Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản

PN Thứ hai, 20/11/2017 - 10:39

Theo đại diện của JETRO, Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

Chính sách hàng hóa của Aeon tại thị trường Việt Nam là dành 80% cho hàng Việt, 20% còn lại là hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và các quốc gia khác.

Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện chất lượng nâng sức cạnh tranh.

Theo ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là mặt hàng thủy hải sản.

Ông Katsuya Uchida, đại diện Công ty Kyokuyo cho biết, thị trường Việt Nam hiện đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của công ty. Trong đó, cá hồi và cá ngừ là sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Để thúc đẩy xuất khẩu và chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản còn có xu hướng Việt hóa một số tiêu chí của sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt.

Không những thế, nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, doanh nghiệp Nhật Bản còn tích cực tìm kiếm các đối tác có khả năng cung ứng nguyên, vật liệu ngay tại Việt Nam.

Mới đây, hơn 80 doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp tại Đồng Nai đã tham gia hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp trong tỉnh nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển giữa hai bên và kêu gọi đầu tư, hợp tác phát triển.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai cho biết, hầu hết họ đều phải nhập khẩu từ 60-90% nguyên liệu, linh kiện sản phẩm từ nước ngoài về phục vụ sản xuất.

Vì vậy, các doanh nghiệp này mong muốn tìm được những đối tác, bạn hàng phù hợp tại thị trường Việt Nam, để cung ứng hàng hóa, sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cạnh tranh nhằm giảm tỉ lệ nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài và tăng tỉ lệ sản xuất nội địa.

Là một trong những hệ thống siêu thị Nhật Bản lớn nhất có mặt tại Việt Nam, chính sách hàng hóa của Aeon tại thị trường Việt Nam là dành 80% cho hàng Việt, 20% còn lại là hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và các quốc gia khác.

Theo đại diện Aeon Việt Nam, sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật là cơ hội rất tốt cho các sản phẩm uy tín của Việt Nam xuất hiện trong hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ quy mô lớn.

Các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tạo điều kiện để sản phẩm Việt Nam vươn mình ra thị trường Nhật Bản và khẳng định thương hiệu ở các nước khác.

Tuy nhiên, để có thể tham gia vào các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản, hàng hóa cần phải có chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng theo đúng quy định của pháp luật cũng như những tiêu chuẩn chất lượng của từng siêu thị.

Theo các chuyên gia, sự ưa chuộng sản phẩm Nhật Bản của người tiêu dùng đang mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt hoàn thiện chính mình để tăng sức cạnh tranh.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần có hoạch định chiến lược để sản xuất ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng phù hợp nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt, để hàng hóa Việt được nằm trên kệ bán hàng của doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp Việt phải đảm bảo các tiêu chí an toàn chất lượng, phù hợp với đa tầng các đối tượng và thích hợp theo mùa.

Hiện Bộ Công Thương đã tiếp cận một số hệ thống phân phối đang có mặt tại Việt Nam như Aeon, Wallmart, Lotte, Auchan… và một số hệ thống phân phối nước ngoài chưa có tại thị trường Việt Nam như Co.op Italia, Bonat Italia, Central Group, Ocean Pháp, Metro của Đức… để đẩy mạnh phân phối trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào thị trường thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những hỗ trợ từ phía Nhà nước, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng hàng hóa và giá cả hợp lý để nâng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, cần liên kết giữa các hiệp hội để tạo những nhóm cung ứng sản phẩm số lượng lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường.

Người tiêu dùng đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm nên thay vì việc cạnh tranh về giá, doanh nghiệp nên cải thiện chất lượng để phát triển bền vững.

Thủ tướng: 'TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam'

Thủ tướng: "TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam"

Leader talk -  6 năm
Các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên để ngỏ cơ hội cho Mỹ quay lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review.
Thủ tướng: 'TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam'

Thủ tướng: "TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam"

Leader talk -  6 năm
Các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên để ngỏ cơ hội cho Mỹ quay lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review.
Thủ tướng: 'TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam'

Thủ tướng: "TPP 11 là tâm huyết của Nhật Bản và Việt Nam"

Leader talk -  6 năm

Các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên để ngỏ cơ hội cho Mỹ quay lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong bài phỏng vấn với tờ Nikkei Asian Review.

CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

Doanh nghiệp -  6 năm

Vietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.

Tập đoàn Mitsui Nhật Bản lập đội chuyên trách khảo sát và triển khai đầu tư tại Đà Nẵng

Tập đoàn Mitsui Nhật Bản lập đội chuyên trách khảo sát và triển khai đầu tư tại Đà Nẵng

Đầu tư -  6 năm

Ngày 9/11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp ông Masahiro Moriyasu, Tổng Giám đốc Công ty Mitsui & Co. Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Mitsui & Co. (Nhật Bản) trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  9 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  10 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  11 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  13 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều