Đầu tư vào AI cũng như trồng cây chờ ngày hái quả

Việt Hưng - 14:56, 17/02/2022

TheLEADERĐầu tư vào AI phải là đầu tư toàn diện. Đó là câu chuyện xây dựng từ hạ tầng, công nghệ, đặc biệt là con người.

Công nghệ đang thay đổi từng ngày. Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành khắp nơi trên thế giới, công nghệ đang trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp chuyển mình, cũng như định hình lại nền kinh tế.

Nói về câu chuyện công nghệ, bên cạnh các công nghệ được kì vọng là thay đổi thế giới như: Máy tính lượng tử, AR, Biotech,... thì AI là một trong những công nghệ đã và đang trở thành xu hướng thịnh hành.

Có nhiều góc nhìn khác nhau để bàn về AI. Như Chủ tịch Alphabet - công ty mẹ của Google từng chia sẻ: "AI sẽ ảnh hưởng, thay đổi loài người nhiều hơn điện và lửa" - đó là định tính. Về mặt định lượng, một dự báo của PwC cho biết, AI tạo ra 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, tương đương 14% GDP toàn thế giới đến năm 2030.

Như vậy AI là việc phải làm với mọi doanh nghiệp. Bài toán đặt ra là doanh nghiệp có làm được hay không, và làm được đến đâu. MoMo xác định, là công ty công nghệ lớn thì không thể không làm. Thậm chí có nhiều dự đoán rằng, 10 năm nữa sẽ có những công ty ứng dụng AI và những công ty phá sản vì không ứng dụng AI.

"Đầu tư vào AI phải là đầu tư toàn diện. Đó là câu chuyện xây dựng từ hạ tầng, công nghệ, đặc biệt là con người", ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo đánh giá.

MoMo đang ở đâu trên hành trình AI, thưa ông?

Ông Đặng Hoàng Vũ: Tùy vào lĩnh vực áp dụng, có một số thứ MoMo rất cạnh tranh, có thể nói đang dẫn đầu thị trường trong nước, nhưng có một số lĩnh vực mình đang bắt đầu làm và một số lĩnh vực dài hơi tính bằng năm. Nhưng vấn đề không phải là mình đang ở đâu, mà làm sao phải đi được.

Tôi muốn dùng hình ảnh máy đào đường xây đường tàu điện ngầm. Đằng trước có mũi khoan phá đá mở đường, trong bộ máy bản thân có hệ thống đường ray, đi đến đâu sẽ đặt đường ray đến đó. Chính nó sẽ đi trên đường ray đó. Với công ty công nghệ làm AI cũng thế thôi, quan trọng tổ chức, đội ngũ, con người cùng nhau liên tục đi tới.

Đầu tư vào AI cũng như trồng cây chờ ngày hái quả
Ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo

Hiện tại, MoMo ứng dụng AI với những kết quả như thế nào?

Ông Đặng Hoàng Vũ: Trước khi nói về việc ứng dụng, tôi nghĩ có một yếu tố quan trọng khi chúng ta nói về AI-First là phải có Data-First. Một điều quan trọng của MoMo là nền tảng dữ liệu (Data Platform) và quản trị dữ liệu (Data Governance).

Chúng tôi phải giải quyết vấn đề lớn nhất là quy mô. MoMo có hàng chục triệu người dùng và mỗi năm có thêm hàng triệu người, khối lượng dữ liệu theo đó sẽ tăng không chỉ theo số lượng người dùng mà còn qua tần suất sử dụng và những thông tin sinh ra từ trong việc sử dụng.

Chúng tôi muốn gói gọn lại thành 3 tiêu chí: An toàn - Chính xác - Tốc độ. Để đạt 3 mục tiêu đó, chúng tôi phải kết hợp công nghệ bên ngoài và công nghệ bên trong anh em đã xây dựng những năm qua và thường xuyên cập nhật.

Một bài toán chúng tôi đang giải mà có kết quả là bài toán bảo mật (AI for Security). Ở MoMo có hệ thống MoMo Feed, Chat, nhưng có nhiều bên lợi dùng điều đó để gửi tin nhắn spam cho người dùng.

Trong năm 2021, trung bình một ngày có 200.000 tin spam, chiếm 50% tổng lượng tin nhắn hệ thống nhưng sau khi áp dụng AI đã giảm chỉ còn 0,2% tổng lượng tin nhắn toàn hệ thống. Đó là cách mình đi từ những bài toán nhỏ và có kết quả, thể hiện mình ứng dụng AI để phục vụ người dùng, giúp họ có được sự tiện lợi và an toàn.

