Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Thái với cuộc chơi kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Phạm Sơn Thứ hai, 18/07/2022 - 08:34

Nhiều doanh nghiệp lớn đến từ Thái Lan đang ứng dụng kinh nghiệm quốc tế để triển khai những giài pháp thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

TBC-Ball Thái Lan giới thiệu giải pháp kinh tế tuần hoàn "lon thành lon" tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2022

Với mong muốn xây dựng một mô hình kinh tế tuần hoàn “điểm” cho ngành vật liệu, vừa qua, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường đã chính thức khởi động dự án tái chế “lon thành lon” đối với vật liệu nhôm.

Dự án có sự tham gia của TBC-Ball Việt Nam, đại diện tại Việt Nam của tập đoàn Thai Beverage Can Limited đến từ Thái Lan. TBC-Ball Việt Nam đảm nhận khâu sản xuất ra những vỏ lon nhôm mới từ tấm lon nhôm tái sinh đã qua xử lý.

TBC-Ball Việt Nam là một trong số nhóm doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Tập trung vào vật liệu nhôm là loại vật liệu có tiềm năng tái chế vô hạn, doanh nghiệp này có nhiều thuận lợi trong việc thiết lập một chuỗi giá trị tuần hoàn khép kín.

Một doanh nghiệp đến từ Thái Lan khác là Tập đoàn Central Retail, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị Go! cùng một số chuỗi bán lẻ khác, cũng đang có những bước đi tích cực thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.

Phát biểu tại Thảo luận chuyên đề thuộc Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2022, đại diện Central Retail Thái Lan cho biết, tập đoàn đã có kinh nghiệm triển khai thành công mô hình kinh tế tuần hoàn tại đảo Koh Samui ở Thái Lan, thông qua việc tập trung thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn, xử lý hiệu quả rác thải hữu cơ bằng phương pháp ủ phân vi sinh.

Với kinh nghiệm đó, Central Retail kỳ vọng tạo ra những thay đổi trong vận hành các hệ thống bán lẻ, siêu thị, đặc biệt là đối với những loại thực phẩm dư thừa, đồng thời tạo ra thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.

Trước đó, Central Retail Việt Nam cũng trở thành thành viên của Liên minh chống rác thải nhựa, một tổ chức liên kết cộng đồng doanh nghiệp dưới sự chủ trì của Bộ Tài nguyên và môi trường. Trong khuôn khổ liên minh, Central Retail Việt Nam triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn như hạn chế đồ nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy; giáo dục nâng cao nhận thức về rác thải, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Tập đoàn SCG Thái Lan, đơn vị sở hữu 70% cổ phần Nhựa Duy Tân, cũng là một trong những đơn vị tích cực với xu thế phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trên cả 3 lĩnh vực hoạt động là xi măng – vật liệu xây dựng; hóa dầu và bao bì.

Các giải pháp kinh tế tuần hoàn của SCG tập trung vào sử dụng hiệu quả năng lượng, nguyên vật liệu và kéo dài vòng đời sản phẩm, từ đó giảm thiểu khí thải, hạn chế rác thải phát sinh ra môi trường. Bên cạnh đó, SCG là một thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), là tổ chức tiên phong với mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.

Cuối tháng 6 vừa qua, SCG là đơn vị đồng hành với Viện Chính sách và chiến lược tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2022 với chủ đề “Phát thải ròng carbon bằng không – từ cam kết đến hành động”. Tại diễn đàn, đại diện SCG cho biết sẽ đầu tư khoảng 47 nghìn tỷ đồng để thực hiện mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 tại Việt Nam.

Học Thái Lan trong việc vận động tài chính để xử lý chất thải

Tập đoàn CP Thái Lan là một trong những nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới. Xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1993, CP Foods trở thành một trong những thương hiệu quen thuộc của nhiều gia đình Việt.

Tiếp nối kinh nghiệm từ Thái Lan và một số quốc gia khác, CP Foods Việt Nam triển khai kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi với mô hình tuần hoàn khép kín “3F” từ nông trại tới bàn ăn (feed – farm – food), đồng thời ứng dụng một số giải pháp giảm phát thải như cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng; năng lượng sinh khối…

Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Thái. Thông qua hình thức mua bán sáp nhập (M&A), ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, biến Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất, kinh doanh lớn của người Thái.

Việt Nam cũng là quốc gia tiên phong trong khu vực ASEAN thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn với việc đưa kinh tế tuần hoàn và công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) vào Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đây là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp Thái ứng dụng những kinh nghiệm từ quốc tế vào triển khai kinh tế tuần hoàn, từ đó từng bước bền vững hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn trên thế giới.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  2 ngày

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  2 ngày

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  3 ngày

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu

Phát triển bền vững -  4 ngày

Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.

 Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Ngành dầu khí vượt 3 rào cản trên đường dẫn lối đô thị xanh

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  44 phút

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  2 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  2 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  2 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  4 giờ

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  6 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.