Cuộc chiến 3T ở Tân Hiệp Phát

Quỳnh Chi Thứ ba, 21/12/2021 - 12:10

Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ 125 ngày bức bí và căng thẳng chống Covid-19 ở tập đoàn nước giải khát hàng đầu.

Đại dịch Covid-19 đợt thứ tư bùng phát nhanh chóng và diễn biến phức tạp trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam đã khiến các doanh nghiệp không kịp trở tay, nhiều doanh nghiệp rơi vào thế bị động trước yêu cầu sản xuất ba tại chỗ (3T).

Tâm lý của đa phần lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động lúc bấy giờ là hoang mang vì không đoán định được tình hình mặc dù nhiều đơn vị cũng có một số sự dự phòng nhất định.

Chuẩn bị cho việc ở lại nhà máy để sản xuất ba tại chỗ, một số vị trí lãnh đạo cấp cao của Tân Hiệp Phát chia sẻ, họ chỉ mang theo ba bộ quần áo vì cho rằng chừng đó là quá đủ với khoảng hai tuần xa gia đình. Thế nhưng, đâu ai ngờ được, chuyến đi đó của họ kéo dài tới 125 ngày, bắt đầu từ ngày 19/7/2021.

Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, trước ngày 19/7, công ty này vẫn chưa hình dung sẽ phải tổ chức 3T cho bao nhiêu người. Danh sách đăng ký ban đầu vào khoảng 400 người. Sau một cuộc chia sẻ giữa ban lãnh đạo với nhân viên về các kế hoạch chuẩn bị, trong đó có việc đảm bảo nơi ăn chốn ở cho nhân sự 3T, số lượng đăng ký đã lên đến gần 1.000 người.

Văn hoá Tân Hiệp Phát nhìn từ ‘cuộc chiến’ 125 ngày ba tại chỗ
Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát kiểm tra tình hình chuẩn bị cho 3 tại chỗ

Điều quan trọng mà công ty này xác định là phải để người lao động tin rằng, ban lãnh đạo luôn đặt sự an toàn của người lao động lên hàng đầu. Đáng chú ý, trong khủng hoảng, lãnh đạo luôn phải là người tiên phong. Sự hiện hữu của các cấp lãnh đạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo bà Phương, trong khủng hoảng đại dịch, việc lên kế hoạch dài hạn là điều bất khả thi. Điều quan trọng là đội ngũ cùng nhau cố gắng từng ngày với tinh thần “không gì là không thể” và “ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua.

Tân Hiệp Phát thường xuyên tổ chức các hoạt động chia sẻ và tuyên truyền cho nhân viên về trách nhiệm xã hội mà công ty cũng như chính người lao động đang thực hiện khi nỗ lực duy trì sản xuất.

Bà Phương cho biết, trong giai đoạn sản xuất ba tại chỗ, trung tâm truyền thông của công ty này hoạt động hết công suất vì phải ra bản tin liên tục để người lao động nắm được tình hình.

Bên cạnh tư duy duy trì đảm bảo sản xuất, yếu tố quan trọng được Tân Hiệp Phát chú trọng là tính kỷ luật để đảm bảo an toàn cho nhân sự mùa dịch bệnh, trong đó, tuân thủ 5K một cách tuyệt đối. Đặc biệt, người lãnh đạo phải làm gương để cấp dưới tuân thủ.

Bà Phương là người duyệt từng phiếu ra cổng nên bản thân bà cũng xác định không được phép rời khỏi công ty. 125 ngày rất bức bí và căng thẳng nhưng vì là người đứng đầu đưa ra quyết định nên bà cũng không trở thành ngoại lệ, phải làm gương và truyền sức mạnh cho đội ngũ để họ thấu hiểu và được an toàn.

Trong quá trình tham gia ba tại chỗ, một quản lý phụ trách mảng an ninh của Tân Hiệp Phát nhận tin báo người thân qua đời. Không chia sẻ với ai, anh quyết định tiếp tục ở lại công ty vì bản thân anh cũng là một người quản lý. Mãi đến khi có người lên tiếng hỏi vì trông anh có vẻ mệt mỏi và không vui, anh mới trút ra nỗi lòng. Chính những con người như anh đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho những người còn lại.

Tân Hiệp Phát cũng tận dụng giai đoạn dịch bệnh để đẩy nhanh, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hầu hết hoạt động của doanh nghiệp. Nhân sự được trao quyền và thúc đẩy tinh thần chủ động, sáng tạo để họ có thể làm những thứ tưởng chừng không thể, để duy trì hiệu suất tốt và sẵn sàng trở lại sau giãn cách.

