Làm thế nào để có thương hiệu trăm năm
Để có được các thương hiệu trăm năm thì không chỉ đơn thuần cần có các doanh nhân tài giỏi, mà còn cần các nhà văn hóa, nhà giáo dục, các chính khách trăm năm.
Một nền kinh tế hùng mạnh không thể thiếu các doanh nghiệp kim cương trường tồn và tỏa sáng.
Mỗi lần qua Đức đến thành phố Heidelberg, nơi đặt trụ sở của công ty cũ, tôi thường ở Heidelberg Suites, một khách sạn nằm trong danh sách những khách sạn nhỏ sang trọng trên thế giới (Small Luxury Hotels of the World). Khách sạn này là doanh nghiệp gia đình đã trải qua 120 năm, đến nay đã là đời thứ Tư cha truyền con nối quản lý.
Mỗi buổi sáng, hai chị em chủ nhân quản lý thường ngồi ăn sáng trò chuyện với khách. Những lúc có dịp ngồi trò chuyện với họ, tôi luôn tò mò muốn khám phá điều gì giúp cho một doanh nghiệp như thế trường tồn và phát triển. Trò chuyện và quan sát các thức họ vận hành tôi bất giác so sánh giữa than đá và kim cương.
Than đá và kim cương đều được cấu thành từ nguyên tố carbon nhưng kim cương cứng rắn, đẹp đẽ và quý giá. Trong khi ấy than đá đen, xấu xí, dễ vỡ, ít giá trị hơn rất nhiều.
Sự khác biệt nằm ở ba yếu tố.
Về cấu trúc, mỗi nguyên tử carbon của kim cương gắn với 4 nguyên tử carbon khác tạo nên liên kết hóa trị mạnh mẽ. Trong khi đó than đá liên kết theo từng lớp và giữa mỗi lớp không có mối liên kết với nhau do đó chúng có cấu trúc yếu, dễ vỡ. Về áp lực, than đá được hình thành do các vết tích bị nén chặt của thực vật sống trong đầm lầy. Trong khi ấy kim cương bắt đầu hình thành ở độ sâu khoảng 150km, với áp suất khoảng 5 gigapascal và 1200 độ C. Về mài giũa, một viên kim cương thô không có giá trị bao nhiêu, chúng chỉ trở nên quý giá sau khi được cắt gọt mài giũa vô cùng kỹ lưỡng; một viên kim cương có thể có đến 57 mặt cắt.
Tương tự như thế với các doanh nghiệp. Trên thương trường có những doanh nghiệp than đá và có những doanh nghiệp kim cương. Những doanh nghiệp than đá có thể to lớn đồ sộ nhưng mong manh, dễ tổn thương và biến mất khỏi thương trường. Trong khi đó, có những doanh nghiệp kim cương phát triển mạnh mẽ trường tồn với thời gian.
Sự khác nhau giữa hai loại doanh nghiệp này về bản chất phần nào cũng tương tự như than đá và kim cương.
Về cấu trúc: doanh nghiệp than đá có cấu trúc hệ thống lỏng lẻo, sự gắn kết giữa các bộ phận nội bộ, giữa doanh nghiệp với khách hàng và đối tác yếu kém tương tự như liên kết giữa các lớp trong than đá. Trong khi đó, doanh nghiệp kim cương có hệ thống vững chắc, kết nối chặt chẽ trong nội bộ và với bên ngoài (khách hàng, đối tác…).
Về áp lực: Doanh nghiệp kim cương có năng lực tốt, có khả năng thực thi xuất sắc, chống chọi được áp lực thương trường. Doanh nghiệp than đá chịu áp lực kém hơn do năng lực yếu.
Về mài giũa: Doanh nghiệp kim cương luôn tự mài giũa, luôn luôn cố gắng học hỏi, nâng cao năng lực để thích nghi với biến đổi của thương trường. Trong khi đó, doanh nghiệp than đá không đầu tư nhiều vào việc học hỏi hoặc trở nên tự mãn với những thành công nhỏ nhoi.
