Chiến lược hai chân của Phát Đạt

Hứa Phương - 11:43, 24/07/2020

TheLEADERChuyển từ những dự án lớn sang vừa và nhỏ, đồng thời bước ra những thành phố trẻ, giàu tiềm năng đến khi đủ tiềm lực quay lại “tấn công” vào bất động sản nghỉ dưỡng là những chiến lược đã giúp Phát Đạt có được cú “ngược dòng” về tăng trưởng trong bối cảnh thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng pháp lý.

Những năm gần đây, hầu hết các công ty bất động sản chọn TP. HCM là trọng điểm đầu tư đều lâm vào tình cảnh khó khăn do vướng về vấn đề pháp lý. Không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ thị trường do TP. HCM là nơi khởi đầu với một số dự án lớn mang thương hiệu Everich, nhưng Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Phát Đạt đã làm thế nào để vượt qua nghịch cảnh? 

Đa dạng thị trường, sản phẩm

Trong khi nhiều doanh nghiệp còn đang say sưa với thị trường bất động sản lớn nhất cả nước là TP. HCM thì từ năm 2017, Phát Đạt đã âm thầm thực hiện chiến lược hai chân là đa dạng về thị trường và sản phẩm.

Sự thay đổi chiến lược đầu tiên là tại TP. HCM, Phát Đạt tập trung vào các dự án cỡ vừa và nhỏ, có vị trí đẹp ở các quận trung tâm thay cho những dự án lớn trên khu vực đang phát triển trước đây. 

Đơn cử, vào tháng 11/2017, Phát Đạt thông qua chủ trương chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Thuận (dự án The EverRich 2) và phường Tân Phú (dự án The EverRich 3) thuộc Quận 7, TP. HCM.

Cũng vào thời điểm này, Phát Đạt không ngừng mở rộng thị trường ra các tỉnh duyên hải miền Trung và các thành phố trẻ, giàu tiềm năng bằng việc tham gia và liên tục trúng đấu giá các dự án.

Cuối năm 2016 đánh dấu lần đầu tiên công ty bước ra thị trường miền Trung khi được tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị tọa lạc tại thành phố Quảng Ngãi. 

Dự án Bàu Cát có diện tích 7,7ha, quy mô dân số khoảng 1.500 người. Tổng số lượng lô đất xây dựng nhà ở là 377 lô, tổng mức đầu tư của dự án là 250 tỷ đồng.

Năm 2019 là thời điểm Phát Đạt đầu tư mạnh vào các tỉnh miền Trung, trong đó Bình Định được coi là địa bàn trọng điểm. Tháng 4/2019, Phát Đạt đã bỏ ra 2.200 tỷ đồng để trúng đấu giá phân khu số 4, phân khu số 2 thuộc khu đô thị sinh thái Nhơn Hội.

Chưa dừng lại, tháng 6/2019, Phát Đạt tiếp tục trúng đấu giá đất phân khu số 9 với diện tích 45,94 ha, giá trị thắng thầu là 647 tỷ đồng. Cùng với việc thắng thầu dự án khu dân cư Bắc Hà Thanh có diện tích 55,7 ha vào tháng 2/2019, tổng quỹ đất Phát Đạt sở hữu tại Bình Định đã lên đến hơn 180 ha, chiếm 42% trên tổng số diện tích đất mà công ty tự phát triển và liên kết phát triển trong năm 2019.

Lý do khiến Phát Đạt quyết định bước ra các tỉnh lẻ được ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt lý giải: "Thị trường nào cũng có nhu cầu của riêng. Khi tình hình có nhiều thay đổi, các doanh nghiệp đều có sự dịch chuyển về tỉnh xa, chứ không nhất thiết luôn lấy TP. HCM làm trung tâm. Thực ra, nhu cầu nhà ở tại tỉnh lẻ rất lớn nếu các doanh nghiệp biết cách khai thác, cung cấp những sản phẩm giá trị thật cho khách hàng".

Chiến lược hai chân của Phát Đạt 2
Ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của Phát Đạt

Song song với việc đa dạng thị trường và sản phẩm, Phát Đạt cũng đẩy tốc độ triển khai các dự án lên cao. Theo “tiết lộ” của ông Đạt, có dự án Phát Đạt đã hoàn tất từ xây dựng hạ tầng đến bán hết 100% sản phẩm chỉ trong 7 tháng. Do đó, vòng quay vốn nhanh và hiệu quả, tạo nên một sinh khí mới và mở ra thêm cơ hội cho Phát Đạt trên nhiều mặt.

Nhờ chiến lược khác biệt, kịp thời nên thời điểm kết thúc năm 2019, đa số các công ty bất động sản có kết quả kinh doanh ảm đạm, có đơn vị tăng trưởng âm, thậm chí bán thương hiệu thì Phát Đạt lại có bứt khá khá ngoại mục về doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể, kết thúc năm 2019, Phát Đạt đạt trên 3.400 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế trên 1.105 tỷ đồng, tăng tương ứng 58,3% và 45,8% so với cùng kỳ. Giá trị vốn hoá của Phát Đạt đạt 8.585 tỷ đồng.

