3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát

Quỳnh Chi Thứ năm, 09/09/2021 - 15:54

Để có thể đối mặt với đại dịch, Tân Hiệp Phát đã phải giải được ba bài toán lớn liên quan đến kinh doanh, vận hành và cải tiến liên tục.

Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

May mắn là doanh nghiệp sản xuất một trong những mặt hàng thiết yếu, được phép sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ (3T) tuy nhiên các kênh phân phối, vận chuyển hàng hóa và chuỗi cung ứng của Tân Hiệp Phát đã chịu tác động rất lớn bởi đại dịch Covid-19.

Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, vấn đề lớn nằm ở việc các đối tác của Tân Hiệp Phát không được xếp vào nhóm hàng thiết yếu.

“Còn được mua bán là còn may mắn, có thể gọi là trong nguy có cơ. Nhưng làm sao vận chuyển được, doanh nghiệp không thể tồn tại nếu các doanh nghiệp khác đóng cửa”, bà Phương nói.

Chẳng hạn, lĩnh vực sửa chữa máy móc không phải là ngành hàng thiết yếu nhưng nếu máy móc của doanh nghiệp bị hỏng mà không được sửa chữa kịp thời thì dù là doanh nghiệp 3T cũng không làm gì được, chuỗi sản xuất sẽ bị đứt gãy.

Trong khi đó, các lệnh giãn cách và hạn chế đi lại cũng khiến chi phí vận chuyển tăng cao, dòng lợi nhuận của các kênh phân phối bị ảnh hưởng. Nếu kéo dài, các công ty sản xuất sẽ có nguy cơ mất đi kênh phân phối, đồng nghĩa với việc mất đi khách hàng.

Bà Phương cho biết, giải pháp cho toàn bộ hệ thống không chỉ nằm ở việc bán hàng trực tuyến vì giải pháp này không đủ cho trung và dài hạn, Tân Hiệp Phát lựa chọn duy trì hỗ trợ giá và khuyến mãi cho các kênh phân phối. Giải pháp này giúp các đại lý đưa sản phẩm với giá tốt nhất tới tay người tiêu dùng, đồng thời giữ được lợi nhuận.

Khó khăn thứ hai liên quan đến vấn đề vận hành. Nỗ lực duy trì sản xuất theo mô hình 3T là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp, không riêng gì Tân Hiệp Phát. Trong đó, nỗi lo lớn nhất liên quan đến yếu tố kỷ luật và tâm lý của người lao động.

Bà Phương cho biết, Tân Hiệp Phát hiện có hơn 1.000 lao động đang làm việc theo mô hình 3T suốt hơn hai tháng nay. Vấn đề an toàn sức khoẻ được đảm bảo nhưng sau một tháng, các hoạt động cho người lao động giải trí, thư giãn đã bắt đầu trở thành một trong những điểm cần lưu ý khi tinh thần của họ đi xuống.

Nhiều người lao động muốn rời nhà máy để về nhà vì quá nhớ gia đình. Đó là điều dễ hiểu và thông cảm. Để giữ vững tinh thần của người lao động, Tân Hiệp Phát đã tổ chức rất nhiều hoạt động kết nối người lao động, đồng thời tuyên truyền cho tất cả mọi người về tình hình dịch bệnh ở bên ngoài, và những chính sách đảm bảo an toàn cho người lao động.

“Duy trì truyền thông hàng ngày là rất quan trọng”, bà Phương nói.

3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát
Lãnh đạo Tân Hiệp Phát kiểm tra điều kiện sinh hoạt của công nhân 3T

Con người luôn được xem là yếu tố then chốt trong doanh nghiệp, vì vậy, liên tục xác định và bổ sung cho người lao động những năng lực cần có trong giai đoạn mới để có thể thích ứng với đại dịch là bài toán quan trọng được ban lãnh đạo Tân Hiệp Phát chú trọng.

Nhằm “sống chung” với đại dịch Covid-19, Tân Hiệp Phát đã nỗ lực cải tiến quy trình để có thể duy trì các điểm kiểm soát nhưng vẫn thanh toán đúng hạn cho các nhà cung ứng của tập đoàn.

Bà Phương cho rằng, nhiều vấn đề cần phải giải quyết hàng ngày để đáp ứng nhu cầu trong ngắn hạn nhưng vẫn phải kiểm soát, không để vỡ trong trung và dài hạn.

