Diễn đàn quản trị
Cuộc chiến 3T ở Tân Hiệp Phát
Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ 125 ngày bức bí và căng thẳng chống Covid-19 ở tập đoàn nước giải khát hàng đầu.
Đại dịch Covid-19 đợt thứ tư bùng phát nhanh chóng và diễn biến phức tạp trên diện rộng ở các tỉnh phía Nam đã khiến các doanh nghiệp không kịp trở tay, nhiều doanh nghiệp rơi vào thế bị động trước yêu cầu sản xuất ba tại chỗ (3T).
Tâm lý của đa phần lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động lúc bấy giờ là hoang mang vì không đoán định được tình hình mặc dù nhiều đơn vị cũng có một số sự dự phòng nhất định.
Chuẩn bị cho việc ở lại nhà máy để sản xuất ba tại chỗ, một số vị trí lãnh đạo cấp cao của Tân Hiệp Phát chia sẻ, họ chỉ mang theo ba bộ quần áo vì cho rằng chừng đó là quá đủ với khoảng hai tuần xa gia đình. Thế nhưng, đâu ai ngờ được, chuyến đi đó của họ kéo dài tới 125 ngày, bắt đầu từ ngày 19/7/2021.
Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, trước ngày 19/7, công ty này vẫn chưa hình dung sẽ phải tổ chức 3T cho bao nhiêu người. Danh sách đăng ký ban đầu vào khoảng 400 người. Sau một cuộc chia sẻ giữa ban lãnh đạo với nhân viên về các kế hoạch chuẩn bị, trong đó có việc đảm bảo nơi ăn chốn ở cho nhân sự 3T, số lượng đăng ký đã lên đến gần 1.000 người.
Điều quan trọng mà công ty này xác định là phải để người lao động tin rằng, ban lãnh đạo luôn đặt sự an toàn của người lao động lên hàng đầu. Đáng chú ý, trong khủng hoảng, lãnh đạo luôn phải là người tiên phong. Sự hiện hữu của các cấp lãnh đạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo bà Phương, trong khủng hoảng đại dịch, việc lên kế hoạch dài hạn là điều bất khả thi. Điều quan trọng là đội ngũ cùng nhau cố gắng từng ngày với tinh thần “không gì là không thể” và “ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua.
Tân Hiệp Phát thường xuyên tổ chức các hoạt động chia sẻ và tuyên truyền cho nhân viên về trách nhiệm xã hội mà công ty cũng như chính người lao động đang thực hiện khi nỗ lực duy trì sản xuất.
Bà Phương cho biết, trong giai đoạn sản xuất ba tại chỗ, trung tâm truyền thông của công ty này hoạt động hết công suất vì phải ra bản tin liên tục để người lao động nắm được tình hình.
Bên cạnh tư duy duy trì đảm bảo sản xuất, yếu tố quan trọng được Tân Hiệp Phát chú trọng là tính kỷ luật để đảm bảo an toàn cho nhân sự mùa dịch bệnh, trong đó, tuân thủ 5K một cách tuyệt đối. Đặc biệt, người lãnh đạo phải làm gương để cấp dưới tuân thủ.
Bà Phương là người duyệt từng phiếu ra cổng nên bản thân bà cũng xác định không được phép rời khỏi công ty. 125 ngày rất bức bí và căng thẳng nhưng vì là người đứng đầu đưa ra quyết định nên bà cũng không trở thành ngoại lệ, phải làm gương và truyền sức mạnh cho đội ngũ để họ thấu hiểu và được an toàn.
Trong quá trình tham gia ba tại chỗ, một quản lý phụ trách mảng an ninh của Tân Hiệp Phát nhận tin báo người thân qua đời. Không chia sẻ với ai, anh quyết định tiếp tục ở lại công ty vì bản thân anh cũng là một người quản lý. Mãi đến khi có người lên tiếng hỏi vì trông anh có vẻ mệt mỏi và không vui, anh mới trút ra nỗi lòng. Chính những con người như anh đã tiếp thêm sức mạnh, động lực cho những người còn lại.
Tân Hiệp Phát cũng tận dụng giai đoạn dịch bệnh để đẩy nhanh, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hầu hết hoạt động của doanh nghiệp. Nhân sự được trao quyền và thúc đẩy tinh thần chủ động, sáng tạo để họ có thể làm những thứ tưởng chừng không thể, để duy trì hiệu suất tốt và sẵn sàng trở lại sau giãn cách.
