Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ năm, 26/12/2019 - 11:07

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

2019 là một năm bản lề quan trọng cho ngành thương mại điện tử Việt Nam khi sự cạnh tranh giữa các công ty dần tập trung hơn vào các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm người dùng. Đơn cử là các nỗ lực tăng chất lượng giao vận hay sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tính năng tương tác trên ứng dụng di động của các TMĐT.

Trước xu hướng đó, sức mạnh tương tác của mạng xã hội cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu mới đây của iPrice Group và YouNet Media, hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các công ty thương mại điện tử theo bốn tiêu chí: lượng thảo luận liên quan đến thương hiệu, lượng khách hàng tạo ra thảo luận, độ phủ của thương hiệu trên mạng xã hội và mức độ yêu thích của người dùng đối với thương hiệu.

Dựa trên phân tích về 04 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, kết quả cho thấy có một sự liên hệ chặt giữa hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội của các sàn TMĐT với lượng khách hàng truy cập vào website của các sàn này.

Cụ thể, trong 3 quý đầu năm 2019, gần như sàn thương mại điện tử nào đạt hiệu quả cao về các chỉ số trên MXH thì cũng sẽ xếp trên các đối thủ về lượng truy cập website hàng tháng. Riêng trong quý 2, xếp hạng về hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội hoàn toàn trùng khớp với xếp hạng về lượng truy cập website.

Cuộc đua mới của các sàn thương mại điện tử Việt Nam
So sánh xếp hạng TMĐT Việt Nam theo hai tiêu chí về lượng truy cập website và về sức mạnh thương hiệu trên mạng xã hội, nguồn: iPrice Group & YouNet Media

Cụ thể như trường hợp của Shopee và Tiki, số liệu cho thấy hai sàn thương mại điện tử này liên tiếp đạt kết quả tốt trong các hoạt động truyền thông trên MXH với lượng người theo dõi cao và thường xuyên được đánh giá tích cực trong các thảo luận.

Điều đó góp phần giúp hai sàn này dẫn đầu cả nước về lượng truy cập website trong 6 tháng đầu năm. Ở chiều ngược lại, Lazada Việt Nam đạt hiệu quả truyền thông trên mạng xã hội kém hơn đồng thời lượng truy cập vào website của họ trong 3 quý đầu năm 2019 cũng có chiều hướng giảm sút.

Giải thích cho hiện tượng này, đại diện YouNet Media cho biết, nguyên nhân là do mạng xã hội có khả năng tác động đến mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, từ lúc tìm kiếm thông tin, đến lúc lựa chọn mua hàng và cuối cùng là phản hồi sau khi mua hàng.

Tại Việt Nam nói riêng, vai trò của mạng xã hội đặc biệt lớn trong giai đoạn khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định. Theo báo cáo mới đây nhất của Facebook, có đến 48% người mua hàng tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm mới thông qua Facebook. Thêm vào đó, Facebook cũng tiết lộ rằng 53% người Việt Nam sẽ sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu thương mại điện tử mới.

Trả lời phỏng vấn với Facebook, ông Trần Hải Linh, Giám đốc Điều hành của Sendo cho biết: "Mạng xã hội là một công cụ mà bất kỳ người Việt Nam nào cũng dùng và với nhiều người trong số đó, mạng xã hội sẽ là trải nghiệm đầu tiên của họ với TMĐT. Khi một khách hàng vào Facebook hay Instagram, họ thấy quảng cáo, họ tương tác với các nhà bán hàng thì đó thường sẽ là lúc họ nảy sinh ý định mua hàng. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với chúng tôi".

Như vậy sàn t hương mại điện tửnào hoạt động hiệu quả trên mạng xã hội thì cũng sẽ tăng khả năng mang về được một lượng lớn khách hàng mới từ kênh này.

Tầm quan trọng của mạng xã hội ngày càng được nhấn mạnh

Một kết quả từ nghiên cứu của iPrice Group và YouNet Media cũng cho thấy mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội với các sàn thương mại điện tử đang tăng rất nhanh. 

Theo ghi nhận, nếu trong năm 2016, các sàn thương mại điện tử chỉ nhận trung bình 135.000 thảo luận/tháng trên các mạng xã hội thì tới năm nay, con số này đã lên đến 2,9 triệu thảo luận/tháng, tức tăng hơn 2100% chỉ trong vòng 3 năm.

Với việc số lượng khách hàng tương tác qua mạng xã hội tăng với tốc độ chóng mặt, các sàn thương mại điện tử trong năm 2019 cũng đã có những phản ứng tích cực để tận dụng ngay kênh này. Nổi bật trong số đó là các hoạt động livestream trên Facebook và Youtube khi đồng loạt trong năm nay, bốn sàn thương mại điện tử lớn đều giới thiệu các chương trình livestream với sự tham gia của các ngôi sao giải trí hàng đầu.

Kết quả là riêng trong hai tháng 10 và 11, thời gian diễn ra các đợt giảm giá lớn của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội tại Việt Nam xuất hiện đến 7 triệu lượt thảo luận về thương mại điện tử , cao hơn 30% so với bình thường. Con số này chứng minh cho sự đầu tư vào mạng xã hội của các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ cho các chiến dịch bán hàng.

Với các lý do đó, không khó để thấy vì sao việc có một kế hoạch truyền thông mạnh trên mạng xã hội sẽ là một phần quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử hướng tới 2020.

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  5 năm
Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  5 năm
Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.
Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Trang thương mại điện tử Lotte.vn dừng hoạt động

Tiêu điểm -  5 năm

Tại thời điểm công bố đóng cửa, Lotte.vn chỉ bán khoảng 30.000 mặt hàng - một con số khiêm tốn so với những ông lớn thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam.

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Việt Nam có sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên

Khởi nghiệp -  5 năm

Startup Okiva được Quỹ đầu tư Vietnam Silicon Valley định giá trên 1 triệu USD cho ứng dụng Okiva - sàn thương mại điện tử livestream - video đầu tiên tại Việt Nam.

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Liệu Adayroi đã thực sự rời bỏ cuộc chơi thương mại điện tử?

Tiêu điểm -  5 năm

Tính đến quý III/2019, Adayroi có khoảng 6,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, và chỉ xếp thứ 9 trong tổng số 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam theo số liệu thống kê của iPrice. Sau thời gian dài khá im ắng, việc Adayroi tái cấu trúc để sáp nhập cùng VinID không gây nhiều bất ngờ cho người trong cuộc.

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Startup thương mại điện tử Telio nhận vốn 25 triệu USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Telio mới đây tuyên bố tổng giá trị giao dịch hàng hóa đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, song song giá trị startup cũng tăng 10 lần so với vòng gọi vốn hạt giống.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  2 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  13 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  17 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  34 giây

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 phút

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.