Doanh nghiệp
Cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tăng 850% sau dịch Corona
Sự lo lắng trước dịch Corona đang khiến mặt hàng khẩu trang trở thành một trong những mối quan tâm lớn nhất của người dân.
Những ngày vừa qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona(nCoV) xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng, thị trường chứng khoán liên tục “đỏ lửa”.
Không ít nhà đầu tư lo ngại sự lây lan của virus Corona sẽ gia tăng áp lực lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu, từ đó có khả năng tạo ra lực bán mạnh trên thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh lo lắng chung, doanh nghiệp sản xuất mặt nạ phòng độc, khẩu trang y tế của Nhật Bản Kawamoto Corp lại có sự phát triển mạnh mẽ khi giá cổ phiếu tăng mạnh trong tháng qua.
Trên sàn chứng khoán Tokyo, cổ phiếu của Kawamoto Corp đã tăng trưởng bứt phá, từ ngưỡng khoảng 447 Yên/ 1 cổ phiếu vào cuối tháng trước lên mức 3.795 Yên trong phiên mở cửa sáng nay, tương đương mức tăng gần 8,5 lần.
Hiện, cổ phiếu của nhà sản xuất khẩu trang này giao dịch ở mức 3.095 Yên, tăng gần 23% so với ngày hôm qua. Vốn hóa thị trường được đẩy lên mức 22,8 tỷ Yên với hệ số giá trên thu nhập của một cổ phiếu (P/E ratio) lên tới gần 122, theo số liệu từ Bloomberg.
Với diễn biến dịch bệnh lan ra toàn bộ tỉnh, thành phố của Trung Quốc, số lượng ca tử vong và mắc Corona liên tục gia tăng tại các quốc gia khác, khẩu trang có lẽ là mặt hàng được săn lùng nhiều nhất.
Tại Việt Nam, dung dịch sát khuẩn y tế, khẩu trang là cụm từ được tìm kiếm nhiều và gia tăng đột biến từ chiều muộn ngày 30/1/2020 sau khi ba trường hợp người Việt đầu tiên được xác định dương tính với virus Corona.
Hàng loạt hiệu thuốc thông báo hết hàng do nhu cầu gia tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn. Chị Ngọc, một nhân viên bán hàng tại tiệm thuốc Tây khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết từ trưa ngày hôm nay, lượng người đổ đến mua khẩu trang rất đông.
“Không chỉ người trong khu vực mà ngay cả người ngoài đến chơi hội đầu năm cũng đổ đi mua khẩu trang. Nếu trước đây khách đến chỉ mua 2 – 3 chiếc để sử dụng thì nay lên tới 2 – 3 hộp, thậm chí mua nhiều loại về cho gia đình. Mới đầu năm, hàng mới chưa nhập được nên việc cháy hàng cũng dễ hiểu”.
Do nhu cầu tăng vọt, các mặt hàng khẩu trang, nước muối sinh lý súc miệng hay các dung dịch rửa tay liên tục bị đẩy giá, từ gấp 2 – 3 lần tới gấp 5 – 10 lần so với ngày thường.
Tại trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế HAPU, Hà Nôi, hầu hết cơ sở kinh doanh không niêm yết giá và bước đầu có dấu hiệu găm hàng.
Trước tình hình trên, Tổng cục Quản lý thị trường đã hỏa tốc chỉ đạo bằng Công văn số 149/TCQLTT-CNV yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Corona, trong đó yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý.
Theo số liệu cập nhật đến 17 giờ 30 ngày 30/1/2020 của Bộ Y tế, số người mắc nCoV trên thế giới là 7.822 trường hợp, 170 tử vong. Tại Việt Nam, số người nhiễm nCoV là 5 trường hợp, trong đó 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về.
Một ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Nhiều ông lớn đóng cửa kinh doanh ở Trung Quốc vì dịch viêm phổi Vũ Hán
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12
Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.


















































