Tiêu điểm
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.
                      Về phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018 chiều 3/5, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện bộ này đã trình Chính phủ năm phương án giải quyết và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể của từng phương án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao nhiêu lâu để thuận lợi cho việc xem xét, nghiên cứu các phương án.
Theo ông Đông, tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao các phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải. Thủ tướng giao bộ chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án do bộ này kiến nghị trước đó để thực hiện.
Theo đó, phương án một là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con.
Phương án hai là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả hai trạm. Khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 sẽ dừng thu phí tại trạm này và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án hai thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.
Do đó, ông Đông khẳng định, phương án một là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại, bởi nó ít gây xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường.
"So sánh hai phương án thì phương án một là ưu việt nhất. Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, bộ sẽ thông báo rộng rãi đến dư luận", ông Đông cho hay.
Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.
Trạm thu phí này bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế. Các lái xe này đã liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé gây ùn tắc giao thông vì cho rằng trạm đặt sai vị trí, gây bức xúc dư luận và người dân.
Sự việc đã khiến chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Trước sự việc trên, đầu tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.
VCCI đề xuất phương án thu phí mới cho các dự án BOT
VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng dịch vụ BOT dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó nhằm giải quyết tình trạng thu phí quá cao tại một số dự án hiện nay..
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 18/1/2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tôi không tư túi khi ký dự án BOT Cai Lậy'
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định "không bẻ cong, không tư túi, không lợi ích nhóm" khi nói về trách nhiệm của mình đối với việc ký hợp đồng dự án BOT Cai Lậy,
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.
                            
                            














 


        
        
        
        
        






















 













