Tiêu điểm
Doanh thu bán lẻ và tiêu dùng bùng nổ vào dịp cuối năm
Bán lẻ và tiêu dùng đang dần trở thành ‘điểm tựa’ vững chắc cho nền kinh tế. Sau khi bị ‘nén chặt’ trong hơn 2 năm Covid-19, bán lẻ và tiêu dùng trong các tháng qua đang thực sự bùng nổ và ghi nhận mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có Covid-19.
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng sôi động hơn về tháng cuối năm nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng này tăng 2,6% so với tháng 10 và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổng cục Thống kê.
Tính chung 11 tháng qua, con số trên đã nâng lên 5.180,5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 16,9% (cùng kỳ năm 2021 giảm 6,8%). Đồng thời tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng qua chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.
Cụ thể, doanh thu du lịch lữ hành ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong các hoạt động thương mại và dịch vụ vào 11 tháng qua, khi đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, Đà Nẵng là thành phố có doanh thu du lịch lữ hành tăng mạnh nhất với 867%; tiếp theo là Cần Thơ tăng 647,3%; Hà Nội tăng 322,8%; Hải Phòng tăng 261,3%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 191,6%; Quảng Ninh tăng 52,1%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 11 tháng qua đạt gần 536,3 nghìn tỷ đồng, tăng gần 56,5% so với cùng kỳ. TP.HCM ghi nhận doanh thu tăng mạnh nhất cả nước với 121,7%. Một số địa phương cũng tăng trưởng 2 con số gồm Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bình Dương.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua đạt gần 4.079,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương ghi nhận doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước gồm Khánh Hòa (tăng 30%), TP.HCM (tăng 26,8%), Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội.
Do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, cùng với hoạt động thương mại và dịch vụ ‘đột phá’ liên tục trong các tháng qua, vận tải hành khách gần cũng khôi mục mạnh mẽ. Số lượt hành khách vận chuyển trong tháng 11 duy trì đà tăng trưởng tích cực tăng 2,2% và luân chuyển tăng 3,2% so với tháng trước.
Tính chung 11 tháng qua, vận chuyển hành khách tăng 48,7% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách tăng 71,4%.
Trong đó, vận tải trong nước đạt 3.346,2 triệu lượt khách, tăng 48,5%; vận tải ngoài nước có sự phục hồi tích cực với 4,2 triệu lượt khách, gấp 32,4 lần so với cùng kỳ năm trước và 13,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 27,8 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, Tổng cục Thống kê đánh giá: vận tải hành khách mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng sản lượng vận chuyển 11 tháng năm nay chỉ bằng 72,6% và luân chuyển bằng 68,4% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cùng màu với bức tranh chung của hoạt động bán lẻ và dịch vụ, ngành hàng không cũng đang phục hồi mạnh mẽ trong 11 tháng qua khi ghi nhận 45,1 triệu lượt khách, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 51,4 tỷ hành khách.km, tăng gần 4 lần.
Nhờ Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại, khách quốc tế đến Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên khi tháng 11 có 596,9 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 39,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đạt 2.954,2 nghìn lượt người, gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 82% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Cụ thể, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.627,2 nghìn lượt người, chiếm 89% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 27 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 326,1 nghìn lượt người, gấp 7,6 lần; bằng đường biển đạt 855 lượt người, tăng 1,7 lần.
Cuộc đua của các đại gia bán lẻ
Sức mua khởi sắc vào cuối năm, nhà bán lẻ ồ ạt tung khuyến mại
Theo thống kê của Bộ Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng hơn 4,6 triệu tỷ đồng, dự báo sẽ được đà tăng trưởng và khởi sắc tốt vào 2 tháng cuối năm. Đây cũng là thời điểm sức mua của người dân tăng cao để chuẩn bị cho các dịp lễ lớn như Giáng sinh, Tết... Ngoài chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đầy đủ, đa dạng, các nhà bán lẻ lớn cũng liên tục tung nhiều chương trình khuyến mại “đón sóng” tiêu dùng sắp tới.
Cuộc đua của các đại gia bán lẻ
Thị trường bán lẻ đang chứng kiến cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong việc mở rộng điểm bán, chiếm lĩnh thị phần.
Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.
Kinh doanh bán lẻ đã vượt mức trước đại dịch
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt 4.170 nghìn tỉ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.