Doanh nghiệp
Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tăng 850% sau dịch Corona
Sự lo lắng trước dịch Corona đang khiến mặt hàng khẩu trang trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất của người dân.
Những ngày vừa qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona(nCoV) xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng, thị trường chứng khoán liên tục “đỏ lửa”.
Không ít nhà đầu tư lo ngại sự lây lan của virus Corona sẽ gia tăng áp lực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu, từ đó có khả năng tạo ra lực bán mạnh trên thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh lo lắng chung, doanh nghiệp sản xuất mặt nạ phòng độc, khẩu trang y tế của Nhật Bản Kawamoto Corp lại có sự phát triển mạnh mẽ khi giá cổ phiếu tăng mạnh trong tháng qua.
Trên sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Kawamoto Corp đã tăng trưởng bứt phá, từ ngưỡng khoảng 447 Yên/ 1 cổ phiếu vào cuối tháng trước lên mức 3.795 Yên trong phiên mở cửa sáng nay, tương đương mức tăng gần 8,5 lần.
Hiện, cổ phiếu của nhà sản xuất khẩu trang này giao dịch ở mức 3.095 Yên, tăng gần 23% so với ngày hôm qua. Vốn hóa thị trường được đẩy lên mức 22,8 tỷ Yên với hệ số giá trên thu nhập của một cổ phiếu (P/E ratio) lên tới gần 122, theo số liệu từ Bloomberg.
Với diễn biến dịch bệnh lan ra toàn bộ tỉnh, thành phố của Trung Quốc, số lượng ca tử vong và mắc Corona liên tục gia tăng tại các quốc gia khác, khẩu trang có lẽ là mặt hàng được săn lùng nhiều nhất.
Tại Việt Nam, dung dịch sát khuẩn y tế, khẩu trang là cụm từ được tìm kiếm nhiều và gia tăng đột biến từ chiều muộn ngày 30/1/2020 sau khi ba trường hợp người Việt đầu tiên được xác định dương tính với virus Corona.
Hàng loạt hiệu thuốc thông báo hết hàng do nhu cầu gia tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn. Chị Ngọc, một nhân viên bán hàng tại tiệm thuốc Tây khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết từ trưa ngày hôm nay, lượng người đổ đến mua khẩu trang rất đông.
“Không chỉ người trong khu vực mà ngay cả người ngoài đến chơi hội đầu năm cũng đổ đi mua khẩu trang. Nếu trước đây khách đến chỉ mua 2 – 3 chiếc để sử dụng thì nay lên tới 2 – 3 hộp, thậm chí mua nhiều loại về cho gia đình. Mới đầu năm, hàng mới chưa nhập được nên việc cháy hàng cũng dễ hiểu”.
Do nhu cầu tăng vọt, các mặt hàng khẩu trang, nước muối sinh lý súc miệng hay các dung dịch rửa tay liên tục bị đẩy giá, từ gấp 2 – 3 lần tới gấp 5 – 10 lần so với ngày thường.
Tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU, Hà Nôi, hầu hết cơ sở kinh doanh không niêm yết giá và bước đầu có dấu hiệu găm hàng.
Trước tình hình trên, Tổng cục Quản lý thị trường đã hỏa tốc chỉ đạo bằng Công văn số 149/TCQLTT-CNV yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Corona, trong đó yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.
Theo số liệu cập nhật đến 17 giờ 30 ngày 30/1/2020 của Bộ Y tế, số người mắc nCoV trên thế giới là 7.822 trường hợp, 170 tử vong. Tại Việt Nam, số người nhiễm nCoV là 5 trường hợp, trong đó 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về.
Một ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Nhiều ông lớn đóng cửa kinh doanh ở Trung Quốc vì dịch viêm phổi Vũ Hán
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.