Bốn đặc tính của một doanh nghiệp kim cương bao gồm:
- Lãnh đạo ưu tú có khả năng thiết lập tầm nhìn, tạo dựng niềm tin, dẫn dắt đội ngũ, kết nối nguồn lực;
- Văn hóa chiến thắng (như Stephen Covey khẳng định đó chính là nền văn hóa với lòng tin cao độ của tập thể những người cam kết hướng đến tầm nhìn chiến thắng chung);
- Đội ngũ gắn kết, mỗi người thấu hiểu vai trò và đóng góp có ý nghĩa vào mục tiêu chung của tổ chức, có sự kết nối chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và thường xuyên phản hồi xây dựng nhằm liên tục tiến lên;
- Thực thi xuất sắc: tập trung vào các mục tiêu quan trọng, thực thi theo các thước đo dẫn dắt, luôn giám sát theo dõi rõ ràng với tinh thần trách nhiệm cao.
Như viên kim cương, một doanh nghiệp kim cương luôn tạo lập mối liên kết nhất quán bền vững trong nội bộ và với đối tác bên ngoài. Không bao giờ hài lòng với kết quả đạt được; Luôn học hỏi, mài giũa, đầu tư nhiều hơn cho dài hạn. Đó cũng là đúc kết của Jim Collins và Jerry I Porras trong tác phẩm “Xây dựng để trường tồn”.
Một nền kinh tế hùng mạnh không thể thiếu các doanh nghiệp kim cương trường tồn và tỏa sáng. Để đến một ngày không xa có rất nhiều doanh nghiệp Việt ngẩng cao đầu, tự hào về đóng góp quan trọng và sự phát triển chung của kinh tế thế giới.
Bài viết đã được đăng tải trên đặc san DOANH NHÂN VIỆT: VÌ MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG. Để đặt mua, xin liên hệ Toà soạn TheLEADER.
Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ
Điện thoại: 024 3244 4359
TP. HCM: 102D Lê Thị Riêng (Lầu 6), phường Bến Thành, Quận 1
Điện thoại: 08867 08817
Để có được các thương hiệu trăm năm thì không chỉ đơn thuần cần có các doanh nhân tài giỏi, mà còn cần các nhà văn hóa, nhà giáo dục, các chính khách trăm năm.
Nếu không tin, xin hãy thử kể tên những thương hiệu Việt lớn sau đổi mới, bao nhiêu trong số họ còn lớn đến bây giờ?
Ông Giản Tư Trung, nhà sáng lập Học Viện Quản Lý PACE cho rằng, một doanh nghiệp thực sự tầm vóc thường có 5 đặc tính: Khát vọng lớn lao, sứ mệnh cao cả, chiến lược khả thi, đội ngũ tài năng và giá trị bền vững.
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.
Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.
Gia tăng năng suất là động lực quan trọng để Việt Nam đạt tăng trưởng cao trong dài hạn, trở thành nước thu nhập cao vào 2045. Nhưng, vẫn còn rất nhiều ‘nút thắt’, là gì?
Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.
Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai
Sáng 30/8, buổi lễ tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2-9 diễn ra trang trọng tại quảng trường Ba Đình.
Quyết định chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt được lý giải để 'kiến tạo' tương lai cho doanh nghiệp.
T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư nhiều dự án chiến lược và đột phá tại Cà Mau, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương trong tương lai gần.
Dự án Thư viện 2030 lần thứ 16 - Gieo chữ trên đá núi gồm 200 doanh nhân đã xuất phát, chính thức khánh thành xây một thư viện, xây một giấc mơ và khởi công niềm tin cho thế hệ tương lai.
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
Với thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”, Vietravel Airlines đã mang đến Triển lãm Thành tựu đất nước một không gian trưng bày đặc biệt, nơi hành trình của một hãng hàng không trẻ được hòa quyện cùng bức tranh 80 năm xây dựng và phát triển của đất nước.