Chuỗi cửa hàng Mumuso bị nghi ngờ mạo danh Hàn Quốc, bán hàng Trung Quốc

Han Sovy Thứ ba, 15/05/2018 - 09:41

Những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.

Đại diện Mumuso cũng đã công bố giấy phép đăng ký kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc

Tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sau một năm đã có tổng cộng 27 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội và TP. HCM. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ sự trung thực của chuỗi cửa hàng này khi phát hiện hàng hoá gắn mác Trung Quốc được bày bán trong khi liên tục được quảng bá bán hàng Hàn Quốc chất lượng.

Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này. 

Theo đại diện của Mumuso Việt Nam thì Mumuso được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014, có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập ở Hàn Quốc. Nhưng phóng viên đài SBS cho biết họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, đại diện Bộ Công thương của Hàn Quốc cũng cho biết Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc và không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Tuy nhiên, đại diện Mumuso tại Việt Nam giải thích sở dĩ phóng viên không tìm được trụ sở tại Hàn Quốc gắn trên bao bì là vì hầu hết tất cả các sản phẩm trên thị trường của Mumuso chủ yếu là đợt hàng được sản xuất đầu năm 2017, trong khi vào tháng 8/2017, vì một số lý do khách quan, Mumuso đã di chuyển trụ sở. 

Địa chỉ trụ sở mới đã cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh nhưng phóng viên SBS lại dựa trên thông tin của sản phẩm được sản xuất từ đầu năm 2017 để đi tìm trụ sở làm việc của Mumuso nên mới không tìm ra.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc Mumuso không hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Đầu tiên, do sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc rất cao nên trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, Mumuso muốn tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các quốc gia đang phát triển trước. 

Tiếp đó, với định hướng phát triển thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc, Mumuso mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện như chính con người Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Trong tương lai, khi đã khẳng định được thương hiệu và tiềm lực nhất định, Mumuso cho biết sẽ quay về đẩy mạnh kinh doanh tại xuất phát điểm Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo mới đây, Mumuso đã công bố giấy phép đăng kí kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là mặc dù thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm đều do các công ty Hàn Quốc đảm nhận nhưng nhiều sản phẩm bày bán tại các cửa hàng Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc và được ghi xuất xứ “made in China” rồi xuất sang các thị trường khác.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc dù công nghệ và thiết kế được ủy quyền từ công ty mẹ tại Hàn Quốc. Vì thế, ở mức độ nào đó, nói sản phẩm Mumuso là sản phẩm Trung Quốc cũng không sai. Bản thân Mumuso Việt Nam cũng xác nhận việc nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách xây dựng nhận diện thương hiệu của Mumuso có vẻ như đã làm mờ các yếu tố này. Đơn cử là việc ghi nhãn mác bằng tiếng Hàn mặc cho đối tượng tiêu dùng, thị trường tiếp cận và cả nguồn gốc sản phẩm đều không liên quan đến Hàn Quốc, đặt ra nghi vấn về việc thương hiệu có đang gây ngộ nhận trong cộng đồng tiêu dùng hay không?

Theo phản hồi mới nhất, Mumuso cho biết sẽ có động thái điều chỉnh việc ghi thông tin trên nhãn bằng tiếng Anh trong tương lai thay cho tiếng Hàn như hiện nay để phù hợp hơn với các thị trường mà công ty có hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì và áp dụng mô hình kinh doanh nào, thương hiệu luôn gắn liền với rủi ro. Riêng đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, do đặc thù chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và chuyển giao công nghệ cho đối tác nhận nhượng quyền độc quyền, khu vực hay thứ cấp, rủi ro cũng theo đó tăng lên.

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".