Doanh nghiệp Thái với cuộc chơi kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam
Phạm Sơn
Thứ hai, 18/07/2022 - 08:34
Nhiều doanh nghiệp lớn đến từ Thái Lan đang ứng dụng kinh nghiệm quốc tế để triển khai những giài pháp thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
TBC-Ball Thái Lan giới thiệu giải pháp kinh tế tuần hoàn "lon thành lon" tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2022
Với mong muốn xây dựng một mô hình kinh tế tuần hoàn “điểm” cho ngành vật liệu, vừa qua, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường đã chính thức khởi động dự án tái chế “lon thành lon” đối với vật liệu nhôm.
Dự án có sự tham gia của TBC-Ball Việt Nam, đại diện tại Việt Nam của tập đoàn Thai Beverage Can Limited đến từ Thái Lan. TBC-Ball Việt Nam đảm nhận khâu sản xuất ra những vỏ lon nhôm mới từ tấm lon nhôm tái sinh đã qua xử lý.
TBC-Ball Việt Nam là một trong số nhóm doanh nghiệp tiên phong triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Tập trung vào vật liệu nhôm là loại vật liệu có tiềm năng tái chế vô hạn, doanh nghiệp này có nhiều thuận lợi trong việc thiết lập một chuỗi giá trị tuần hoàn khép kín.
Một doanh nghiệp đến từ Thái Lan khác là Tập đoàn Central Retail, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, chuỗi siêu thị Go! cùng một số chuỗi bán lẻ khác, cũng đang có những bước đi tích cực thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.
Phát biểu tại Thảo luận chuyên đề thuộc Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2022, đại diện Central Retail Thái Lan cho biết, tập đoàn đã có kinh nghiệm triển khai thành công mô hình kinh tế tuần hoàn tại đảo Koh Samui ở Thái Lan, thông qua việc tập trung thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn, xử lý hiệu quả rác thải hữu cơ bằng phương pháp ủ phân vi sinh.
Với kinh nghiệm đó, Central Retail kỳ vọng tạo ra những thay đổi trong vận hành các hệ thống bán lẻ, siêu thị, đặc biệt là đối với những loại thực phẩm dư thừa, đồng thời tạo ra thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.
Trước đó, Central Retail Việt Nam cũng trở thành thành viên của Liên minh chống rác thải nhựa, một tổ chức liên kết cộng đồng doanh nghiệp dưới sự chủ trì của Bộ Tài nguyên và môi trường. Trong khuôn khổ liên minh, Central Retail Việt Nam triển khai các giải pháp kinh tế tuần hoàn như hạn chế đồ nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy; giáo dục nâng cao nhận thức về rác thải, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.
Tập đoàn SCG Thái Lan, đơn vị sở hữu 70% cổ phần Nhựa Duy Tân, cũng là một trong những đơn vị tích cực với xu thế phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trên cả 3 lĩnh vực hoạt động là xi măng – vật liệu xây dựng; hóa dầu và bao bì.
Các giải pháp kinh tế tuần hoàn của SCG tập trung vào sử dụng hiệu quả năng lượng, nguyên vật liệu và kéo dài vòng đời sản phẩm, từ đó giảm thiểu khí thải, hạn chế rác thải phát sinh ra môi trường. Bên cạnh đó, SCG là một thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), là tổ chức tiên phong với mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì.
Cuối tháng 6 vừa qua, SCG là đơn vị đồng hành với Viện Chính sách và chiến lược tài nguyên và môi trường (ISPONRE) tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn 2022 với chủ đề “Phát thải ròng carbon bằng không – từ cam kết đến hành động”. Tại diễn đàn, đại diện SCG cho biết sẽ đầu tư khoảng 47 nghìn tỷ đồng để thực hiện mục tiêu giảm 20% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 tại Việt Nam.
Tập đoàn CP Thái Lan là một trong những nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới. Xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1993, CP Foods trở thành một trong những thương hiệu quen thuộc của nhiều gia đình Việt.
Tiếp nối kinh nghiệm từ Thái Lan và một số quốc gia khác, CP Foods Việt Nam triển khai kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi với mô hình tuần hoàn khép kín “3F” từ nông trại tới bàn ăn (feed – farm – food), đồng thời ứng dụng một số giải pháp giảm phát thải như cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng; năng lượng sinh khối…
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Thái. Thông qua hình thức mua bán sáp nhập (M&A), ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, biến Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất, kinh doanh lớn của người Thái.
Việt Nam cũng là quốc gia tiên phong trong khu vực ASEAN thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn với việc đưa kinh tế tuần hoàn và công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) vào Luật Bảo vệ môi trường 2020. Đây là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp Thái ứng dụng những kinh nghiệm từ quốc tế vào triển khai kinh tế tuần hoàn, từ đó từng bước bền vững hóa chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn trên thế giới.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.