Theo ông Đạt, từ kết quả, kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua nên Phát Đạt đã xây dựng một chiến lược dài hạn cho giai đoạn 2019 – 2023 đã được đặt tên là Kỷ nguyên mới. Một trong những mục tiêu trong "Kỷ nguyên mới" là mức lợi nhuận hằng năm phải từ 1.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án tiêu biểu và mang dấu ấn của Phát Đạt ở giai đoạn này là trung tâm thương mại Bình Dương nằm trên mặt tiền quốc lộ 13, thành phố Thuận An. Dự án trung tâm thương mại Bình Dương có diện tích 37.343 m2, tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng, dự kiến quý 3/2020 mở bán và thời gian bàn giao dự kiến quý 1/2023.

Và một dự án khác là trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng ở TP. HCM nếu triển khai thành công sẽ khẳng định thêm tên tuổi cũng như uy tín của Phát Đạt. Dự án trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng toạ lạc tại Quận 3, TP. HCM, dự kiến được đầu tư theo hình thức BT, có quy mô 7 tầng nổi, 3 tầng hầm nhưng gần 10 năm nay chưa thể triển khai.


Thị trường nào cũng có nhu cầu của riêng. Khi tình hình có nhiều thay đổi, các doanh nghiệp đều có sự dịch chuyển về tỉnh xa, chứ không nhất thiết luôn lấy TP. HCM làm trung tâm. Thực ra, nhu cầu nhà ở tại tỉnh lẻ rất lớn nếu các doanh nghiệp biết cách khai thác, cung cấp những sản phẩm giá trị thật cho khách hàng.
Ông NGUYỄN VĂN ĐẠT
Chủ tịch HĐQT công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt

Quay lại bất động sản nghỉ dưỡng

Sau khi thành công bước đầu với thị trường miền Trung, Phát Đạt quay lại rót tiền vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng bởi ông Đạt từng khẳng định bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nằm trong chiến lược đầu tư phát triển dài hạn của công ty.

Ít ai biết được Phát Đạt bước vào phân khúc này từ năm 2008 bằng việc ký hợp đồng với tập đoàn Starwood và Marriott để hình thành dự án The Westin Resort & Spa Cam Ranh.

Dự án khi đó được giới thiệu là tổ hợp có tổng diện tích 28,6ha, với một khách sạn 250 phòng tiêu chuẩn 5 sao và 80 biệt thự. Tuy nhiên, đến cuối năm 2015, Phát Đạt đã thoái vốn khỏi liên doanh phát triển dự án này.

Hiện nay, đảo Phú Quốc đang được Phát Đạt chọn làm tâm điểm đầu tư của phân khúc này. Theo báo cáo thường niên năm 2020, Phát Đạt đang sở hữu ba dự án tại Phú Quốc với tổng quỹ đất là 178,2ha.

Cụ thể, khu du lịch sinh thái Vũng Bầu ở xã Cửa Cạn có diện tích 40,6 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, thời gian xây dựng quý I/2020. Dự án đã hoàn thành công tác thiết kế hồ sơ quy hoạch 1/500.

Ngoài ra, Phát Đạt cũng đầu tư dự án khu dân cư làng nghề và trung tâm xã Hàm Ninh có diện tích 78,57ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 4.100 tỷ đồng, đã hoàn thành công tác lập nhiệm vụ quy hoạch 1/500.

Dự án thứ ba là cụm công nghiệp xã Hàm Ninh, diện tích 59,1ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.187 tỷ đồng, hiện đang thực hiện nghiên cứu dự án.

Sở dĩ Phát Đạt chọn Phú Quốc là tâm điểm đầu tư vì theo ông Đạt, nơi đây có vị trí chiến lược, khí hậu ôn hoà, thiên nhiên ưu đãi nên sẽ là điểm đến đầu tư bất động sản du lịch tất yếu của các doanh nghiệp. Phát Đạt có kế hoạch dài hạn khai thác tiềm năng của hòn đảo được mệnh danh là đảo ngọc của Việt Nam.

Nếu như Phú Quốc được chọn là tâm điểm đầu tư nhưng triển khai một cách âm thầm, thì Bà Rịa -Vũng Tàu gây được chú ý hơn cả khi giữa tháng 6/2020, HĐQT Phát Đạt đã thông qua việc nhận chuyển nhượng 99% vốn góp tại Công ty CP Bến Thành - Long Hải.

Bến Thành – Long Hải được biết đến là đơn vị sở hữu khu du lịch Bến Thành - Long Hải (tên thương mại Tropicana Beach Resort & Spa).

Khu du lịch Bến Thành - Long Hải được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007, có diện tích 12,5 ha. Giai đoạn 1 (2,5 ha) của dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2007. 

Dự kiến giai đoạn 2 (2,7 ha) có tổng mức đầu tư 106 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất giai đoạn 2, chủ đầu tư có kế hoạch tiếp tục giai đoạn 3 (7,2 ha), gồm 500 biệt thự có diện tích 170 m2 mỗi căn.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp thuận bổ sung chức năng căn hộ du lịch cho dự án theo Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 27/7/2018.