Dân sales muốn bán được hàng, trước hết phải biết phá tung tư duy cổ hủ

Đỗ Xuân Tùng* Thứ năm, 31/05/2018 - 14:38

Không quan trọng là mô hình nào, dân sales phải làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng, mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía.

Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt

Một thắc mắc dạng ngầm định mở màn của mọi lớp học sales dạng public của tôi là “Em bán hàng B2B có phù hợp với lớp của anh không?”. “Em thấy chưa đúng với sản phẩm của em, vì em bán B2B trong khi kỹ thuật thuyết phục anh nói là dành cho B2C!”. Sau nhiều lần như vậy tôi thấy mình phải phá tung cái suy nghĩ cổ hủ đó ra khỏi đầu các bạn trước khi tiến hành giảng dạy.

B2B do mặt bằng chung là có giá trị deal cao hơn, thời gian ra quyết định lâu hơn, lắm ban ngành đoàn thể tham gia vào việc ra quyết định hơn và thậm chí còn bị yếu tố chính trị tác động nên sẽ tạo ra cảm giác lằng nhằng phức tạp và thậm chí là “uyên bác” hơn hẳn so với bán hàng B2C kiểu một đập ăn quan.

Vậy khi nào thì B2B giống B2C?

Là khi có một vị trong đám người ra quyết định của người mua, bất kể xuất thân từ đâu, từ phòng kỹ thuật, kế toán, hay tài chính, nhân sự hay từ phòng mua có sự vượt trội hơn hẳn về quyền lực.

Vượt trội thì do nhiều lý do, có thể do được sếp trên tin tưởng, có thể do đó là bộ phận nắm giữ trọng số chuyên môn lớn nhất trong sử dụng sản phẩm.

Ví dụ, phần mềm kế toán hiển nhiên sẽ do chị Kế toán trưởng phân tích và thấy có phù hợp không, phần mềm CRM thì do Trưởng phòng Kinh doanh nhận định, sản phẩm kỹ thuật cao thì sau đó do đội kỹ thuật vận hành và chịu trách nhiệm trước công ty nên họ sẽ tự suy nghĩ trước khi ra quyết định.

Vậy là thay vì cấu trúc ra quyết định phức tạp theo kiểu truyền thống, B2B giờ chỉ còn duy nhất nằm ở một người. Họ gật là xong, mà lắc thì dừng. Lúc đó B2B không khác gì quyết định của việc mua một sản phẩm tiêu dùng.

Và trong thực tế, tôi thấy giá trị của những đơn hàng kiểu đó giá trị cũng không hề bị suy giảm mà đôi khi càng lớn thì lại càng được quyết nhanh, rất giống kiểu ra quyết định của những quỹ đầu tư mạo hiểm, càng giá trị lớn thì càng mang tính cảm tính vì phụ thuộc vào người đứng đầu dự án.

Khi nào B2C lại trở nên giống B2B?

Đó là khi đội ngũ sales hàng FMCG chúng tôi muốn bán cho một khách hàng lớn. Tưởng rằng có thị trường và một mình bà giám đốc đó ra quyết định là xong.

Hoá ra không phải, tôi tới gặp và thấy bà ấy không phải doanh nghiệp nhỏ địa phương như mình nghĩ ban đầu. Bà ấy mua lại cả một khách sạn làm ăn thua lỗ để làm trụ sở công ty vì thấy được giá.

Hỏi tên bà ấy thì cả 4 tỉnh xung quanh dân kinh doanh buôn bán hầu như ai cũng biết. Nhưng vì làm ăn lớn quá, nhiều ngành nên bà quản lý tầm 35%, 65% còn lại giao cho người quen, họ hàng, con cháu quản lý.

Vậy là khi nói chuyện với bà vè vụ làm phân phối tại địa bàn đó tôi phải gặp lần lượt và trình bày hêt với các “ban ngành đoàn thể trong công ty”. Quá trình thương thuyết diễn ra khá lâu và mất thời gian.

Tôi phải tìm hiểu tính cách, tâm tư của từng người rồi lần lượt “cưa đổ” sau đó mới gặp bà lần cuối cùng để chốt. Sau 3 tháng thì tôi cũng xong deal đó, nhưng quả thực nếu nói về độ phức tạp tôi thấy nó còn khó hơn nhiều lần các vụ bán hàng kiểu dàn ngang hai đội gặp nhau tại phòng họp ở trụ sở công ty nhớn!

Mọi thứ trong vũ trụ này có tan có hợp, nhưng vẫn xuất phát từ một gốc. Ban đầu người ta chỉ nghĩ tới việc đẩy được hàng tới tay khách hàng hiệu quả nhất.

