mà là điều hành qua ứng dụng. Khi một khách hàng gọi điện lên tổng đài, các hãng sẽ điều xe theo một mô hình ứng dụng công nghệ mới. Đây là thay đổi điển hình của chuyển đổi số trong một lĩnh vực rất truyền thống là taxi.