Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng

Việt Hưng Thứ năm, 07/06/2018 - 09:53

Dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung.

Nhà ga đặt tại sân bay Nội Bài của công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS)

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới giai đoạn 2014-2017.

IATA đánh giá, trong khi lưu lượng hành khách tăng với tốc độ 2 con số thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua các cảng hàng không dự kiến cũng sẽ tăng 15-20% mỗi năm. Bên cạnh thị trường trong nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa còn đến từ các quốc gia Đông Nam Á khác khi Cộng đồng kinh tế ASEAN đang triển khai có tiềm năng biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và phân phối hàng hóa cho cả khu vực.

Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ nhu cầu vận chuyển ngành hàng không.

Thành lập năm 2007, ALS tiền thân là Công ty cổ phần Giao nhận Kho vận Hàng không được thành lập bởi 3 cổ đông sáng lập, bao gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Dịch vụ Quốc tế (Interserco) và Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT).

Thừa hưởng ưu thế độc quyền trong ngành hàng không của các cổ đông sáng lập, ALS nhanh chóng gặt hái được thành quả khi "bắt sóng" đúng đối tượng mục tiêu. Đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, linh kiện sản xuất của các doanh nghiệp FDI như Samsung, LG tới các khu công nghiệp quanh Hà Nội.

Năm 2009, ALS đã thành lập Công ty TNHH ALS Bắc Ninh (ALSB) tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) với mục tiêu đưa hàng hóa, nguyên vật liệu vận chuyển qua đường hàng không, sản phẩm ngành công nghiệp phụ trợ và chế xuất tại Khu công nghiệp Yên Phong, trong đó nổi bật là các linh kiện cho nhà máy Samsung Electronic Viet Nam (SEV).

Năm 2012, ALS thành lập Công ty cổ phần ALS Đông Hà Nội (ALSE) tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và các Khu công nghiệp phía đông Hà Nội.

Tới năm 2013, khi Thái Nguyên vươn lên mạnh mẽ trong vai trò khu công nghiệp, ALS tiếp tục cùng Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay thành lập Công ty TNHH MTV ALS Thái Nguyên (ALST) tại Khu công nghiệp Yên Bình 1 (Thái Nguyên).

Những bước đi của ALS gắn chặt với sự phát triển của các khu công nghiệp và mang lại kết quả kinh doanh rất khả quan. Năm 2017, công ty đạt doanh thu 957 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 314 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận lên tới 33%. Sang năm 2018, công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.089 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng.

Chỉ sau 10 năm phát triển, ALS đã chiếm trên 50% sản lượng hàng Quốc tế tại Sân Bay Nội Bài với nhiều khác hàng lớn là Cathay Pacific Airways (CX) và Hong Kong Dragon Air, Korean Air, China Airlines,…

Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng

“Ăn nên làm ra”, ALS thu hút được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư. Hiện tại, trong danh sách cổ đông lớn của công ty, quỹ Vinacapital là cái tên nổi bật, nắm giữ 9,9% cổ phần.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá, dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung. Công ty đang thuê của Nhà nước gần 44.000m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn Hà Nội và gần 7.000m2 đất nhận góp vốn, hợp tác tại Nam Từ Liêm. Tổng diện tích đất mà công ty đang quản lý là gần 51.000m2.

Yếu tố này giúp ALS phát triển các mặt bằng kho bãi rộng và hệ thống nhà ga kéo dài gần các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Công ty hiện có Nhà ga hàng hóa lớn nhất Nội Bài với diện tích mặt bằng 15.000m2 với 4 tầng, vị trí thuận lợi tiếp giáp với sân đỗ máy bay. Công suất phục vụ khoảng 200.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bên cạnh đó, ALS còn sở hữu 5 ga hàng không kéo dài để phục vụ cho hàng Samsung, Foxconn và các mặt hàng công nghệ cao khác. Các ga hàng không cũng đều có vị trí đắc địa trên trục giao thông chính nối liền từ các khu công nghiệp lớn phía Bắc đến sân bay Nội Bài.

So sánh quỹ đất của ALS với CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT), đơn vị cung cấp dịch vụ logistic lớn nhất sân bay Nội Bài hiện nay có khoảng 24.000m2 mặt bằng. Dù diện tích lớn hơn và công suất đạt khoảng 300.000 tần hàng hóa/năm, song NCT lại tỏ ra yếu thế hơn ALS khi hầu hết mặt bằng đều phải đi thuê, phân tán và đã khai thác tối đa công suất.

Phía ALS đánh giá, trong tình trạng các đối thủ cạnh tranh đã hết mặt bằng và khai thác tối đa công suất, tiềm năng của công ty là rất lớn trong thời gian tới với ưu thế vượt trội về vị trí của nhà ga và các kho hàng không kéo dài.

Để tối ưu hóa lợi thế và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo, ban lãnh đạo ALS cho biết sẽ bám sát các đối tác như Samsung, LG. Dự báo trong các năm tới, các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, ... đi vào thực tiễn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư FDI ngày càng mạnh vào Việt Nam cũng như thúc đẩy nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây sẽ là động lực để ngành dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không tiếp tục tăng trưởng cao.

Ngoài ra, để theo kịp với tốc độ phát triển ngành, ALS cũng đang tính tới việc thực hiện các phương án M&A để đẩy nhanh quy mô hoạt động. 

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  6 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  6 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho công ty có tỷ phú Mỹ làm cổ đông xây sân bay

Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho công ty có tỷ phú Mỹ làm cổ đông xây sân bay

Đầu tư -  6 năm

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH dự án Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng Lộc An tại tỉnh này.

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Doanh nghiệp -  6 năm

Ngoài thu phí dịch vụ vay và phí cất cánh, hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có thể hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ trợ.

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  6 năm

Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .

FLC muốn nâng công suất sân bay Đồng Hới lên 20 lần

FLC muốn nâng công suất sân bay Đồng Hới lên 20 lần

Doanh nghiệp -  6 năm

Dự kiến đi vào hoạt động vào quý 2/2019, sân bay Đồng Hới sẽ có công suất thiết kế 10 triệu lượt khách/năm.

Khai trương Vincom Plaza Đông Hà tại Quảng Trị

Khai trương Vincom Plaza Đông Hà tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà hôm nay khai trương tại đại lộ Hùng Vương – tâm điểm phồn hoa của thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Nghi vấn GFDI lừa đảo chiếm đoạt 3.700 tỷ đồng

Nghi vấn GFDI lừa đảo chiếm đoạt 3.700 tỷ đồng

Tài chính -  1 giờ

Công an TP Đà Nẵng bước đầu xác định công ty GFDI nợ 7.500 khách hàng với số tiền nợ gốc hơn 3.700 tỉ đồng.

Đứng lên từ ‘bão’ Covid, viết tiếp ước mơ…

Đứng lên từ ‘bão’ Covid, viết tiếp ước mơ…

Ống kính -  4 giờ

Tròn một năm nhận sự hỗ trợ hàng tháng từ Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Cao Ngọc Yến tặng cho mẹ món quà ý nghĩa khi em đậu vào lớp 10 trường THPT Lý Thái Tổ, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống

Tiêu điểm -  8 giờ

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại

Tiêu điểm -  10 giờ

Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.