“Không thể hình dung được là chúng tôi có thể cùng nhau tạo ra một sự kiện truyền thống của công ty – kỷ niệm 27 năm thành lập – ngay trong mùa dịch với những lời ca tiếng hát của các cán bộ nhân viên. Đó là các hoạt động để nhân sự cảm thấy được đủ đầy cả về tinh thần. Từng bước như thế, chúng tôi nắm tay nhau vượt qua cuộc chiến 125 ngày”, bà Phương chia sẻ trong tọa đàm "Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp để thích ứng linh hoạt với đại dịch".
Văn hoá mạnh giúp doanh nghiệp luôn đứng vững trước khủng hoảng
Văn hoá doanh nghiệp dù có được nhắc đến hay không thì nó vẫn luôn tồn tại. Ở Tân Hiệp Phát, văn hoá không chỉ liên quan đến hành vi, thói quen của các các nhân trong tổ chức mà nó còn đi từ cách hành xử ở cấp cao nhất đến thấp nhất trong doanh nghiệp.
Cũng vì vậy mà từ rất sớm, doanh nghiệp này đã tổ chức nhiều khoá đào tạo và tuyên truyền trong cả doanh nghiệp, để người lao động cảm nhận và hình thành thói quen trong cuộc sống của họ.
Các cấp quản lý ở Tân Hiệp Phát là những người thầy, người chia sẻ kinh nghiệm và vạch ra lộ trình để cho cấp dưới phát triển. Khi có nhân sự do mình đào tạo được lên vị trí cao hơn, người quản lý sẽ càng tự hào.
Với bà Phương, nhắc đến Tân Hiệp Phát là nhắc đến con người Tân Hiệp Phát, những con người đó cùng nỗ lực 27 năm qua để tạo nên một văn hoá mạnh giúp vượt qua các cuộc khủng hoảng. Mỗi khủng hoảng là một thách thức khác nhau, là một lần phải vượt qua các điểm yếu khác nhau nhưng cũng là mỗi lần được trang bị thêm kỹ năng và kiến thức.
“Điều tôi thấy và tự hào với văn hoá Tân Hiệp Phát là văn hoá thích ghi và con người của Tân Hiệp Phát luôn được đưa ra các yêu cầu để cải tiến”, bà Phương nói.
Với tham vọng vươn ra thị trường khu vực, Tân Hiệp Phát xác định phải trang bị cho từng các nhân các công cụ, kỹ năng và kiến thức để luôn bắt kịp xu hướng. Bà Phương tiết lộ, Tân Hiệp Phát đã đầu tư rất nhiều ngân sách cho công tác đào tạo tất cả cấp nhân viên ngay trong mùa dịch.
Sản phẩm đồ uống là sản phẩm mua tức thời và thói quen của người tiêu dùng cũng liên tục thay đổi. Do đó, người Tân Hiệp Phát ở tất cả bộ phận cũng không thể cũ kỹ vì nếu không sẽ không thích ứng kịp với sự thay đổi của thị trường, thời cuộc.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cũng không xem nhẹ những sự căng thẳng thầm lặng đến từ quá nhiều thay đổi xảy ra trong cuộc sống của nhân viên. Sự tinh ý trong giao việc cũng như tương tác chia sẻ là cần thiết để tránh dồn nhân sự vào các áp lực vô hình - những thứ gây bức bối và có thể khiến nhân sự muốn bỏ cuộc.
“Sau lộ trình 5-10 năm nhìn lại, chúng tôi thấy bản thân lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Người lao động đến công ty không phải làm việc mà được làm việc và được thử sức, trao quyền. Những điều đó tạo nên nội lực của doanh nghiệp”, bà Phương chia sẻ.
3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát
Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục hợp tác cùng SAP thực hiện chiến lược số hóa
Tân Hiệp Phát tiếp tục triển khai dự án “Chuyển đổi hoạt động quản trị mua hàng với giải pháp SAP – ARIBA” với mong muốn tăng tốc số hóa toàn bộ chuỗi cung ứng.
Thách thức chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp gia đình nhìn từ Tân Hiệp Phát
Theo nghiên cứu của Deloitte, những khó khăn trong việc chuyển giao quyền lực, xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận là lý do khiến chưa tới 30% số doanh nghiệp gia đình có thể tồn tại được đến thế hệ thứ ba.
Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát
Doanh nghiệp gia đình như một con tàu, mỗi toa tàu đại diện cho một thế hệ. Nếu yếu tố gia đình là trái tim, là động cơ thì đường ray và những bánh lái chính là yếu tố quản trị.
Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại
"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.