Chuỗi cửa hàng Mumuso bị nghi ngờ mạo danh Hàn Quốc, bán hàng Trung Quốc

Han Sovy Thứ ba, 15/05/2018 - 09:41

Những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.

Đại diện Mumuso cũng đã công bố giấy phép đăng ký kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc

Tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sau một năm đã có tổng cộng 27 cửa hàng hiện diện tại Hà Nội và TP. HCM. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ sự trung thực của chuỗi cửa hàng này khi phát hiện hàng hoá gắn mác Trung Quốc được bày bán trong khi liên tục được quảng bá bán hàng Hàn Quốc chất lượng.

Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này. 

Theo đại diện của Mumuso Việt Nam thì Mumuso được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014, có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập ở Hàn Quốc. Nhưng phóng viên đài SBS cho biết họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.

Ngoài ra, đại diện Bộ Công thương của Hàn Quốc cũng cho biết Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc và không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Tuy nhiên, đại diện Mumuso tại Việt Nam giải thích sở dĩ phóng viên không tìm được trụ sở tại Hàn Quốc gắn trên bao bì là vì hầu hết tất cả các sản phẩm trên thị trường của Mumuso chủ yếu là đợt hàng được sản xuất đầu năm 2017, trong khi vào tháng 8/2017, vì một số lý do khách quan, Mumuso đã di chuyển trụ sở. 

Địa chỉ trụ sở mới đã cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh nhưng phóng viên SBS lại dựa trên thông tin của sản phẩm được sản xuất từ đầu năm 2017 để đi tìm trụ sở làm việc của Mumuso nên mới không tìm ra.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng đưa ra nhiều lý do giải thích cho việc Mumuso không hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại quốc gia này.

Đầu tiên, do sức cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc rất cao nên trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, Mumuso muốn tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các quốc gia đang phát triển trước. 

Tiếp đó, với định hướng phát triển thương hiệu mang phong cách Hàn Quốc, Mumuso mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng và thân thiện như chính con người Hàn Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Trong tương lai, khi đã khẳng định được thương hiệu và tiềm lực nhất định, Mumuso cho biết sẽ quay về đẩy mạnh kinh doanh tại xuất phát điểm Hàn Quốc.

Tại cuộc họp báo mới đây, Mumuso đã công bố giấy phép đăng kí kinh doanh và bảo hộ thương hiệu hợp pháp tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là mặc dù thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm đều do các công ty Hàn Quốc đảm nhận nhưng nhiều sản phẩm bày bán tại các cửa hàng Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc và được ghi xuất xứ “made in China” rồi xuất sang các thị trường khác.

Đại diện Mumuso Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc dù công nghệ và thiết kế được ủy quyền từ công ty mẹ tại Hàn Quốc. Vì thế, ở mức độ nào đó, nói sản phẩm Mumuso là sản phẩm Trung Quốc cũng không sai. Bản thân Mumuso Việt Nam cũng xác nhận việc nhượng quyền trực tiếp từ Mumuso Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách xây dựng nhận diện thương hiệu của Mumuso có vẻ như đã làm mờ các yếu tố này. Đơn cử là việc ghi nhãn mác bằng tiếng Hàn mặc cho đối tượng tiêu dùng, thị trường tiếp cận và cả nguồn gốc sản phẩm đều không liên quan đến Hàn Quốc, đặt ra nghi vấn về việc thương hiệu có đang gây ngộ nhận trong cộng đồng tiêu dùng hay không?

Theo phản hồi mới nhất, Mumuso cho biết sẽ có động thái điều chỉnh việc ghi thông tin trên nhãn bằng tiếng Anh trong tương lai thay cho tiếng Hàn như hiện nay để phù hợp hơn với các thị trường mà công ty có hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Kinh doanh nhượng quyền: Rủi ro nhất chính là thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ gì và áp dụng mô hình kinh doanh nào, thương hiệu luôn gắn liền với rủi ro. Riêng đối với mô hình kinh doanh nhượng quyền, do đặc thù chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và chuyển giao công nghệ cho đối tác nhận nhượng quyền độc quyền, khu vực hay thứ cấp, rủi ro cũng theo đó tăng lên.

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  50 phút

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  1 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Tài chính -  2 giờ

Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.