Chuỗi cửa hàng Mumuso bị nghi ngờ mạo danh Hàn Quốc, bán hàng Trung Quốc
Han Sovy
Thứ ba, 15/05/2018 - 09:41
Những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.
Đại diện Mumuso cũng đã công bố giấy phép đăng ký kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc
Tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sau một năm đã có tổng cộng 27 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội và TP. HCM.
Tuy nhiên, người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ sự trung thực của chuỗi cửa hàng này khi phát hiện hàng hoá gắn mác Trung Quốc được bày bán trong khi liên tục được quảng bá bán hàng Hàn Quốc chất lượng.
Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này.
Theo đại diện của Mumuso Việt Nam thì Mumuso được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014, có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập ở Hàn Quốc. Nhưng phóng viên đài SBS cho biết họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.
Ngoài ra, đại diện Bộ Công thương của Hàn Quốc cũng cho biết Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc và không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.
Tuy nhiên, đại diện Mumuso tại Việt Nam giải thích sở dĩ phóng viên không tìm được trụ sở tại Hàn Quốc gắn trên bao bì là vì hầu hết tất cả các sản phẩm trên thị trường của Mumuso chủ yếu là đợt hàng được sản xuất đầu năm 2017, trong khi vào tháng 8/2017, vì một số lý do khách quan, Mumuso đã di chuyển trụ sở.
Địa chỉ trụ sở mới đã cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh nhưng phóng viên SBS lại dựa trên thông tin của sản phẩm được sản xuất từ đầu năm 2017 để đi tìm trụ sở làm việc của Mumuso nên mới không tìm ra.
Đại diện Mumuso Việt Nam cũng đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc Mumuso không hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.
Đầu tiên, do sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc rất cao nên trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, Mumuso muốn tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các quốc gia đang phát triển trước.
Tiếp đó, với định hướng phát triển thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc, Mumuso mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện như chính con người Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Trong tương lai, khi đã khẳng định được thương hiệu và tiềm lực nhất định, Mumuso cho biết sẽ quay về đẩy mạnh kinh doanh tại xuất phát điểm Hàn Quốc.
Tại cuộc họp báo mới đây, Mumuso đã công bố giấy phép đăng kí kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là mặc dù thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm đều do các công ty Hàn Quốc đảm nhận nhưng nhiều sản phẩm bày bán tại các cửa hàng Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc và được ghi xuất xứ “made in China” rồi xuất sang các thị trường khác.
Đại diện Mumuso Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc dù công nghệ và thiết kế được ủy quyền từ công ty mẹ tại Hàn Quốc. Vì thế, ở mức độ nào đó, nói sản phẩm Mumuso là sản phẩm Trung Quốc cũng không sai. Bản thân Mumuso Việt Nam cũng xác nhận việc nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Trung Quốc.
Tuy nhiên, cách xây dựng nhận diện thương hiệu của Mumuso có vẻ như đã làm mờ các yếu tố này. Đơn cử là việc ghi nhãn mác bằng tiếng Hàn mặc cho đối tượng tiêu dùng, thị trường tiếp cận và cả nguồn gốc sản phẩm đều không liên quan đến Hàn Quốc, đặt ra nghi vấn về việc thương hiệu có đang gây ngộ nhận trong cộng đồng tiêu dùng hay không?
Theo phản hồi mới nhất, Mumuso cho biết sẽ có động thái điều chỉnh việc ghi thông tin trên nhãn bằng tiếng Anh trong tương lai thay cho tiếng Hàn như hiện nay để phù hợp hơn với các thị trường mà công ty có hoạt động kinh doanh.
Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì và áp dụng mô hình kinh doanh nào, thương hiệu luôn gắn liền với rủi ro. Riêng đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, do đặc thù chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và chuyển giao công nghệ cho đối tác nhận nhượng quyền độc quyền, khu vực hay thứ cấp, rủi ro cũng theo đó tăng lên.
Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.