Doanh nghiệp
Công ty độc quyền dịch vụ hàng không cho Samsung Thái Nguyên lãi trăm tỷ mỗi năm
Hơn 30% doanh thu của Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân Bay (ASG) đến từ hoạt động dịch vụ hàng hóa hàng không với Samsung SDS GSCL Việt Nam.
Ngày 25/5 vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân Bay (ASG) đã nộp hồ sơ niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Theo đó, 34,5 triệu cổ phiếu ASG, tương đương vốn điều lệ 345 tỷ đồng đang lền sàn.
ASG lên sàn tiếp nối hàng loạt thương vụ niêm yết cổ phiếu của các công ty trong ngành dịch vụ hàng không trong vài năm qua, bao gồm cả các hãng hàng không và công ty dịch vụ liên quan.
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035. Lưu lượng hành khách hàng đạt mức kỷ lục 94 triệu người trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 19,3% trong giai đoạn 2005-2016. Du lịch ra quốc tế của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào thu nhập người dân tăng nhanh và sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ.
Không bỏ lỡ cơ hội, hàng loạt các công ty hàng không đã tranh thủ cơ hội thị trường tốt để niêm yết lên sàn chứng khoán. Đầu năm 2017, Vietjet Air (VJC), Vietnam Airlines (HVN) và Nasco (NAS) lần lượt niêm yết cổ phiếu. Trước đó trên thị trường đã có các công ty ngành dịch vụ hàng không như Masco, Sasco, NCS, SGN.
Mới đây thị trường đón nhận thêm cổ phiếu công ty Dịch vụ hàng không Taseco Airs (AST). Sắp tới, ngoài Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân Bay (ASG), một công ty khác là CTCP Logistics Hàng Không (ALS) cũng có kế hoạch niêm yết.
Độc quyền các cảng hàng không kéo dài
Được thành lập từ năm 2010, tên cũ là CTCP Dịch vụ Bưu chính Interserco với vốn điều lệ chỉ hơn 2 tỷ đồng, ASG đã phát triển rất nhanh, trở thành một trong các đơn vị lớn nhất cung cấp dịch vụ khai thác hàng hóa hàng không theo quy trình kho hàng không kéo dài tại Sân bay Nội Bài và khu vực phía Bắc.
Hoạt động chính của ASG là cung cấp dịch vụ logistics, bao gồm dịch vụ hàng hóa hàng không, vận tải và kho bãi. Ước tính, tổng lượng hàng hóa vận chuyển qua ASG vào khoảng 360 nghìn tấn – 540 nghìn tấn/năm.
Trong bối cảnh nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa đến các khu công nghiệp tại Thái Nguyên, Bắc Ninh trong những năm qua luôn ở mức cao, khoảng 20%/năm, quy mô của AGS cũng tăng đều qua các năm.

Năm 2017, công ty đạt doanh thu 538 tỷ đồng, tăng 137% so với năm 2016, lợi nhuận đạt 163 tỷ đồng, tăng 12,7%. Công ty chỉ có vốn điều lệ 200 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tích lũy được cuối năm 2017 lên đến 334 tỷ đồng.
Mới đây công ty đã tăng vốn lên 345 tỷ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu thưởng (140 tỷ đồng) và chào bán cho cán bộ nhân viên (5 tỷ đồng). Ngoài ra công ty đang có kế hoạch chào bán 10% cổ phần cho nhà đầu tư mới để tăng vốn.
Chiếm tỷ trọng lớn nhất và cũng mang về nguồn thu chủ lực cho ASG là dịch vụ hàng hóa hàng không với 334 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% doanh thu. Tiếp theo đó là mảng dịch vụ vận tải (181 tỷ đồng) và mảng dịch vụ kho bãi (21 tỷ đồng).
Tương tự Công ty cổ phần Logisctics hàng không (ALS), hoạt động của ASG cũng thừa hưởng ưu thế độc quyền của ngành hàng không khi sở hữu những ga hàng không kéo dài. Để vận chuyển hàng hóa, linh kiện tới các nhà máy đặt tại các khu công nghiệp phía Bắc, các doanh nghiệp FDI buộc phải thuê dịch vụ của ASG.
