Cuộc đua hút khách của hàng không Việt sắp đến hồi kết?

Nhật Minh Thứ tư, 24/06/2020 - 15:39

Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.

Mở nhiều đường bay mới, gia tăng tần suất bay

Vietnam Airlines trong thông báo mới đây cho biết tiếp tục mở thêm 5 đường bay mới kết nối các thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam nhằm góp phần kích cầu du lịch nội địa cũng như hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Cụ thể, 5 đường bay mới gồm Đà Nẵng - Phú Quốc/Thanh Hóa, Đà Lạt - Huế/Thanh Hóa và Cần Thơ - Đà Lạt. Các chặng Đà Nẵng – Phú Quốc, Đà Lạt – Huế sẽ được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/ tuần trong khi các chặng còn lại, bao gồm Đà Nẵng – Thanh Hóa, Đà Lạt – Thanh Hóa và Cần Thơ – Đà Lạt có tần suất 3 chuyến/ tuần.

5 đường bay mới giúp nâng tổng số đường bay nội địa toàn mạng của hãng hàng không này lên 57 đường bay. Cho đến nay, Vietnam Airlines đã khôi phục hoàn toàn và không ngừng mở rộng mạng bay nội địa với trung bình gần 320 chuyến bay mỗi ngày.

Đầu tháng 6, Vietnam Airlines cũng cho biết sẽ mở hai đường bay mới là Vinh – Phú Quốc và Vinh – Nha Trang nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, phục vụ cao điểm hè cũng như kích cầu du lịch nội địa sau dịch Covid-19. Hãng này mới đây cũng khai trương các đường bay kết nối Cần Thơ với Hải Phòng, Vinh và Buôn Ma Thuột.

Vietjet giữa tháng này cũng khai trương đồng loạt 8 đường bay mới, kết nối Đà Nẵng với Phú Quốc, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Vinh, Thanh Hóa; Hà Nội với Đồng Hới; Hải Phòng với Quy Nhơn và Vinh với Phú Quốc. Với 5 trong tổng số 8 đường bay mới, Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển lớn nhất tại miền Trung khi có đường bay tới 10 tỉnh thành trên cả nước, mở thêm cơ hội cho tuyến du lịch di sản miền Trung, phát triển vùng kinh tế miền Trung – Tây Nguyên.

Cụ thể, đường bay Đà Nẵng – Đà Lạt/Phú Quốc/Vinh, Hà Nội – Đồng Hới, Hải Phòng – Quy Nhơn được khai thác hàng ngày. Đường bay Vinh – Phú Quốc được khai thác 5 chuyến/tuần. Đường bay Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột được khai thác 4 chuyến/tuần và đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa được khai thác 3 chuyến/tuần.

Số đường bay mới giúp nâng tổng đường bay Vietjet khai thác tại Việt Nam lên con số 53 với độ phủ khắp đất nước.

Bamboo Airways cũng có động thái tăng tần suất chuyến bay một số chặng nhưng hiện chưa có thông báo thêm về việc mở các đường bay mới.

Cuộc đua giá giảm nhiệt

Bên cạnh việc tăng tuần suất, mở các đường bay mới, giá vé cũng là yếu tố được các hãng hàng không quan tâm và đặc biệt chú trọng trong bối cảnh thu nhập của nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, giá vé hiện nay không còn quá thấp và hấp dẫn như thời điểm đầu tháng 5. 

Mừng khai trương 8 đường bay mới, Vietjet đã tung ra 2,5 triệu vé siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 8.000 đồng, chưa bao gồm thuế phí và đầu tháng 6 tung ra 2 triệu vé siêu tiết kiệm với mức giá từ 1.600 đồng chưa có thuế phí.

Dù các chương trình siêu tiết kiệm của Vietjet rất hấp dẫn, nhiều hành khách cho biết không dễ để có thể mua được vé với mức giá trên cho gia đình mà buộc phải chuyển lên các hạng vé cao hơn để có giờ bay phù hợp hơn. Khi cộng thêm các khoản thuế, phí cũng như mua thêm hành lý, giá vé cũng không thấp hơn mức của năm ngoái quá nhiều. Các nhóm bạn trẻ có xu hướng lựa chọn Vietjet nhiều hơn do thời gian có thể dễ dàng linh động.

Với Vietnam Airlines, các đường bay mới được khai thác mới mức giá ưu đãi chỉ từ 69.000 đồng/chặng (tương đương 546.000 đồng/chặng gồm thuế, phí). Với các chặng vốn có nhu cầu bay cao như Hà Nội – TP.HCM; Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng/Nha Trang, Vietnam Airlines triển khai chương trình giá vé chỉ từ 99.000 đồng/chiều, tương đương 579.000 VNĐ/chiều đã bao gồm thuế, phí khi không có hành lý ký gửi.

Nhìn chung, giá vé hiện tại đã cao hơn nhiều, thậm chí có thời điểm cao gấp đôi so với đầu tháng 5 khi giãn cách xã hội mới kết thúc và tiếp tục gia tăng vào tháng 7 tới.

Đơn cử như chặng Hà Nội – Đà Nẵng trong tháng 5 có mức giá trung bình khoảng 1,2 triệu đồng khứ hồi hạng phổ thông Vietjet, bay trong tuần và sẽ cao hơn nếu khách hàng có nhu cầu bay giờ đẹp hay bay cuối tuần. Hiện mức giá cùng chặng này đã gia tăng, thậm chí lên tới 2,5 triệu đồng dù chưa kể đến cuối tuần, một đại lý vé máy bay cho biết.

Đại lý này cũng cho hay năm nay khách hàng có xu hướng lựa chọn Vietnam Airlines nhiều hơn do mức giá ngang bằng Vietjet hoặc chỉ nhỉnh hơn một chút.

Hay như chặng Hà Nội – Phú Quốc cũng có sự dịch chuyển mức giá đáng chú ý. Anh Trung, một khách hàng cho biết giữa tháng vừa rồi có chuyến du lịch cùng nhóm bạn tới Phú Quốc với giá vé 1,8 triệu đồng của Vietnam Airlines, bay vào thứ 5 và trở lại vào ngày Chủ Nhật.

Với cùng ngày đi và ngày về, mức giá đã có sự chênh lệch rõ rệt vào tháng 7 khi chỉ một chiều của Vietnam Airlines thấp nhất cũng đã tới 1,8 triệu đồng, thậm chí có những chuyến lên tới 3 – 4 triệu đối với hạng phổ thông. 

Tuy nhiên, chương trình kích cầu nội địa cho đến nay vẫn được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để các hãng hàng không có thể sống sót và mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Hàng loạt gói giá vé rẻ, giá vé ưu đãi đã được Vietnam Airlines tung ra với mức giảm tới 50%. Không chỉ vậy, Vietnam Airlines còn cung cấp thêm cho du khách nhiều lựa chọn về giá khi kết hợp gói vé máy bay và khách sạn.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Bamboo Airways cũng tung ra các chương trình khuyến mãi như tặng voucher nghỉ dưỡng, voucher giảm giá cho đêm nghỉ giúp khách hàng tiết kiệm tới 75% chi phí đặt phòng tại các quần thể nghỉ dưỡng của FLC.

 

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Tiêu điểm -  4 năm
Nhiều thói quen bay của hành khách cũng như cách quản lý của các hãng hàng không sẽ thay đổi vì đại dịch Covid-19.
Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?

Tiêu điểm -  4 năm
Nhiều thói quen bay của hành khách cũng như cách quản lý của các hãng hàng không sẽ thay đổi vì đại dịch Covid-19.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.