FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm

Trần Anh Thứ sáu, 20/07/2018 - 14:51

Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.

Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) là 3 nhà phân phối, bán lẻ các sản phẩm điện thoại, điện máy lớn nhất. Tuy nhiên, với việc thị trường bán lẻ hàng công nghệ được dự báo là đã bước sang giai đoạn bão hòa, cả 3 cái tên này đều lựa chọn mở rộng sang cùng một thị trường mới là bán lẻ dược phẩm.

Trong đó, Thế Giới Di Động chọn liên kết với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, FRT lập ra chuỗi cửa hàng Long Châu còn Digiworld đẩy mạnh phân phối thực phẩm chức năng thương hiệu Kingsmen. Theo BMI, thị trường thuốc có quy mô khoảng 5,3 tỷ USD, rất rộng lớn đang chờ “chia phần”.

Theo các công ty phân tích, thị trường bán lẻ thực phẩm và thuốc tại Việt Nam vẫn còn phân tán và bị thống trị bởi mô hình bán lẻ truyền thống, hay còn gọi là các cửa hàng Mom-And-Pop. 

Với kinh nghiệm quản lý chuỗi, những doanh nghiệp bán lẻ và phân phối điện tử như Thế giới di động, FPT Retail hay Digiworld có lợi thế lớn khi bước sang ngành này.

FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm
Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, chuỗi Long Châu của FRT đang có những bước đi đúng hướng. Đây cũng là đơn vị tích cực nhất trong nỗ lực tái cơ cấu hệ thống chuỗi dược.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra thì mô hình chuỗi nhà thuốc sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Chi tiêu y tế đang được tài trờ từ 3 nguồn: từ bảo hiểm y tế của chính phủ (social healthcare insurance), tư nhân (private insurance) và tự chi trả (out-of-pocket). 

Trong đó, kênh bệnh viện chiếm tới 70% miếng bánh ngành dược. Như vậy chỉ còn 30% doanh số thuộc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD. Đây mới là phần chính mà FPT Retail và Thế Giới Di Động nhắm tới. 

Thị trường này đang rất phân mảnh, được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước. Trên lý thuyết, đây là môi trường lý tưởng để chuỗi bán lẻ thuốc có thể thành công hơn là tăng trưởng tự nhiên của ngành.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảo hiểm y tế (BHYT) đang có xu hướng ngày càng chiếm phần lớn trong chi tiêu thuốc. Việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ bên ngoài.

Mặt khác, tại các nước mà phần chi từ bảo hiểm y tế là không nhiều như Ấn Độ hay Phillipines, nơi được coi là môi trường lý tưởng cho các chuỗi bán lẻ thuốc, khả năng thành công vẫn không thể đảm bảo. Đơn cử Ấn Độ, thị trường bán lẻ thuốc rộng lớn với khoảng 900.000 nhà thuốc, các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 86% doanh số nhờ lợi thế len lỏi ở khắp các ngóc ngách.

Đây cũng là những gì đang xảy ra tại Việt Nam. Các nhà thuốc đơn lẻ vẫn đang áp đảo thị trường trong nước, thể hiện qua mật độ nhà thuốc/người dân thuộc top cao nhất trên thế giới. 

Trong khi đó, ý tưởng về việc xây dựng các chuỗi dược phẩm không mới. Các chuỗi nhà thuốc như Mỹ Châu hay Phano đã xuất hiện từ 10 năm trước, nhưng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của các hệ thống này là hết sức mờ nhạt.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu được xem là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail với kỳ vọng mở 400 cửa hàng dược phẩm. Nhưng đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới như Mercury (Phillipines) hay Raia Drogasil (Brasil), cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.

FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

Doanh nghiệp -  7 năm
Con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.
FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

Doanh nghiệp -  7 năm
Con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.
Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Doanh nghiệp -  17 giờ

Những thương vụ gọi vốn thành công của startup AI Việt có điểm chung không phải bằng công nghệ hào nhoáng mà là sản phẩm thật, mô hình tăng trưởng rõ ràng.

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Doanh nghiệp -  17 giờ

Trong quý II, dù lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 3,7 tỷ đồng, nhưng nhờ khoản tiền bồi hoàn hơn 18 tỷ đồng, Thuduc House vẫn báo lãi ròng hơn 13 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng

Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn PAN tăng 50%

Doanh nghiệp -  4 ngày

Động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu quý này của Tập đoàn PAN đến từ lĩnh vực thủy sản không bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế đối ứng từ Mỹ.

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

'Token' bất động sản: Cách TCBS 'thoát vai' công ty chứng khoán

Doanh nghiệp -  4 ngày

Đích đến của TCBS không đơn thuần là thương vụ IPO định giá 5 tỷ USD, mà còn là sự thay đổi trong mô hình kinh doanh trước làn sóng tài sản số.

Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?

Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?

Tiêu điểm -  47 phút

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.

Ra mắt dự án biểu tượng kế bên Cầu Rồng - The Legend Danang

Ra mắt dự án biểu tượng kế bên Cầu Rồng - The Legend Danang

Bất động sản -  1 giờ

Sự xuất hiện của dự án The Legend Danang ngay sát Cầu Rồng của Đà Nẵng đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư.

The Zenith Hải Phòng: Tâm điểm kết nối trong mạng lưới hạ tầng đa chiều

The Zenith Hải Phòng: Tâm điểm kết nối trong mạng lưới hạ tầng đa chiều

Bất động sản -  1 giờ

Khi các siêu đô thị châu Á như Thượng Hải, Dubai hay Jakarta chứng minh rằng vị trí kết nối chính là chìa khóa của sự thịnh vượng, Hải Phòng đang viết nên câu chuyện tăng trưởng ấn tượng của riêng mình.

SHB tiên phong hỗ trợ tài xế định danh tài khoản ETC, tuân thủ Nghị định 119

SHB tiên phong hỗ trợ tài xế định danh tài khoản ETC, tuân thủ Nghị định 119

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiên phong kết nối với VETC giúp khách hàng định danh tài khoản giao thông ETC đồng thời liên kết ví dễ dàng chỉ trong 01 quy trình ngắn gọn, thống nhất. Song song, loạt ưu đãi thiết thực cũng được triển khai, hỗ trợ khách hàng tuân thủ quy định một cách thuận tiện và tiết kiệm.

Masterise Homes tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế với hai giải thưởng lớn tại Asia Architecture Design Awards 2025

Masterise Homes tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế với hai giải thưởng lớn tại Asia Architecture Design Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Masterise Homes tiếp tục khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế khi chính thức được vinh danh tại giải thưởng Kiến trúc & thiết kế châu Á 2025 diễn ra tại Hàn Quốc.

Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Công thức gọi vốn của Startup AI Việt: Không phải công nghệ mà bằng sản phẩm biết kiếm tiền

Doanh nghiệp -  17 giờ

Những thương vụ gọi vốn thành công của startup AI Việt có điểm chung không phải bằng công nghệ hào nhoáng mà là sản phẩm thật, mô hình tăng trưởng rõ ràng.

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Thuduc House bất ngờ có lãi trở lại nhờ khoản thu bồi hoàn

Doanh nghiệp -  17 giờ

Trong quý II, dù lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 3,7 tỷ đồng, nhưng nhờ khoản tiền bồi hoàn hơn 18 tỷ đồng, Thuduc House vẫn báo lãi ròng hơn 13 tỷ đồng.

Đọc nhiều