Chuỗi bán lẻ Di Động Việt lách qua khe cửa hẹp

Hứa Phương Thứ ba, 07/06/2022 - 13:24

Sau một thập kỷ dò dẫm phát triển, chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn đang có bước tăng trưởng nhanh cả về số lượng cửa hàng lẫn doanh thu.

Thị trường bán lẻ hàng điện máy, điện tử đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Nhóm đầu đang là cuộc đua song mã giữa hai chuỗi chiếm thị phần lớn nhất là Thế Giới Di Động và FPT Shop, kế đến Viettel, Cellphone…Thị phần còn lại cho những thương hiệu khác, thương hiệu mới không nhiều.

Thị trường khốc liệt đến mức đã có những thương hiệu phải khai tử sau vài năm hoạt động như hệ thống siêu thị điện máy VinPro dù nhận được sự hậu thuẫn bởi của các tập đoàn lớn, mạnh về tài chính Vingroup hoặc phải chấp nhận bị thâu tóm như việc Nguyễn Kim bán mình cho Tập đoàn Central Group (Thái Lan).

Bí quyết giúp DiDongViet.vn ‘lột xác’ sau một thập kỷ
Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt đơn vị quản lý vận hành chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn

Trong bối cảnh đó, vẫn có những thương hiệu sau thời gian dài tồn tại bên cạnh các ông lớn nhưng khi tìm ra được bí quyết lách qua khe cửa hẹp như chuỗi DiDongViet.vn của Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt, CEO Công ty TNHH Công Nghệ Di Động Việt, đơn vị quản lý vận hành chuỗi bán lẻ DiDongViet.vn cho biết, trong ba năm qua dù thị trường cạnh tranh khốc liệt, đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn tăng trưởng 3 con số mỗi năm.

“Thị trường bán lẻ ở nước ta hiện nay khách hàng dễ dàng so sánh giá bán giữa các công ty với nhau. Nên nếu DiDongViet.vn đi theo chiến lược về giá quá rẻ thì biên lợi nhuận rất thấp, sẽ không còn dòng tiền để tái đầu tư. Do đó bên cạnh chiến lược về giá, DiDongViet.vn kết hợp giữa giá và dịch vụ”, ông Đạt nói.

Hiện, DiDongViet.vn có hơn 40 cửa hàng ở thị trường TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành khác, doanh thu đạt gần 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời DiDongViet.vn là đại lý uỷ quyền của các tập đoàn điện tử lớn trên thế giới như Apple, Samsung, Xiaomi…

DiDongViet.vn không phải là thương hiệu xa lạ đối với những người am hiểu thị trường bởi vì cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này ra đời từ năm 2009, chỉ sau Thế Giới Di Động 4 năm và trước cả FPT Shop.

Tuy nhiên, theo lý giải của ông Đạt, do hạn chế về tiềm lực, chưa có kinh nghiệm nên DiDongViet.vn phát triển lay lắt trong khoảng thời gian 10 năm. Đến năm 2018, khi xu hướng các mặt hàng công nghệ ngày càng cao cấp, với nhiều trải nghiệm và đây chính là phân khúc khách hàng của DiDongViet.vn lâu nay đang phục vụ. DiDongViet.vn nhận thấy đây là cơ hội phù hợp và từ đó xây dựng chiến lược, định hướng phát triển với mục tiêu rõ ràng hơn dựa trên những bí quyết đang có.

Bán hàng cho người nổi tiếng

Một trong những chiến lược được DiDongViet.vn thực hiện khá thành công thời gian qua khiến những ông lớn cũng ngành phải thừa nhận đó là “bán hàng cho người nổi tiếng”.

Ông Đạt cho biết, việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để cộng hưởng trong kinh doanh không phải là phương thức lạ. Nhưng với DiDongViet.vn may mắn phục vụ đúng phân khúc sản phẩm nên được rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ ủng hộ.

Ban đầu, mọi người đến mua hàng bình thường và thường thích được ông chủ phục vụ. Sau khi mua hàng về thường giới thiệu bán bè đến mua vì Iphone ở DiDongViet.vn hàng mới ra, chính hãng.

“Lúc đầu hai bên đến với nhau đơn giản do nhu cầu chứ không có tính chất thương mại nhiều. Bởi vì nếu có tính chất thương mại thì một chuỗi nhỏ như DiDongViet.vn thì không thể kham nổi”, ông Đạt nói thêm.

Bốn năm trước, DiDongViet.vn phục vụ khoảng 30 người trong giới người mẫu, ca sĩ, nghệ sĩ mỗi năm. Qua đó, DiDongViet.vn phát hiện ra đây là phân khúc khách hàng sẵn sàng chi tiền mua máy nhưng cũng cực kỳ ngại ngùng đối với dữ liệu trong điện thoại. Từ thực tế đó, DiDongViet.vn xây dựng gói dịch vụ đảm bảo chuyển đổi dữ liệu an toàn và dịch vụ “Lỗi là đổi mới”.

Với dịch vụ đảm bảo chuyển đổi dữ liệu an toàn thì hệ điều hành trên điện thoại đã có sẵn, DiDongViet.vn chỉ giúp cho khách hàng biết cách sử dụng an toàn và miễn phí.