Sau đó do công việc ngày càng phát triển và phức tạp hơn, nó được tách ra thành quảng cáo, truyền thông, marketing, sales, chăm sóc khách hàng,.. bám sát theo từng giai đoạn ra quyết định của khách hàng.

B2B hay B2C cũng vậy, cũng chỉ là làm sao để hàng hoá và dịch vụ hay sản phẩm vô hình tới tay khách hàng mang lại hiệu quả nhất cho cả hai phía mà thôi!

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt

Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Tất cả chỉ là công cụ, và phải luyện miệt mài thì nó mới thành phản xạ tự nhiên, làm mà như không làm lúc ấy mới được gọi là kỹ năng.
Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Làm sales mà cứ tin vào 'bí kíp chốt deal thành công 100%' thì chỉ chuốc lấy thất bại

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Tất cả chỉ là công cụ, và phải luyện miệt mài thì nó mới thành phản xạ tự nhiên, làm mà như không làm lúc ấy mới được gọi là kỹ năng.
Lợi nhuận nghìn tỷ mỗi năm của Tân Hiệp Phát chảy đi đâu?

Lợi nhuận nghìn tỷ mỗi năm của Tân Hiệp Phát chảy đi đâu?

Doanh nghiệp -  7 năm

Những năm qua, gia đình ông Trần Quí Thanh gửi tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng vào nhiều ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng chính các sổ tiết kiệm này để bảo đảm cho các khoản vay khác.

ICO thoái trào, Umbala Network vẫn giữ  kế hoạch gọi vốn qua tiền ảo

ICO thoái trào, Umbala Network vẫn giữ kế hoạch gọi vốn qua tiền ảo

Doanh nghiệp -  7 năm

Nhà sáng lập Umbala từng gây tiếng vang khi gọi vốn thành công khoảng 6 tỷ đồng trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

Bỏ học MBA về Việt Nam bán vé xe khách, chàng trai này giờ sở hữu startup hàng chục triệu USD

Bỏ học MBA về Việt Nam bán vé xe khách, chàng trai này giờ sở hữu startup hàng chục triệu USD

Doanh nghiệp -  7 năm

Trần Nguyễn Lê Văn lên ý tưởng thành lập Vexere từ một lần đọc báo về tình trạng khan vé xe mùa Tết. Nhận thấy đây là một thị trường lớn ở Việt Nam, quy mô khoảng 2 - 3 tỷ USD, anh quyết định bỏ ngang chương trình học ở Mỹ để về nước khởi nghiệp.

Gác lại quá khứ, Nokia đang hướng tới tương lai như thế nào?

Gác lại quá khứ, Nokia đang hướng tới tương lai như thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm

Sau kế hoạch tái cơ cấu, Nokia đã biến hạ tầng mạng thành mảng cốt lõi mới, tạo ra nhiều tỷ đô la giá trị cho các cổ đông.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Tập đoàn KIDO rót tiền mua 41% cổ phần của đơn vị vận hành Vạn Hạnh Mall

Doanh nghiệp -  1 giờ

Vạn Hạnh Mall là trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM với tổng diện tích xây dựng lên đến 90.000 m2, diện tích thương mại 55.000 m2 với nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa

Tiêu điểm -  3 giờ

Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Thị trường carbon: Việt Nam đang ở đâu?

Phát triển bền vững -  16 giờ

Thị trường carbon là cơ hội lớn hướng đến giảm phát thải và đem lại lợi ích đa bên nhưng quãng đường đến với thị trường carbon vẫn còn nhiều gian truân.

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp kiến tạo không gian đáng sống bậc nhất Tây Bắc TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Những kỳ tích thanh khoản được ghi nhận thời gian qua là chứng minh cho sức hấp dẫn của Vinhomes Green City. Bên cạnh chính sách giãn xây độc quyền, mức vốn sở hữu chỉ từ 550 triệu đồng, hạ tầng bứt phá… không gian sống xanh cùng hệ tiện ích vượt trội lần đầu tiên được thiết lập tại khu vực cũng là động lực hút dòng người và dòng tiền chảy mạnh về Tây Bắc TP.HCM.

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Khởi công khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Khu nhà thương mại liền kề HDB - Palmy Biztown tại phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội đã chính thức được khởi công ngày 23/7.

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

VinFast chính thức mở bán mẫu xe VF 7 tại Indonesia

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

VinFast chính thức giới thiệu và mở bán VF 7, mẫu SUV thuần điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch ở thị trường Indonesia. Đây là mẫu xe thứ 5 của VinFast tại thị trường, củng cố vị thế hãng xe có dải sản phẩm thuần điện đa dạng bậc nhất. Với thiết kế phóng khoáng, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và mức giá tốt, VF 7 được định vị là lựa chọn lý tưởng cho người dùng đô thị Indonesia.