Vấn đề thứ ba liên quan đến câu chuyện cải tiến liên tục trong doanh nghiệp. Tân Hiệp Phát yêu cầu người lao động khi ra ngoài phải sử dụng nón Vihelm. Chiếc nón này cảnh báo người lao động không đưa tay lên mắt mũi.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn đang nghiên cứu thêm vòng đeo tay, vừa giúp đo thân nhiệt, vừa giúp truy vết nhanh.

Hiện nay, nhiều đơn vị đặt ra vấn đề không thể truy vết các ca F0. Có trường hợp chỉ sau 3 – 7 ngày phát hiện ca F0 đầu tiên đã tăng lên 200 ca nhiễm. Chính vì vậy, Tân Hiệp Phát thử nghiệm vòng đeo tay truy vết, vừa tăng cường công tác quản lý, vừa mang yếu tố đề cao giá trị an toàn cho người lao động.

Linh hoạt và sáng tạo, theo lãnh đạo Tân Hiệp Phát, chính là cách thích ứng tốt nhất để vượt qua thách thức đại dịch.

Doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiêu dùng để chuyển mình

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt

Dẫn báo cáo của Ipos, bà Phương nhận định, thị trường Việt Nam sẽ dần được phục hồi trở lại giống như năm 2019 nhưng tập trung nhiều hơn vào tiềm lực nội địa.

Do các tác động của đại dịch, xu hướng tiêu dùng của người Việt đã thay đổi, người dân sẽ lựa chọn các sản phẩm nội địa giá thành phù hợp nhưng đề cao sức khỏe và an toàn. Đây là điều mà các doanh nghiệp, trong đó có Tân Hiệp Phát cần lưu ý để có thể khai thác “tiềm lực nội địa” này.

Do ảnh hưởng thu nhập giảm nên người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu những sản phẩm không thiết yếu hoặc được xem là không tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng sẽ mua hàng dựa trên giá trị, lợi ích sản phẩm mang lại. Vì vậy, giá trị và sự tiện lợi của sản phẩm sẽ “lôi kéo” người tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu sản phẩm.

Bà Phương cho rằng, người tiêu dùng vẫn trung thành với những nhãn hiệu hiện tại nhưng vẫn sẵn sàng thử sản phẩm/dịch vụ mới đáp ứng cho nhu cầu mới của họ.

Đáng chú ý, không tiếp xúc là xu hướng sắp tới, ngay cả thanh toán khi mua sắm. Người tiêu dùng đang tìm kiếm hình thức bán lẻ không cần tiếp xúc. Do đó, giao dịch trên sàn thương mại điện tử và không dùng tiền mặt sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong đó mua sắm qua livestream có cơ hội phát triển nhiều hơn.

Người dân cũng sẽ tránh những tụ tập gặp gỡ, ưu tiên gặp gỡ gia đình, bạn bè tại gia. Họ sẽ hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời cũng như tiêu thụ, ăn uống bên ngoài. Do đó, nhãn hàng cần thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng để khiến họ không cảm thấy cô độc, qua tổ chức các chương trình trực tuyến kết nối với người tiêu dùng. 

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Doanh nghiệp gia đình như một con tàu, mỗi toa tàu đại diện cho một thế hệ. Nếu yếu tố gia đình là trái tim, là động cơ thì đường ray và những bánh lái chính là yếu tố quản trị.
Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Tình trị, gia đình trị và kỹ trị trong doanh nghiệp gia đình ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Doanh nghiệp gia đình như một con tàu, mỗi toa tàu đại diện cho một thế hệ. Nếu yếu tố gia đình là trái tim, là động cơ thì đường ray và những bánh lái chính là yếu tố quản trị.
Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát: bán chai nước 12.000 đồng lãi 4.000 đồng

Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát: bán chai nước 12.000 đồng lãi 4.000 đồng

Doanh nghiệp -  4 năm

Tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của Tân Hiệp Phát tăng mạnh trong năm ngoái nhờ lợi thế giá vốn nguyên liệu đầu vào.

Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Doanh nghiệp -  4 năm

Bỏ ra khoảng 300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của Yeah1, gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đang có trong tay một trong những kênh quảng cáo nhiều người xem nhất Việt Nam

Thách thức chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp gia đình nhìn từ Tân Hiệp Phát

Thách thức chuyển giao quyền lực trong doanh nghiệp gia đình nhìn từ Tân Hiệp Phát

Leader talk -  5 năm

Theo nghiên cứu của Deloitte, những khó khăn trong việc chuyển giao quyền lực, xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận là lý do khiến chưa tới 30% số doanh nghiệp gia đình có thể tồn tại được đến thế hệ thứ ba.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

Leader talk -  6 năm

"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.