Thị trường bán lẻ kỳ vọng phục hồi mạnh

Do đó từ lượng khách ban đầu, nhờ gói dịch vụ này nên lượng khách trong giới nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu đến với DiDongViet.vn ngày càng nhiều. Hiện nay, DiDongViet.vn trở thành địa chỉ phục vụ hơn 300 sao Việt khi có nhu cầu mua sắm.

Lỗi là đổi mới

Bên cạnh hỗ trợ chuyển dữ liệu từ máy cũ qua máy mới an toàn, DiDongViet.vn còn có thêm một dịch vụ mà theo ông Đạt đây là gói không chỉ kiếm ra tiền mà còn giải quyết nỗi lo lớn nhất của đại đa số khách hàng là gói bảo hành rơi rớt, vỡ bể sẽ được đổi máy mới hay nói gọn lại là “Lỗi là đổi mới”.

Theo ông Đạt, hiện nay, muốn mua điện thoại ở hệ thống cửa hàng nào cũng được và mua rất nhanh nhưng khi xảy ra sự cố lại rất ít nơi có thể giải quyết cho khách hàng hài lòng.

“Nếu chẳng may chiếc điện thoại bị rơi hỏng, vỡ khách hàng lại mất thời gian đem đi bảo hành. Thường thì thời gian bảo hành sẽ kéo dài từ ít nhất một tuần, thậm chí vài tháng gây ra rủi do về dữ liệu trong máy. Hơn nữa hiện nay điện thoại không chỉ là nơi lưu giữ dữ liệu mà còn được mọi người coi là công cụ để giải quyết công việc hàng ngày.

Chính vì hiểu được nhu cầu của khách hàng nên DiDongViet.vn đã đưa ra gói dịch vụ “Lỗi là đổi mới”. Cũng nhờ gói dịch vụ này mà tỷ lệ khách hàng quay trở lại với DiDongViet.vn rất lớn. Lợi nhuận đem lại cho DiDongViet.vn từ gói dịch vụ này nhiều hơn là bán máy”, ông Đạt nói thêm.

Theo ông Đạt, nhận thấy DiDongViet.vn thành công với gói dịch vụ này nên các ông lớn bán lẻ trên thị trường hiện nay cũng tìm hiểu và bắt đầu áp dụng.

Bên cạnh chiến lược về giá, nhờ dịch vụ tập trung giải quyết nỗi lo lớn nhất của khách hàng là dữ liệu nên DiDongViet.vn đang “lột xác”.

Đầu tư 10% nguồn lực cho dự án bán online

Hiện tại, DiDongViet.vn đang bán hàng qua hai phương thức là offline (trực tiếp) và online (trực tuyến). Đối với phương thức offline bên cạnh việc tự mở các cửa hàng mới, thì DiDongViet.vn bắt tay với Mobifone triển khai mô hình shop-in-shop (cửa hàng trong cửa hàng).

Nhận thấy xu hướng mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến nên ông Đạt cho biết, DiDongViet.vn sẽ đầu tư 10% nguồn lực của cả doanh nghiệp cho kế hoạch phát triển mảng bán hàng online.

Doanh thu online của DiDongViet.vn đang chiếm trên 30% và gần như 100% khách hàng biết đến thương hiệu đều thông qua kênh online kết hợp với offline (hay còn gọi là mô hình O2O).

Tuy nhiên hiện nay bộ phận bán hàng online và offline vẫn chưa được tách bạch nên chưa phát huy được hết tiềm năng. Trong năm nay, DiDongViet.vn sẽ tách bạch dự án online ra khỏi hệ thống offline.

Sở dĩ DiDongViet.vn phải tốn nhiều nguồn lực để đầu tư cho bán hàng online là vì trước đó chuỗi này đã bê nguyên những thiết bị, mặt hàng đang bán offline lên bán online.

Cách làm đó không đúng dẫn đến DiDongViet.vn thất bại. Từ kinh nghiệm của lần thất bại đó cùng với việc nhận thấy phương thức mua sắm đang chuyển đổi nhanh từ offline sang online nên DiDongViet.vn sẽ đầu tư bài bản từ đầu.

Doanh nghiệp nội tăng tốc trên 'sân chơi' bán lẻ

Doanh nghiệp nội tăng tốc trên "sân chơi" bán lẻ

Tiêu điểm -  3 năm
Bán lẻ là ngành có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu trước đây, đa số thị phần mảng bán lẻ thuộc về tay các công ty nước ngoài thì hiện nay, doanh nghiệp Việt đang dần chiếm ưu thế.
Doanh nghiệp nội tăng tốc trên 'sân chơi' bán lẻ

Doanh nghiệp nội tăng tốc trên "sân chơi" bán lẻ

Tiêu điểm -  3 năm
Bán lẻ là ngành có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu trước đây, đa số thị phần mảng bán lẻ thuộc về tay các công ty nước ngoài thì hiện nay, doanh nghiệp Việt đang dần chiếm ưu thế.
VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

Doanh nghiệp -  4 giờ

Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  1 ngày

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Ống kính -  4 giờ

Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

Doanh nghiệp -  4 giờ

Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Leader talk -  6 giờ

Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  7 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.