Doanh nghiệp
FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm
Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.
Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) là 3 nhà phân phối, bán lẻ các sản phẩm điện thoại, điện máy lớn nhất. Tuy nhiên, với việc thị trường bán lẻ hàng công nghệ được dự báo là đã bước sang giai đoạn bão hòa, cả 3 cái tên này đều lựa chọn mở rộng sang cùng một thị trường mới là bán lẻ dược phẩm.
Trong đó, Thế Giới Di Động chọn liên kết với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, FRT lập ra chuỗi cửa hàng Long Châu còn Digiworld đẩy mạnh phân phối thực phẩm chức năng thương hiệu Kingsmen. Theo BMI, thị trường thuốc có quy mô khoảng 5,3 tỷ USD, rất rộng lớn đang chờ “chia phần”.
Theo các công ty phân tích, thị trường bán lẻ thực phẩm và thuốc tại Việt Nam vẫn còn phân tán và bị thống trị bởi mô hình bán lẻ truyền thống, hay còn gọi là các cửa hàng Mom-And-Pop.
Với kinh nghiệm quản lý chuỗi, những doanh nghiệp bán lẻ và phân phối điện tử như Thế giới di động, FPT Retail hay Digiworld có lợi thế lớn khi bước sang ngành này.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, chuỗi Long Châu của FRT đang có những bước đi đúng hướng. Đây cũng là đơn vị tích cực nhất trong nỗ lực tái cơ cấu hệ thống chuỗi dược.
Tuy nhiên, nhìn rộng ra thì mô hình chuỗi nhà thuốc sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Chi tiêu y tế đang được tài trờ từ 3 nguồn: từ bảo hiểm y tế của chính phủ (social healthcare insurance), tư nhân (private insurance) và tự chi trả (out-of-pocket).
Trong đó, kênh bệnh viện chiếm tới 70% miếng bánh ngành dược. Như vậy chỉ còn 30% doanh số thuộc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD. Đây mới là phần chính mà FPT Retail và Thế Giới Di Động nhắm tới.
Thị trường này đang rất phân mảnh, được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước. Trên lý thuyết, đây là môi trường lý tưởng để chuỗi bán lẻ thuốc có thể thành công hơn là tăng trưởng tự nhiên của ngành.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, bảo hiểm y tế (BHYT) đang có xu hướng ngày càng chiếm phần lớn trong chi tiêu thuốc. Việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ bên ngoài.
Mặt khác, tại các nước mà phần chi từ bảo hiểm y tế là không nhiều như Ấn Độ hay Phillipines, nơi được coi là môi trường lý tưởng cho các chuỗi bán lẻ thuốc, khả năng thành công vẫn không thể đảm bảo. Đơn cử Ấn Độ, thị trường bán lẻ thuốc rộng lớn với khoảng 900.000 nhà thuốc, các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 86% doanh số nhờ lợi thế len lỏi ở khắp các ngóc ngách.
Đây cũng là những gì đang xảy ra tại Việt Nam. Các nhà thuốc đơn lẻ vẫn đang áp đảo thị trường trong nước, thể hiện qua mật độ nhà thuốc/người dân thuộc top cao nhất trên thế giới.
Trong khi đó, ý tưởng về việc xây dựng các chuỗi dược phẩm không mới. Các chuỗi nhà thuốc như Mỹ Châu hay Phano đã xuất hiện từ 10 năm trước, nhưng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng của các hệ thống này là hết sức mờ nhạt.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu được xem là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail với kỳ vọng mở 400 cửa hàng dược phẩm. Nhưng đây là mục tiêu không dễ thực hiện. Ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới như Mercury (Phillipines) hay Raia Drogasil (Brasil), cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.
FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.