Chuỗi cửa hàng Mumuso bị nghi ngờ mạo danh Hàn Quốc, bán hàng Trung Quốc

Han Sovy Thứ ba, 15/05/2018 - 09:41

Những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.

Đại diện Mumuso cũng đã công bố giấy phép đăng ký kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc

Tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sau một năm đã có tổng cộng 27 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội và TP. HCM. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ sự trung thực của chuỗi cửa hàng này khi phát hiện hàng hoá gắn mác Trung Quốc được bày bán trong khi liên tục được quảng bá bán hàng Hàn Quốc chất lượng.

Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này. 

Theo đại diện của Mumuso Việt Nam thì Mumuso được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014, có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập ở Hàn Quốc. Nhưng phóng viên đài SBS cho biết họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, đại diện Bộ Công thương của Hàn Quốc cũng cho biết Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc và không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Tuy nhiên, đại diện Mumuso tại Việt Nam giải thích sở dĩ phóng viên không tìm được trụ sở tại Hàn Quốc gắn trên bao bì là vì hầu hết tất cả các sản phẩm trên thị trường của Mumuso chủ yếu là đợt hàng được sản xuất đầu năm 2017, trong khi vào tháng 8/2017, vì một số lý do khách quan, Mumuso đã di chuyển trụ sở. 

Địa chỉ trụ sở mới đã cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh nhưng phóng viên SBS lại dựa trên thông tin của sản phẩm được sản xuất từ đầu năm 2017 để đi tìm trụ sở làm việc của Mumuso nên mới không tìm ra.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc Mumuso không hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Đầu tiên, do sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc rất cao nên trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, Mumuso muốn tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các quốc gia đang phát triển trước. 

Tiếp đó, với định hướng phát triển thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc, Mumuso mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện như chính con người Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Trong tương lai, khi đã khẳng định được thương hiệu và tiềm lực nhất định, Mumuso cho biết sẽ quay về đẩy mạnh kinh doanh tại xuất phát điểm Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo mới đây, Mumuso đã công bố giấy phép đăng kí kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là mặc dù thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm đều do các công ty Hàn Quốc đảm nhận nhưng nhiều sản phẩm bày bán tại các cửa hàng Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc và được ghi xuất xứ “made in China” rồi xuất sang các thị trường khác.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc dù công nghệ và thiết kế được ủy quyền từ công ty mẹ tại Hàn Quốc. Vì thế, ở mức độ nào đó, nói sản phẩm Mumuso là sản phẩm Trung Quốc cũng không sai. Bản thân Mumuso Việt Nam cũng xác nhận việc nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách xây dựng nhận diện thương hiệu của Mumuso có vẻ như đã làm mờ các yếu tố này. Đơn cử là việc ghi nhãn mác bằng tiếng Hàn mặc cho đối tượng tiêu dùng, thị trường tiếp cận và cả nguồn gốc sản phẩm đều không liên quan đến Hàn Quốc, đặt ra nghi vấn về việc thương hiệu có đang gây ngộ nhận trong cộng đồng tiêu dùng hay không?

Theo phản hồi mới nhất, Mumuso cho biết sẽ có động thái điều chỉnh việc ghi thông tin trên nhãn bằng tiếng Anh trong tương lai thay cho tiếng Hàn như hiện nay để phù hợp hơn với các thị trường mà công ty có hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì và áp dụng mô hình kinh doanh nào, thương hiệu luôn gắn liền với rủi ro. Riêng đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, do đặc thù chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và chuyển giao công nghệ cho đối tác nhận nhượng quyền độc quyền, khu vực hay thứ cấp, rủi ro cũng theo đó tăng lên.

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 ngày

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  7 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  13 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  19 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.