Chủ tịch FPT Retail nói gì khi 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn phân phối iPhone?

Việt Hưng Thứ năm, 06/09/2018 - 16:10

Trong bối cảnh thị trường di động Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" cũng đi bán iPhone được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio by FPT.

Thông tin từ fangage @edigi.com.vn cho biết, eDiGi là chuỗi cửa hàng kinh doanh bán lẻ và dịch vụ sửa chữa cao cấp ủy quyền của Apple thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPPG) của ông "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn.

"Bằng việc mở rộng kinh doanh bán lẻ sang lĩnh vực công nghệ, eDiGi chính là bước tiến lớn của IPPG trong việc đưa trải nghiệm người dùng lên một đẳng cấp mới", Fanpage @eDigi.com.vn viết. 

Cửa hàng eDiGi đầu tiên sẽ khai trương vào ngày 10/9 tới, có diện tích 260 m2, đặt tại số 2 Công Xã Paris, Quận 1, TP. HCM.

eDiGi sẽ là chuỗi cửa hàng tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller - đại lý cấp 1), cao hơn so với cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) như FutureWorld, iCenter... ngang cấp với F.Studio và khác với Apple Store chính thức.

Để làm được điều này, eDiGi phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe như: có vị trí đắc địa, đứng độc lập và bên trong phải bài trí sản phẩm theo đúng quy định của Apple.

Trong bối cảnh thị trường di động tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, việc "vua hàng hiệu" tham gia vào phân khúc cao cấp của Apple được cho là sẽ phả hơi nóng vào FPT Retail - đơn vị đang có kế hoạch mở rộng hệ thống F.Studio.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail cho rằng, nên xem đây là một tín hiệu tích cực và rất đáng hoan nghênh với thị trường.

Lấy dẫn chứng cụ thể, nữ tướng này cho hay, quy mô thị trường các sản phẩm Apple ở Việt Nam hiện rơi vào khoảng 1 tỷ USD. Trong đó, sản phẩm chính hãng chiếm khoảng 60%. Còn 40% thị phần thuộc về các sản phẩm xách tay - tương đương 400 triệu USD.

Như vậy, việc có thêm các chuỗi như eDiGi sẽ tăng nhận diện sản phẩm Apple chính hãng ở Việt Nam, đồng thời kích thích người dùng mua và sử dụng hàng chính hãng, thay vì tìm tới iPhone, iPad, MacBook xách tay như thời gian trước.

Chủ tịch FPT Retail cho rằng: "Nếu eDiGi của ông Johnathan Hạnh Nguyễn có cơ hội "tấn công" vào 40% thị phần - vốn là của hàng Apple xách tay. Việc xuất hiện thêm các cửa hàng tiêu chuẩn APR không ảnh hưởng đến FPT Retail".

FPT Retail cho biết, doanh thu các sản phẩm Apple chính hãng của công ty đến chủ yếu từ chuỗi FPT Shop. Trong khi đó, chuỗi F.Studio by FPT cùng tiêu chuẩn với eDiGi chỉ mang tính chất làm hình ảnh, kích thích người tiêu dùng.

"Dù là ở thị trường nào, Apple cũng luôn chọn cùng lúc nhiều đối tác phân phối các sản phẩm của mình. Cho nên, việc có thêm công ty mới cùng tham gia vào hoạt động bán lẻ các sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu", bà Điệp nói.

Tuy vậy, bà Điệp không phủ nhận, lợi thế của eDiGi khi tham gia phân phối và bán lẻ các sản phẩm của Apple tại Việt Nam là không hề nhỏ.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn từ trước tới nay vẫn được biết tới là "vua hàng hiệu" khi đưa về Việt Nam rất nhiều các nhãn hàng thời trang cao cấp. Do đó, việc lựa chọn và đặt các cửa hàng tiêu chuẩn APR tại Việt Nam sẽ thuận lợi hơn.

Trong khi về phía FPT Retail, đơn vị này hiện đang gặp khó trong việc phê duyệt địa điểm mở mới, cũng như đặt các cửa hàng F.Studio by FPT, với lý do Apple muốn các địa điểm của mình phải được đặt cùng các thương hiệu đẳng cấp tương đương.

Điều này giải thích tại sao, thời gian qua tốc độ mở mới chuỗi F.Studio by FPT đang có những dấu hiệu chậm lại, dù trước đó FPT Retail từng công bố kế hoạch mở 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam trong 2 - 3 năm tới.

"Một lý do khác là giai đoạn vừa qua chưa phải là khoảng thời gian thuận lợi để chúng tôi tăng tốc chuỗi F.Studio by FPT. 3 tháng cuối năm mới là giai đoạn lí tưởng để mở cửa hàng, tăng doanh số, vì đây là thời điểm Apple sẽ công bố các thế hệ iPhone, iPad mới. Cuối năm cũng là khoảng thời gian mà người dùng mua sắm và có nhu cầu nâng cấp điện thoại, máy tính nhiều nhất", bà Điệp cho hay.

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Chuyển đổi số nhìn từ chuyện Vinfast, Vinamilk, FPT...

Tiêu điểm -  6 năm

Các ngành như tài chính ngân hàng, du lịch – logistic, y tế, giáo dục đang có hoạt động chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ nhất

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ

Doanh nghiệp -  6 năm

Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

Doanh nghiệp -  6 năm

Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  20 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.