Công ty bán kem Tràng Tiền, Merino lao đao vì trà sữa

Trần Anh Thứ tư, 12/06/2019 - 14:51

Đồ uống trà sữa đang thu hút giới trẻ tại các thành phố lớn và làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các sản phẩm tiêu dùng khác, trong đó có kem.

Tại Đại hội cổ đông năm 2019 của Kido Foods, ban lãnh đạo của công ty cho biết, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong năm 2018 tăng trưởng rất chậm, chỉ đạt 1,9%. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu mảng đồ đông lạnh là kem và sữa chua của công ty.

Các sản phẩm kem (Celano, Merino) đóng góp khoảng 80% doanh thu của Kido Foods, nhưng thị trường này đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ngoại như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu kem đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong bối cảnh đó, Kido Foods đã giảm mạnh hoạt động đầu tư mới, tiết giảm chi phí sản xuất, thực hiện dịch chuyển kế hoạch sản xuất giữa hai nhà máy Bắc Ninh và Củ Chi... Đồng thời, Công ty cũng cẩn trọng trong việc ra mắt sản phẩm mới.

Tuy nhiên, các khoản chi phí sản xuất cố định, chi phí đầu tư mở rộng kênh phân phối và đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trong nửa đầu năm đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến lợi nhuận của Kido Foods. Cả năm 2018, lợi nhuận của Công ty đạt 163 tỷ đồng, giảm 70% so với năm 2017.

Bên cạnh sự cạnh tranh gắt gao từ các sản phẩm kem của đối thủ, một vấn đề mà ban lãnh đạo công ty đưa ra đó là sức ép từ những loại nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.

Không chỉ riêng Kido Foods đánh giá như vậy về thị trường. Công ty Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), chủ sở hữu 2 thương hiệu bánh ngọt Girval và Kem Tràng Tiền cho biết, cả 2 thị trường bánh ngọt và kem hiện nay cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự đóng góp của rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước.

Cụ thể, các thương hiệu trong nước như Đại Phát, Sweethome, ABC Bakery đang từng bước phát triển. Đặc biệt sự nổi lên của ABC Bakery trong việc cung cấp bánh Trung Thu cho các nhà hàng khách sạn lớn và cũng là nhà cung cấp bánh bun (bánh mì tròn để làm hambuger) cho các thương hiệu fastfood lớn như KFC, Loteria, Jollibee...Các thương hiệu bánh lớn nổi tiếng của nước ngoài như Tous LesJous, Paris Bagettes với tiềm lực mạnh vẫn tiếp tục đầu tư vào nhưng vị trí lớn và đẹp, trưng bày bánh nhiều, đa dạng, chấp nhận lỗ để chiếm lĩnh thị trường.

Việc tung quá nhiều sản phẩm mới sẽ gây khó khăn trong việc quản lý hiệu quả kinh doanh và làm tăng chi phí đầu tư, làm cho việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, không chỉ cạnh tranh trong cùng một ngành hàng mà còn giữa các ngành hàng khác nhau, buộc các nhà sản xuất phải không ngừng cải tiến.

"Đặc biệt xuất hiện trào lưu mới cho giới trẻ là sản phẩm trà sữa. Trà sữa đang thu hút giới trẻ tại các thành phố lớn trên toàn quốc và làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các sản phẩm tiêu dùng khác", ban lãnh đạo công ty đánh giá.

Đã có mặt tại Việt Nam từ hơn 10 năm trước, song chỉ mới thực sự bùng nổ từ năm 2013, trà sữa hiện nay thực sự trở thành một thế lực trong lĩnh vực đồ uống, nước giải khát. Hiện tại, trên thị trường có hàng chục chuỗi cửa hàng trà sữa với những tên tuổi nổi bật như Roytal Tea, DingTea hay Phúc Long.

Theo nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Q&Me, trà sữa hiện chỉ xếp sau cà phê trên thị trường giải khát tại Việt Nam, điều này cho thấy tiềm năng to lớn của loại hình giải khát này. Hầu hết những người uống trà sữa là nhóm đối tượng khá trẻ, thuộc thế hệ Y và Z. Bên cạnh mức độ phổ biến cao, tần suất sử dụng trà sữa cũng thường xuyên khi các nghiên cứu thị trường trà sữa cũng chỉ ra rằng 24% số người được hỏi ở độ tuổi từ 15-21 uống trà sữa 2-3 lần/tuần.

“Sự bùng nổ trong năm 2018 cho thấy trà sữa đang là một thị trường đầy sự hứa hẹn và có tỉ lệ tạo ra lợi nhuận rất cao. Có thể thấy đây không phải là trào lưu, mà đó sẽ là xu hướng trong vài năm tới”, báo cáo này nhận định.

Trong khi chưa biết đến bao giờ “cơn bão” trà sữa mới qua đi, các công ty sản xuất kem phải chuẩn bị phương án đối phó. Kido Foods cho biết, đối với ngành kem, Công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi, tiếp tục chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và tăng cường phát triển khẩu vị địa phương. Với ngành hàng sữa chua, Công ty chủ trương cơ cấu danh mục sản phẩm để thâm nhập lại thị trường.

Ban lãnh đạo cho biết đang có sự chuyển biến lớn trong xu hướng tiêu dùng và Công ty cũng đang nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong sự thay đổi này. Trong đó, kênh bán hàng hiện đại (MT) cũng đang thay đổi và Kido Foods sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm kem qua kênh này.

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Doanh nghiệp -  7 năm
Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.
Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Doanh nghiệp -  7 năm
Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  18 giờ

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

Doanh nghiệp -  18 giờ

Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  1 ngày

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  22 phút

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  2 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài chính -  4 giờ

Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Đọc nhiều