Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Việt Hưng Thứ năm, 06/09/2018 - 16:10

Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.

Thông tin từ fangage @edigi.com.vn cho biết, eDiGi là chuỗi cửa hàng kinh doanh bán lẻ và dịch vụ sửa chữa cao cấp ủy quyền của Apple thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) của ông "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

"Bằng việc mở rộng kinh doanh bán lẻ sang lĩnh vực công nghệ, eDiGi chính là bước tiến lớn của IPPG trong việc đưa trải nghiệm người dùng lên một đẳng cấp mới", Fanpage @eDigi.com.vn viết. 

Cửa hàng eDiGi đầu tiên sẽ khai trương vào ngày 10/9 tới, có diện tích 260 m2, đặt tại số 2 Công Xã Paris, Quận 1, TP. HCM.

eDiGi sẽ là chuỗi cửa hàng tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller - đại lý cấp 1), cao hơn so với cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) như FutureWorld, iCenter... ngang cấp với F.Studio và khác với Apple Store chính thức.

Để làm được điều này, eDiGi phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe như: có vị trí đắc địa, đứng độc lập và bên trong phải bài trí sản phẩm theo đúng quy định của Apple.

Trong bối cảnh thị trường di động tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" tham gia vào phân khúc cao cấp của Apple được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail cho rằng, nên xem đây là một tín hiệu tích cực và rất đáng hoan nghênh với thị trường.

Lấy dẫn chứng cụ thể, nữ tướng này cho hay, quy mô thị trường các sản phẩm Apple ở Việt Nam hiện rơi vào khoảng 1 tỷ USD. Trong đó, sản phẩm chính hãng chiếm khoảng 60%. Còn 40% thị phần thuộc về các sản phẩm xách tay - tương đương 400 triệu USD.

Như vậy, việc có thêm các chuỗi như eDiGi sẽ tăng nhận diện sản phẩm Apple chính hãng ở Việt Nam, đồng thời kích thích người dùng mua và sử dụng hàng chính hãng, thay vì tìm tới iPhone, iPad, MacBook xách tay như thời gian trước.

Chủ tịch FPT Retail cho rằng: "Nếu eDiGi của ông Johnathan Hạnh Nguyễn có cơ hội "tấn công" vào 40% thị phần - vốn là của hàng Apple xách tay. Việc xuất hiện thêm các cửa hàng tiêu chuẩn APR không ảnh hưởng đến FPT Retail".

FPT Retail cho biết, doanh thu các sản phẩm Apple chính hãng của công ty đến chủ yếu từ chuỗi FPT Shop. Trong khi đó, chuỗi F.Studio by FPT cùng tiêu chuẩn với eDiGi chỉ mang tính chất làm hình ảnh, kích thích người tiêu dùng.

"Dù là ở thị trường nào, Apple cũng luôn chọn cùng lúc nhiều đối tác phân phối các sản phẩm của mình. Cho nên, việc có thêm công ty mới cùng tham gia vào hoạt động bán lẻ các sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu", bà Điệp nói.

Tuy vậy, bà Điệp không phủ nhận, lợi thế của eDiGi khi tham gia phân phối và bán lẻ các sản phẩm của Apple tại Việt Nam là không hề nhỏ.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn từ trước tới nay vẫn được biết tới là "vua hàng hiệu" khi đưa về Việt Nam rất nhiều các nhãn hàng thời trang cao cấp. Do đó, việc lựa chọn và đặt các cửa hàng tiêu chuẩn APR tại Việt Nam sẽ thuận lợi hơn.

Trong khi về phía FPT Retail, đơn vị này hiện đang gặp khó trong việc phê duyệt địa điểm mở mới, cũng như đặt các cửa hàng F.Studio by FPT, với lý do Apple muốn các địa điểm của mình phải được đặt cùng các thương hiệu đẳng cấp tương đương.

Điều này giải thích tại sao, thời gian qua tốc độ mở mới chuỗi F.Studio by FPT đang có những dấu hiệu chậm lại, dù trước đó FPT Retail từng công bố kế hoạch mở 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam trong 2 - 3 năm tới.

"Một lý do khác là giai đoạn vừa qua chưa phải là khoảng thời gian thuận lợi để chúng tôi tăng tốc chuỗi F.Studio by FPT. 3 tháng cuối năm mới là giai đoạn lí tưởng để mở cửa hàng, tăng doanh số, vì đây là thời điểm Apple sẽ công bố các thế hệ iPhone, iPad mới. Cuối năm cũng là khoảng thời gian mà người dùng mua sắm và có nhu cầu nâng cấp điện thoại, máy tính nhiều nhất", bà Điệp cho hay.

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Tiêu điểm -  6 năm

Các ngành như tài chính ngân hàng, du lịch – logistic, y tế, giáo dục đang có hoạt động chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ nhất

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm

Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

Doanh nghiệp -  6 năm

Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".