Sự “cô đơn” của ông Đoàn Ngọc Hải sẽ có tác động mạnh mẽ vào niềm tin của một thế hệ, nó khẳng định một thể trạng quá khó để thay đổi - dù là nhỏ nhất, bất cập rõ nhất, sờ sờ trước mắt như... cái vỉa hè.
Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và công nghệ).
LTS: Việc ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP. HCM “tái xuất” dẹp vỉa hè với những phát ngôn gây sốc đang tạo sóng dư luận. Để có kết qủa bền vững trong việc tạo lập mỹ quan đô thị chắc chắn không chỉ dựa vào biện pháp hành chính. Nhận định của các nhà báo, nhà nghiên cứu, doanh nhân trong chuỗi bài khởi đăng trên TheLEADER sẽ làm sáng tỏ vấn đề này.
Bài 5: Chuyện vỉa hè 4.0
(Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc chiến lược VNPT, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy (Bộ Khoa học và công nghệ)
Sau khi đọc bài viết Vỉa hè thành phố bao giờ trật tự văn minhcủa Tiến sỹ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu đã đăng trên TheLEADER ít ngày qua, đây là một bài viết thật sự nhân văn và tác giả đánh giá đúng thực trạng của vỉa hè thành phố Hồ Chí Minh.
Giữa những người ủng hộ ông Đoàn Ngọc Hải hay phe chỉ trích, ghét và gán cho anh cái tên Hải "cẩu" - cũng đều chưa nhìn thấy được bản chất vấn đề của vỉa hè nằm ở quy hoạch (manh mún, bất cập ), ở văn hóa sống (lộn xộn, bấp bênh) và cả các tệ nạn từ tham nhũng ở cấp công an phường, quận,... - chứ không phải của cái vỉa hè...
Ông Hải gồng mình lên như một "hero", tạo dấu ấn cũng có giá trị răn đe thức thời, đánh động chú ý vào "khủng hoảng" vỉa hè, chứ không có tác dụng thay đổi được bản chất, ngăn chặn được nguyên nhân,... vì thế tôi cho là anh rất cô đơn.
Cá nhân tôi còn kinh sợ sự thờ ơ, vô tâm và lãnh cảm của một số quan chức từ thành phố đến địa phương hơn là chuyện lộn xộn của vỉa hè...
Sự “cô đơn” của anh Hải sẽ có tác động mạnh mẽ vào niềm tin của một thế hệ, nó khẳng định một thể trạng quá khó để thay đổi - dù là nhỏ nhất, bất cập rõ nhất, sờ sờ trước mắt như... cái vỉa hè.
Nghĩ tích cực và mơ mộng một chút về chuyện vỉa hè 4.0...
"Vào năm 2020, ông Hải lúc đó đã thăng chức trở thành ông chủ tịch già và sắp về hưu... đi ra khu chợ Cầu Muối, cầm trên tay thiết bị di động V-quick có thể scan mọi vỉa hè, dữ liệu chuyển về trung tâm phân tích DIGITAL HUB của thành phố Hồ Chí Minh và báo ngay kết quả báo cáo thông minh sau 10 giây:
Thứ nhất, về công năng sử dụng và hiệu quả giá trị kinh tế GDP của từng m2 vỉa hè.
Thứ hai, ai đang có giấy phép sở hữu, quản lý, khai thác vỉa hè và số điện thoại
Thứ ba, độ chênh lệch cần kiểm soát và xử lý theo các cấp độ từ thấp đến cao: nhắc nhở - phạt nguội - phạt nặng - truy tố,...
Thứ tư, chỉ một cái lướt tay nữa, mọi thông tin xử lý sẽ chuyển đến ngay chủ tịch phường, người đang được giao chỉ tiêu kinh doanh cụ thể trên từng m2 vỉa hè và tài sản của cộng đồng...
Và cuối cùng là các lời khuyên về thái độ hành xử cho chủ tịch (do hệ thống trí tuệ nhân tạo AI phân tích và đề xuất...)
Người dân nở nụ cười tươi và chào đón ông chủ tịch nhân hậu ...
Khi mà còn những ngày rầm rộ “phong trào, ra quân” một cách không khoa học và thiếu nhân văn thì sẽ còn tình trạng vỉa hè mất trật tự, không được sử dụng hợp lý và lãng phí.
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.