Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng

Việt Hưng Thứ năm, 07/06/2018 - 09:53

Dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung.

Nhà ga đặt tại sân bay Nội Bài của công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS)

Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới giai đoạn 2014-2017.

IATA đánh giá, trong khi lưu lượng hành khách tăng với tốc độ 2 con số thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua các cảng hàng không dự kiến cũng sẽ tăng 15-20% mỗi năm. Bên cạnh thị trường trong nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa còn đến từ các quốc gia Đông Nam Á khác khi Cộng đồng kinh tế ASEAN đang triển khai có tiềm năng biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và phân phối hàng hóa cho cả khu vực.

Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ nhu cầu vận chuyển ngành hàng không.

Thành lập năm 2007, ALS tiền thân là Công ty cổ phần Giao nhận Kho vận Hàng không được thành lập bởi 3 cổ đông sáng lập, bao gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Dịch vụ Quốc tế (Interserco) và Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT).

Thừa hưởng ưu thế độc quyền trong ngành hàng không của các cổ đông sáng lập, ALS nhanh chóng gặt hái được thành quả khi "bắt sóng" đúng đối tượng mục tiêu. Đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, linh kiện sản xuất của các doanh nghiệp FDI như Samsung, LG tới các khu công nghiệp quanh Hà Nội.

Năm 2009, ALS đã thành lập Công ty TNHH ALS Bắc Ninh (ALSB) tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) với mục tiêu đưa hàng hóa, nguyên vật liệu vận chuyển qua đường hàng không, sản phẩm ngành công nghiệp phụ trợ và chế xuất tại Khu công nghiệp Yên Phong, trong đó nổi bật là các linh kiện cho nhà máy Samsung Electronic Viet Nam (SEV).

Năm 2012, ALS thành lập Công ty cổ phần ALS Đông Hà Nội (ALSE) tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và các Khu công nghiệp phía đông Hà Nội.

Tới năm 2013, khi Thái Nguyên vươn lên mạnh mẽ trong vai trò khu công nghiệp, ALS tiếp tục cùng Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay thành lập Công ty TNHH MTV ALS Thái Nguyên (ALST) tại Khu công nghiệp Yên Bình 1 (Thái Nguyên).

Những bước đi của ALS gắn chặt với sự phát triển của các khu công nghiệp và mang lại kết quả kinh doanh rất khả quan. Năm 2017, công ty đạt doanh thu 957 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 314 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận lên tới 33%. Sang năm 2018, công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.089 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng.

Chỉ sau 10 năm phát triển, ALS đã chiếm trên 50% sản lượng hàng Quốc tế tại Sân Bay Nội Bài với nhiều khác hàng lớn là Cathay Pacific Airways (CX) và Hong Kong Dragon Air, Korean Air, China Airlines,…

Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng

“Ăn nên làm ra”, ALS thu hút được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư. Hiện tại, trong danh sách cổ đông lớn của công ty, quỹ Vinacapital là cái tên nổi bật, nắm giữ 9,9% cổ phần.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá, dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung. Công ty đang thuê của Nhà nước gần 44.000m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn Hà Nội và gần 7.000m2 đất nhận góp vốn, hợp tác tại Nam Từ Liêm. Tổng diện tích đất mà công ty đang quản lý là gần 51.000m2.

Yếu tố này giúp ALS phát triển các mặt bằng kho bãi rộng và hệ thống nhà ga kéo dài gần các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Công ty hiện có Nhà ga hàng hóa lớn nhất Nội Bài với diện tích mặt bằng 15.000m2 với 4 tầng, vị trí thuận lợi tiếp giáp với sân đỗ máy bay. Công suất phục vụ khoảng 200.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Bên cạnh đó, ALS còn sở hữu 5 ga hàng không kéo dài để phục vụ cho hàng Samsung, Foxconn và các mặt hàng công nghệ cao khác. Các ga hàng không cũng đều có vị trí đắc địa trên trục giao thông chính nối liền từ các khu công nghiệp lớn phía Bắc đến sân bay Nội Bài.

So sánh quỹ đất của ALS với CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT), đơn vị cung cấp dịch vụ logistic lớn nhất sân bay Nội Bài hiện nay có khoảng 24.000m2 mặt bằng. Dù diện tích lớn hơn và công suất đạt khoảng 300.000 tần hàng hóa/năm, song NCT lại tỏ ra yếu thế hơn ALS khi hầu hết mặt bằng đều phải đi thuê, phân tán và đã khai thác tối đa công suất.

Phía ALS đánh giá, trong tình trạng các đối thủ cạnh tranh đã hết mặt bằng và khai thác tối đa công suất, tiềm năng của công ty là rất lớn trong thời gian tới với ưu thế vượt trội về vị trí của nhà ga và các kho hàng không kéo dài.

Để tối ưu hóa lợi thế và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo, ban lãnh đạo ALS cho biết sẽ bám sát các đối tác như Samsung, LG. Dự báo trong các năm tới, các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, ... đi vào thực tiễn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư FDI ngày càng mạnh vào Việt Nam cũng như thúc đẩy nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây sẽ là động lực để ngành dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không tiếp tục tăng trưởng cao.

Ngoài ra, để theo kịp với tốc độ phát triển ngành, ALS cũng đang tính tới việc thực hiện các phương án M&A để đẩy nhanh quy mô hoạt động. 

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho công ty có tỷ phú Mỹ làm cổ đông xây sân bay

Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho công ty có tỷ phú Mỹ làm cổ đông xây sân bay

Đầu tư -  7 năm

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH dự án Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng Lộc An tại tỉnh này.

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại

Doanh nghiệp -  7 năm

Ngoài thu phí dịch vụ vay và phí cất cánh, hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có thể hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ trợ.

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm

Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .

FLC muốn nâng công suất sân bay Đồng Hới lên 20 lần

FLC muốn nâng công suất sân bay Đồng Hới lên 20 lần

Doanh nghiệp -  7 năm

Dự kiến đi vào hoạt động vào quý 2/2019, sân bay Đồng Hới sẽ có công suất thiết kế 10 triệu lượt khách/năm.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  21 giờ

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Petrovietnam tăng tốc triển khai chuỗi dự án Lô B – Ô Môn

Petrovietnam tăng tốc triển khai chuỗi dự án Lô B – Ô Môn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Petrovietnam vừa ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV, tăng tốc hiện thực hóa chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  44 phút

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  45 phút

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Tiêu điểm -  1 giờ

Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Tiêu điểm -  1 giờ

Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.