Nếu doanh nghiệp đầu tư vào AI thì đâu là tốn kém nhất, và đâu là khôn ngoan?

Ông Đặng Hoàng Vũ: Đầu tư vào AI phải là đầu tư toàn diện. Đó là câu chuyện xây dựng từ hạ tầng, công nghệ, đặc biệt là con người. Ngoài câu chuyện đó, có hai thứ khác tôi muốn nhấn mạnh.

Thời gian - Một số nơi nghĩ họ đổ nhiều tiền vào có thể làm được nhưng không thể. Dù đội ngũ có tốt, công nghệ có cao cũng cần phải có thời gian. Giống như trồng cái cây, cần có thời gian lớn lên để ra quả.

Niềm tin - Niềm tin của ban lãnh đạo, các anh em dành cho nhau khi làm sản phẩm và hơn thế nữa là niềm tin người dùng cho công ty. Cuối cùng người dùng chỉ quan trọng trải nghiệm cuối cùng của họ như thế nào chứ không cần biết AI là gì. Để đạt được thành công như vậy là mồ hôi, nước mắt của rất nhiều anh chị em ở đây. Hy vọng không chỉ với người dùng, sản phẩm MoMo sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho mọi người.

Đầu tư vào AI cũng như trồng cây chờ ngày hái quả 1
Lãnh đạo MoMo cho rằng, đầu tư vào AI cũng như trồng cây chờ ngày hái quả

Vậy MoMo đã đầu tư cho AI như thế nào và kết quả có tương xứng?

Ông Đặng Hoàng Vũ: Nếu xác định MoMo là công nghệ công ty, giá trị là công nghệ thì việc đầu tư phải tập trung vào công nghệ

 Ở MoMo, chi phí đầu tư cho công nghệ chiếm khoảng 30-35% tổng đầu tư của toàn công ty. Trong đó chi phí đầu tư cho AI chiếm khoảng 20-25% chi phí đầu tư cho công nghệ. Về con số chúng tôi không muốn tiết lộ nhưng có thể nói là rất lớn.

Với tỉ trọng đầu tư như vậy, theo ông, AI hay công nghệ nào sẽ chủ đạo và dẫn dắt tương lai trong 5-10 năm tới?

Ông Đặng Hoàng Vũ: Tôi thử so sánh thế này. Tầm tuổi tôi khoảng 20-25 năm trước, việc học Tiếng Anh là chuyện to tát, nhưng đến giờ việc học Tiếng Anh rất bình thường. Đó không còn là chuyện to tát nữa mà là thứ cần thiết để hỗ trợ cho công việc, cuộc sống. Tôi kỳ vọng AI cũng sẽ đứng trước ngưỡng cửa như vậy. Nếu dự báo công nghệ to tát tôi nghĩ đó chuyện năng lượng, vật liệu,...

Một vấn đề khác được quan tâm là bảo mật, khi ứng dụng AI thì vấn đề bảo mật sẽ như thế nào, thưa ông?

Đặng Hoàng Vũ: Bảo mật là vấn đề rất quan trọng. Cuối cùng MoMo làm AI hay làm sản phẩm là vì điều gì, đó là phục vụ và mang lại lợi ích cho người dùng và đối tác nhưng người dùng vẫn là số 1. Về việc bảo mật cho người của MoMo, có hai câu chuyện.

Đầu tiên là phân hoạch dữ liệu, những loại nào, trách nhiệm chúng ta là như thế nào. Ở mức độ quan trọng nhất, dữ liệu quan đến nhân thân, thông tin tài chính là tuyệt đối bảo mật. Dữ liệu không liên quan nhân thân và tài chính như hành vi lên ứng dụng bao lâu, xem quảng cáo gì, click vào đâu, chúng tôi có thể khai thác với mục đích tăng trải nghiệm người dùng. Dữ liệu thống kê là nhóm ít nhạy cảm nhất, dữ liệu thiên về thống kê và có thể khai thác ở quy mô lớn

Thứ hai là quy trình và trách nhiệm công ty về dữ liệu, phân chia chính sách khai thác, thực thi và chế tài. Chính sách dữ liệu phải là ban lãnh đạo thông qua. Cung cấp, khai thác dữ liệu là chuyện của các đội sản phẩm, công nghệ. Đảm bảo thực thị chính sách và chế tài, đảm bảo quy trình bảo mật. Chúng tôi có bộ phận chuyên trách để đảm bảo không có sự mâu thuẫn lợi ích.

Xin cảm ơn ông!