Tiêu điểm
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Về phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 chiều 3/5, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện bộ này đã trình Chính phủ năm phương án giải quyết và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể của từng phương án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao nhiêu lâu để thuận lợi cho việc xem xét, nghiên cứu các phương án.
Theo ông Đông, tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao các phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải. Thủ tướng giao bộ chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án do bộ này kiến nghị trước đó để thực hiện.
Theo đó, phương án một là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con.
Phương án hai là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả hai trạm. Khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 sẽ dừng thu phí tại trạm này và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án hai thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
Do đó, ông Đông khẳng định, phương án một là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại, bởi nó ít gây xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
"So sánh hai phương án thì phương án một là ưu việt nhất. Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, bộ sẽ thông báo rộng rãi đến dư luận", ông Đông cho hay.
Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trạm thu phí này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Các lái xe này đã liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé gây ùn tắc giao thông vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận và người dân.
Sự việc đã khiến chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Trước sự việc trên, đầu tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.
VCCI đề xuất phương án thu phí mới cho các dự án BOT
VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng dịch vụ BOT dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó nhằm giải quyết tình trạng thu phí quá cao tại một số dự án hiện nay..
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.