Các 'ông lớn' Nhật Bản đổ bộ, thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt vào cuộc đua mới

Thu Phương Thứ sáu, 01/12/2017 - 14:03

Với sự góp mặt của nhiều tập đoàn danh tiếng từ Nhật Bản, cuộc đua trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là ngành bán lẻ và đồ gia dụng tại Việt Nam sẽ đặc biệt sôi động.

Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO

Tham vọng của các "ông lớn" Nhật Bản

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và đầu tư, hiện Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ 2/114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với trên 3.400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký gần 44 tỷ USD.

Các dự án của Nhật Bản được triển khai trên 19 ngành, lĩnh vực, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và đang tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài như: Công nghiệp chế biến, chế tạo (1.541 dự án, tổng vốn đầu tư 33,54 tỷ USD); kinh doanh bất động sản (53 dự án, tổng vốn đầu tư 1,91 tỷ USD); sản xuất, phân phối điện, khí, nước (15 dự án, tổng vốn đầu tư 1,28 tỷ USD),...

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, năm 2016, các dự án đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực chế tạo Việt Nam đang sụt giảm đáng kể từ 30% xuống còn 20% tổng số dự án đầu tư mới. Trong khi đó, số dự án đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, khách sạn, dịch vụ ăn uống đã tăng gấp đôi so với năm trước.

Từ thực tế thị trường cũng cho thấy, hàng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng ăn uống của Nhật Bản như Aeon Mall, Family mart, Ministop, Takashimaya, 7– Eleven và mới đây là trạm xăng 100% vốn nước ngoài của đại gia Nhật Bản Idemitsu Kosan… đang lên kế hoạch gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam.

Nổi bật trong đó, "ông lớn" Aeon Mall đang cho thấy rõ tham vọng mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Hồi đầu năm 2017, Aeon Mall đã thông báo sẽ mở thêm trung tâm thương mại Aeon mới tại Hà Đông (Hà Nội), quy mô 200 triệu USD dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2019.

Đây cũng là trung tâm thương mại thứ 5 của Aeon tại Việt Nam sau khi tập đoàn này thử nghiệm thành công mô hình trung tâm thương mại kết hợp mua sắm, vui chơi giải trí. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Aeon đã rót khoảng 600 triệu USD cho 5 trung tâm này. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra, tập đoàn này mới chỉ đi được 1/4 chặng đường trong mục tiêu thành lập tổng số 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2020.

Cùng với đó, Aeon cũng đẩy mạnh hợp tác, mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn trong nước, với mục tiêu hướng đến là 100 điểm thương mại. Hiện Aeon đã sở hữu 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart, đổi tên thành AEON Citimart và 30% cổ phần tại hệ thống siêu thị Fivimart.

Nhật Bản đầu tư mạnh mẽ sang lĩnh vực dịch vụ
Trung tâm thương mại Aeon Mall

Takashimaya, một ông lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ Nhật cũng đã đầu tư khoảng 47 triệu USD vào Việt Nam từ năm 2012 bao gồm Trung tâm thương mại Saigon Centre và nhiều bất động sản khác.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản 7-Eleven cũng tuyên bố sẽ có thêm khoảng 20 cửa hàng ra đời trong năm 2017 và sẽ tăng thành 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo.

Bên cạnh những ông lớn, nhiều doanh nghiệp nhỏ của Nhật Bản cũng quan tâm đến thị trường Việt Nam. Mới đây, Quỹ đầu tư ACA Investments thuộc Tập đoàn Sumitomo đã rót vốn để nắm 20% cổ phần tại Công ty Bibo Mart...

Thị trường tiêu dùng tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Trao đổi với TheLEADER về xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào lĩnh vực dịch vụ tại Việt Nam, ông Akia Hizukuri, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, hiện các doanh nghiệp Nhật Bản đang đẩy mạnh và mở rộng đầu tư, kinh doanh lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng và dịch vụ tại Việt Nam. Đây là lĩnh vực Việt Nam có tốc độ tăng trưởng và tiềm năng phát triển cao.

"Với nền kinh tế tăng trưởng ổn định cùng với lợi thế về dân số đông, trẻ, năng động, Việt Nam đang là thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư tại Nhật Bản", ông Akia Hizukuri nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, theo ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO, nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định và liên tục với tăng trưởng GDP hàng năm trên 6%, đi cùng với đó là sự tăng lên trong nhu cầu về các hàng tiêu dùng và sản phẩm gia dụng chất lượng cao. Do đó, thị trường bán lẻ, hàng tiêu dùng và dịch vụ của Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Đặc biệt với các doanh nghiệp Nhật Bản, thị trường Việt Nam không chỉ thu hút các doanh nghiệp lớn mà ngay cả với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cũng theo ông Hironobu Kitagawa, cùng với việc phát triển hệ thống phân phối, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang bắt đầu chú trọng tới việc sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ nhu cầu nội địa của người dân Việt Nam.