Hiện nay, ASG đã đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kho bãi tại Khu Dịch vụ Logistics Nội Bài – Hà Nội, Khu Công nghiệp Yên Phong – Bắc Ninh và Khu Công nghiệp Yên Bình – Thái Nguyên. Tổng diện tích kho là 21.000 m2.
Hiện tại, danh mục các khách hàng của ASG chủ yếu bao gồm các công ty FDI có vốn đầu tư lớn tại Thái Nguyên, Bắc Ninh. Đó là những cái tên như Samsung SDS GSCL, Foxconnn, Orion, DHL Vietnam,…
Đặc biệt, ‘mũi nhọn’ quan trọng nhất của ASG là công ty con ALS Thái Nguyên (ALST). ASG nắm giữ 100% vốn tại ALST. Đơn vị này đóng vai trò tổ chức, quản lý và vận hành kho hàng không kéo dài tại Lô số 5, Khu công nghiệp Yên Bình, Thái Nguyên. Đây cũng là nơi Samsung quyết định rót vốn hơn 3,5 tỷ USD để xây dựng tổ hợp nhà máy sản xuất điện thoại và khu công nghệ cao.

ALST là đơn vị duy nhất được Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam (SEMV) và Công ty TNHH Hansol Electronics Việt Nam lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa hàng không và các dịch vụ logistics khác.
Đây là ưu thế rất lớn của công ty bởi rất khó xuất hiện đối thủ cạnh tranh. Được biết việc xây dựng thêm kho hàng không kéo dài tại Thái Nguyên là rất khó bởi những rào cản quy định hiện hành.
Ngoài ALST, ASG hiện còn cung cấp dịch vụ tại một số sân bay khác thông qua CTCP Dịch vụ sân bay Sài Gòn (công ty con) và CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (công ty liên kết).
Rủi ro từ hoạt động lệ thuộc vào Samsung Thái Nguyên
Với nhiều ưu thế độc quyền, ASG có thể coi là một “con gà đẻ trứng vàng” trong ngành dịch vụ hàng hóa hàng không tại Việt Nam.
Hoạt động sản xuất của Samsung và các doanh nghiệp công nghệ cao khác tại Thái Nguyên, Bắc Ninh và hoạt động xuất nhập khẩu qua đường hàng không vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh tạo triển vọng cho hoạt động kinh doanh, khai thác của ASG.
Mặc dù vậy, nó cũng cho thấy điểm yếu lớn nhất của ASG khi quá phụ thuộc vào các khu công nghiệp, với một đơn vị duy nhất là Samsung. Chỉ riêng hợp đồng với công ty TNHH Samsung SDS GSCL Việt Nam đã chiếm 360 tỷ đồng/năm. Như vậy, gần như toàn bộ doanh thu từ mảng dịch vụ hàng hóa - mảng kinh doanh cốt lõi của ASG đều dựa vào Samsung.
Tại TP.HCM, ALSH – công ty con của ALST được thành lập cũng chủ yếu để phục vụ hàng hóa hàng không cho công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex (SEHC) khu vực phía Nam.
Có thể thấy, thách thức lớn nhất mà công ty phải đối mặt đến từ việc hoạt động kinh doanh của Công ty đang bị giới hạn chính tại khu vực miền Bắc, chủ yếu tại Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hà Nội.
Trong tương lai, nếu hoạt động đầu tư vào các khu công nghiệp này chậm lại thì ASG sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là trong thời gian tới, ASG dự kiến đầu tư mở rộng thêm 11.000 m2 kho tại Khu Công nghiệp Yên Phong và 6.000 m2 tại Khu Công nghiệp Yên Bình.
Chi phí đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh cũng không nhỏ, nếu xét đến các yếu tố về địa bàn hoạt động và phân khúc khách hàng mà công ty hướng đến.
Để giảm bớt vai trò của Samsung và tăng nhanh quy mô của công ty, ASG đang tính đến việc thâu tóm các công ty liên kết. Công ty muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIA) lên 51%, qua đó thâu tóm CIA trở thành công ty con của mình để hợp nhất hoạt động kinh doanh. Đây cũng là bước đệm để ASG tiến sang mảng kinh doanh mới là dịch vụ hành khách, thay vì chỉ tập trung vào dịch vụ hàng hóa như trước.
Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.


















































