Nhịp cầu kinh doanh
Điểm đến mua sắm vạn trải nghiệm: Hấp lực mới của thị trường bán lẻ
Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
Hệ sinh thái điểm đến đa trải trải nghiệm: Xu hướng bán lẻ toàn cầu
Kể từ sau Covid-19, sự chuyển dịch của khách hàng sang trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đang định hình lại ngành bán lẻ. Theo nghiên cứu của Nielsen (2024), hơn 70% người tiêu dùng hiện đại không chỉ quan tâm đến sản phẩm mà còn mong muốn có những trải nghiệm đa dạng khi đến các điểm bán lẻ, bao gồm mua sắm, ẩm thực, giải trí và tương tác công nghệ.
Báo cáo của McKinsey 2024 cũng chỉ ra rằng, khách hàng dành nhiều thời gian hơn tại các không gian bán lẻ có hoạt động đa dạng, từ đó thúc đẩy doanh số trung bình của các thương hiệu tăng từ 15 - 25% so với các điểm bán lẻ đơn thuần.

Trong bối cảnh khách hàng ngày càng ưu tiên trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí, mô hình bán lẻ truyền thống tại nhà phố dần bộc lộ nhiều hạn chế. Diện tích các cửa hàng mặt phố nhỏ, khó cải tạo nên không thể thu hút các thương hiệu lớn, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế có tiêu chuẩn cao về mặt bằng.
Trong khi đó, trung tâm thương mại hay các khu phố thương mại điểm đến mang đến giải pháp toàn diện hơn khi cung cấp một không gian kinh doanh có quy hoạch bài bản, từ chỗ đỗ xe tới tiêu chuẩn cửa hàng, các khách lớn định vị đến việc kết hợp với các thương hiệu lớn tổ chức các sự kiện thường xuyên nên sẽ thu hút khách tốt hơn, giúp thương hiệu tiếp cận đúng phân khúc khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam năm 2024, thời gian trải nghiệm trung bình của khách hàng trong các trung tâm thương mại cao hơn 30-50% so với các cửa hàng riêng lẻ trên phố, nhờ sự kết hợp giữa mua sắm, ẩm thực, giải trí và công nghệ tương tác.
Ngoài ra, báo cáo từ Euromonitor International năm 2024 cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ quay lại của khách hàng đối với các trung tâm thương mại có chiến lược trải nghiệm tốt có thể cao hơn tới 40% so với các mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống.
Ngoài yếu tố trải nghiệm, một lợi thế quan trọng khác của trung tâm thương mại là tính ổn định và khả năng giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, an ninh đảm bảo và dịch vụ vận hành chuyên nghiệp, các thương hiệu có thể tập trung tối đa vào phát triển sản phẩm và dịch vụ mà không phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến quản lý mặt bằng.
Đặc biệt, nhờ cách quy hoạch ngành hàng khoa học, lượng khách trong trung tâm thương mại luôn được duy trì ổn định, giúp từng thương hiệu phát huy tối đa tiềm năng kinh doanh. Các lĩnh vực như thời trang, F&B, công nghệ thường được bố trí tại những khu vực chiến lược nhằm tối ưu hóa lưu lượng khách và nâng cao trải nghiệm mua sắm.
Trung tâm thương mại thế hệ mới định hình tương lai ngành bán lẻ
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đang thúc đẩy các trung tâm thương mại không ngừng đổi mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời tạo điều kiện cho các thương hiệu thích ứng và phát triển bền vững.
Chị Quỳnh Anh, đại diện một thương hiệu thời trang cao cấp có hơn 50 cửa hàng tại Việt Nam, cơ sở Vincom Mega Mall Grand Park (TP.HCM), cho biết: “Chúng tôi lựa chọn Vincom không chỉ vì vị trí đắc địa mà còn bởi hệ sinh thái kinh doanh đồng bộ.
Lượng khách hàng ổn định trong khu vực 10 - 20km quanh dự án, cùng các sự kiện hoành tráng, chiến dịch quảng bá quy mô lớn không chỉ giúp chúng tôi mở rộng tập khách hàng mà còn tối ưu hiệu quả kinh doanh, gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong một môi trường mua sắm sôi động và đầy tiềm năng”.