Theo phân tích của ông Hironobu Kitagawa, các sản phẩm gia dụng chất lượng cao vốn là thế mạnh của Nhật Bản với các sản phẩm rất nổi tiếng như đồ làm bếp, chất tẩy rửa hay mĩ phẩm. Do đó, các công ty của Nhật Bản đang rất mong muốn tiến đến thị trường Việt Nam, một thị trường lớn với gần 100 triệu dân cùng với tiềm năng mở rộng ra nước ngoài,  nhấn mạnh.

Được biết, vừa qua, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO đã tổ chức sự kiện “Good Goods Japan 2017” nhằm kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang kinh doanh mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, tạp hóa với các đơn vị nhập khẩu cũng như kinh doanh bán buôn, bán lẻ của Việt Nam nhằm giới thiệu và đưa những sản phẩm gia dụng Nhật Bản chất lượng cao vào thị trường Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh quá trình hợp tác thương mại giữa hai nước. 

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Tiêu điểm -  8 năm
Theo đại diện của JETRO, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.
Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Tiêu điểm -  8 năm
Theo đại diện của JETRO, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.
Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

Tiêu điểm -  8 năm

Theo đại diện của JETRO, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

Doanh nghiệp -  8 năm

Vietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.

Tập đoàn Mitsui Nhật Bản lập đội chuyên trách khảo sát và triển khai đầu tư tại Đà Nẵng

Tập đoàn Mitsui Nhật Bản lập đội chuyên trách khảo sát và triển khai đầu tư tại Đà Nẵng

Đầu tư -  8 năm

Ngày 9/11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp ông Masahiro Moriyasu, Tổng Giám đốc Công ty Mitsui & Co. Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Mitsui & Co. (Nhật Bản) trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Tiêu điểm -  13 giờ

Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Tiêu điểm -  18 giờ

Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

Tiêu điểm -  1 ngày

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.

Bộ Tài chính trình phương án mới về thuế hộ kinh doanh

Bộ Tài chính trình phương án mới về thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự thảo lần hai của Bộ Tài chính xác lập rõ mốc doanh thu làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh, đồng thời mở rộng lựa chọn phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo quy mô và đặc thù hoạt động.

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.

Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã Chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 1)

Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã Chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 1)

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.

Ông Nhâm Hà Hải được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VPBankS

Ông Nhâm Hà Hải được bổ nhiệm làm tổng giám đốc VPBankS

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Ông Nhâm Hà Hải được đánh giá là lãnh đạo có năng lực điều hành, tầm nhìn phù hợp để dẫn dắt VPBankS hướng tới các mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn mới.

MCH - Viên kim cương gia bảo của Masan rộng cửa vào VN30

MCH - Viên kim cương gia bảo của Masan rộng cửa vào VN30

Doanh nghiệp -  11 giờ

Trong bức tranh tăng trưởng dài hạn của Tập đoàn Masan, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - MCH) nổi lên với vị trí trung tâm xuyên suốt hành trình xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng lớn bậc nhất Việt Nam. Không chỉ dẫn dắt thị trường nội địa bằng những thương hiệu quen thuộc với hàng chục triệu gia đình Việt, MCH còn sở hữu mô hình vận hành, chiến lược phát triển và triết lý kinh doanh hiếm doanh nghiệp nào có được.

Cuộc chơi mới của doanh nhân Trịnh Thanh Huy

Cuộc chơi mới của doanh nhân Trịnh Thanh Huy

Doanh nghiệp -  12 giờ

Gác lại lĩnh vực bất động sản, xây dựng, lần trở lại của ông Trịnh Thanh Huy đi theo một hướng hoàn toàn khác, với hai trụ cột đầu tiên là thực phẩm và tài chính.

Đông Tây Land được vinh danh Thương hiệu phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025

Đông Tây Land được vinh danh Thương hiệu phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công ty phân phối bất động sản tốt nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông Tây Land trên thị trường.

Kiến HKDO máy – Kiến Robot HKDO mang tiền về cho hộ kinh doanh

Kiến HKDO máy – Kiến Robot HKDO mang tiền về cho hộ kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Ứng dụng các giải pháp HKDO giúp hộ kinh doanh dễ dàng tuân thủ kê khai, tự nộp thuế theo các quy định mới kể từ ngày 1/1/2026.

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Tiêu điểm -  13 giờ

Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.