“Không thể hình dung được là chúng tôi có thể cùng nhau tạo ra một sự kiện truyền thống của công ty – kỷ niệm 27 năm thành lập – ngay trong mùa dịch với những lời ca tiếng hát của các cán bộ nhân viên. Đó là các hoạt động để nhân sự cảm thấy được đủ đầy cả về tinh thần. Từng bước như thế, chúng tôi nắm tay nhau vượt qua cuộc chiến 125 ngày”, bà Phương chia sẻ trong tọa đàm "Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp để thích ứng linh hoạt với đại dịch".

Văn hoá mạnh giúp doanh nghiệp luôn đứng vững trước khủng hoảng

Văn hoá doanh nghiệp dù có được nhắc đến hay không thì nó vẫn luôn tồn tại. Ở Tân Hiệp Phát, văn hoá không chỉ liên quan đến hành vi, thói quen của các các nhân trong tổ chức mà nó còn đi từ cách hành xử ở cấp cao nhất đến thấp nhất trong doanh nghiệp.

Cũng vì vậy mà từ rất sớm, doanh nghiệp này đã tổ chức nhiều khoá đào tạo và tuyên truyền trong cả doanh nghiệp, để người lao động cảm nhận và hình thành thói quen trong cuộc sống của họ.

Các cấp quản lý ở Tân Hiệp Phát là những người thầy, người chia sẻ kinh nghiệm và vạch ra lộ trình để cho cấp dưới phát triển. Khi có nhân sự do mình đào tạo được lên vị trí cao hơn, người quản lý sẽ càng tự hào.

Với bà Phương, nhắc đến Tân Hiệp Phát là nhắc đến con người Tân Hiệp Phát, những con người đó cùng nỗ lực 27 năm qua để tạo nên một văn hoá mạnh giúp vượt qua các cuộc khủng hoảng. Mỗi khủng hoảng là một thách thức khác nhau, là một lần phải vượt qua các điểm yếu khác nhau nhưng cũng là mỗi lần được trang bị thêm kỹ năng và kiến thức.

“Điều tôi thấy và tự hào với văn hoá Tân Hiệp Phát là văn hoá thích ghi và con người của Tân Hiệp Phát luôn được đưa ra các yêu cầu để cải tiến”, bà Phương nói.

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Với tham vọng vươn ra thị trường khu vực, Tân Hiệp Phát xác định phải trang bị cho từng các nhân các công cụ, kỹ năng và kiến thức để luôn bắt kịp xu hướng. Bà Phương tiết lộ, Tân Hiệp Phát đã đầu tư rất nhiều ngân sách cho công tác đào tạo tất cả cấp nhân viên ngay trong mùa dịch.

Sản phẩm đồ uống là sản phẩm mua tức thời và thói quen của người tiêu dùng cũng liên tục thay đổi. Do đó, người Tân Hiệp Phát ở tất cả bộ phận cũng không thể cũ kỹ vì nếu không sẽ không thích ứng kịp với sự thay đổi của thị trường, thời cuộc.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cũng không xem nhẹ những sự căng thẳng thầm lặng đến từ quá nhiều thay đổi xảy ra trong cuộc sống của nhân viên. Sự tinh ý trong giao việc cũng như tương tác chia sẻ là cần thiết để tránh dồn nhân sự vào các áp lực vô hình - những thứ gây bức bối và có thể khiến nhân sự muốn bỏ cuộc.

“Sau lộ trình 5-10 năm nhìn lại, chúng tôi thấy bản thân lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Người lao động đến công ty không phải làm việc mà được làm việc và được thử sức, trao quyền. Những điều đó tạo nên nội lực của doanh nghiệp”, bà Phương chia sẻ.

3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát

3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Để có thể đối mặt với đại dịch, Tân Hiệp Phát đã phải giải được ba bài toán lớn liên quan đến kinh doanh, vận hành và cải tiến liên tục.
3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát

3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Để có thể đối mặt với đại dịch, Tân Hiệp Phát đã phải giải được ba bài toán lớn liên quan đến kinh doanh, vận hành và cải tiến liên tục.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục hợp tác cùng SAP thực hiện chiến lược số hóa

Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục hợp tác cùng SAP thực hiện chiến lược số hóa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Tân Hiệp Phát tiếp tục triển khai dự án “Chuyển đổi hoạt động quản trị mua hàng với giải pháp SAP – ARIBA” với mong muốn tăng tốc số hóa toàn bộ chuỗi cung ứng.

Thách thức chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp gia đình nhìn từ Tân Hiệp Phát

Thách thức chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp gia đình nhìn từ Tân Hiệp Phát

Leader talk -  5 năm

Theo nghiên cứu của Deloitte, những khó khăn trong việc chuyển giao quyền lực, xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận là lý do khiến chưa tới 30% số doanh nghiệp gia đình có thể tồn tại được đến thế hệ thứ ba.

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Doanh nghiệp gia đình như một con tàu, mỗi toa tàu đại diện cho một thế hệ. Nếu yếu tố gia đình là trái tim, là động cơ thì đường ray và những bánh lái chính là yếu tố quản trị.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

Leader talk -  5 năm

"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".