Bên trong trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Grand Park (TP. Thủ Đức 9, TP.HCM)
Năm 2025, hàng loạt trung tâm thương mại quy mô lớn tiếp tục được ra mắt, trong đó có Vincom Mega Mall Ocean City phía Đông Hà Nội và Vincom Mega Mall Vũ Yên, Hải Phòng. Các trung tâm thương mại này có điểm chung là nằm trong quần thể hệ sinh thái kết hợp nhà ở, phố thương mại, vui chơi giải trí ngoài trời của Vingroup.
Hai trung tâm thương mại này không chỉ mở rộng không gian mua sắm mà còn mang đến những tiện ích đột phá, như trung tâm hội nghị - nhà hát với sức chứa 4.100 chỗ, nơi tổ chức các sự kiện hội nghị MICE, concert, show diễn nghệ thuật tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế lần đầu có mặt tại khu vực cùng tổ hợp spa Hàn Quốc nổi tiếng cũng góp phần nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng.

Không chỉ đa dạng về dịch vụ và tiện ích, các trung tâm thương mại thế hệ mới co Vincom Retail phát triển còn chú trọng đến việc hỗ trợ đối tác ngay từ khi ra mắt, thông qua chiến lược truyền thông và quảng bá quy mô lớn. Điều này giúp các thương hiệu sớm được định vị trên thị trường và tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, một địa điểm kinh doanh không chỉ cần vị trí thuận lợi mà còn phải nằm trong một hệ sinh thái có khả năng kết nối khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng.
Với lợi thế vượt trội này, các trung tâm thương mại hiện đại sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái bán lẻ, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
Vincom Mega Mall Ocean City: 'Bản giao hưởng đại dương' tại Ocean City
Vincom Mega Mall Vũ Yên: Biểu tượng bán lẻ mới của Hải Phòng sắp ra mắt
Dự kiến quý III/2025, Hải Phòng sẽ đón chào Vincom Mega Mall Vũ Yên, dấu ấn hoàng gia giữa lòng "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island.
Vincom Retail lãi ròng hơn 4.000 tỷ đồng
Song song với việc mở rộng quy mô, Vincom Retail tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tại các trung tâm thương mại hiện hữu.
Khách hàng chịu chi mùa lễ hội, doanh thu của Vincom tăng mạnh
Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều trung tâm thương mại của Vincom đã ghi nhận lượng khách cùng mức doanh thu gia tăng vượt trội. Những con số kỷ lục về dòng hàng và dòng tiền vẫn chưa dừng lại khi Tết Dương lịch và Nguyên đán đang cận kề.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.
Vantage vinh dự nhận hai giải thưởng uy tín tại UF Awards Latam 2025
Vantage Markets vừa được vinh danh tại UF Awards Latam 2025 với hai giải thưởng lớn: "Nhà môi giới đa tài sản xuất sắc nhất" và "Ứng dụng giao dịch di động tốt nhất". Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Vantage trong việc nâng tầm trải nghiệm giao dịch và đổi mới công nghệ.
LynkiD và Flamingo ký kết hợp tác chiến lược: Cộng hưởng công nghệ và trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp
Công ty cổ phần LynkiD – nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm tiên phong tại Việt Nam – ngày 22/4 đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Quản lý khách sạn Flamingo một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, dịch vụ nghỉ dưỡng có tiếng tại Việt Nam.
Vincom Mega Mall Ocean City gây bất ngờ với sự hiện diện siêu thị AEON
Vincom Mega Mall Ocean City - trung tâm thương mại thế hệ mới của Vincom Retail - đang tiếp tục khẳng định sức hút tại thị trường bán lẻ khi đón chào sự gia nhập của Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON - thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản. Đây là mảnh ghép trải nghiệm tiếp theo trong hệ sinh thái Ocean City - đại đô thị đang định hình xu hướng sống, mua sắm và giải trí mới cho người dân miền Bắc.
Hé lộ về quần thể du lịch văn hóa được kỳ vọng trở thành 'Công viên Hoành Điếm' của Việt Nam
Vượt qua ý nghĩa của một siêu đô thị nghỉ dưỡng hàng đầu, Sun Mega City tiên phong kiến tạo quần thể du lịch văn hóa độc đáo hiếm có, nơi tái hiện những tinh hoa kiến trúc của Hoàng Thành Thăng Long và được kỳ vọng trở thành điểm đến văn hóa tầm cỡ quốc tế, sánh với “Công viên Hoành Điếm” nổi tiếng của Trung Quốc.
Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường
Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.
Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội
Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.
Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực
Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.
'Người cũ' ở MB làm tân chủ tịch PGBank
Tân chủ tịch PGBank có nhiều kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Mai Việt Land phát triển kinh doanh tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower
Ecoland, chủ đầu tư tổ hợp căn hộ cao cấp Epic Tower, vừa ký hợp tác chiến lược với Mai Việt Land ngày 24/4 vừa qua để phát triển kinh doanh dự án này.
SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.