Khởi nghiệp
Không dễ chuyển đổi số trong ngành bán lẻ
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.
Tech4Life là sự kiện chào mừng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 2022 (10/10/2022), do VINASA (Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam) và UBND TP HCM tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2022.
Chương trình thu hút hơn 2.000 lượt khách tham quan, khoảng 2.000 lượt đại biểu tham dự Hội nghị, bao gồm lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Bộ, Ngành trung ương, hơn 20.000 lượt theo dõi trực tuyến và 150 gian hàng đến từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Đây là nơi để những doanh nghiệp giới thiệu nhiều thiết bị, giải pháp với trọng tâm là những công nghệ mới: AI, IoT, Blockchain, Big Data, Cloud,… và ứng dụng những công nghệ này vào cuộc sống hằng ngày.
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đánh giá: "Cùng với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, thúc đẩy đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tạo ra giá trị mới, tạo tiền đề hình thành nền kinh tế số".
Theo lãnh đạo UBND TP. HCM, các doanh nghiệp và ban ngành quản lý nhà nước hiện là những tổ chức tiên phong xem chuyển đổi số là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh và xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội thông minh trong thời kỳ mới.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo cho rằng, dù là xu hướng tất yếu nhưng chuyển đổi số với các doanh nghiệp bán lẻ một cách hiệu quả là bài toán không dễ dàng.
.jpg)
"Tại MoMo, chúng tôi giải quyết nhiều bài toán giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận với hơn 31 triệu khách hàng. Thông qua nền tảng MoMo, các doanh nghiệp nhất là các SMEs, ngân hàng, tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư có thể tiếp cận nhiều khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn", ông Diệp chia sẻ.
Cụ thể, MoMo đã giúp các doanh nghiệp giải bài toán chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ, thông qua các gói giải pháp quản lý kinh doanh, chăm sóc khách hàng và tài chính số nhằm tiếp cận hơn 31 triệu người dùng MoMo.
Nền tảng Mini App giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm hơn 75% chi phí so với việc tự xây dựng và phát triển ứng dụng cùng cơ sở dữ liệu.
Thổ Địa MoMo là kênh bán hàng mới cho đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs/MSMEs trong ngành F&B và mua sắm, giúp họ go-online dễ dàng chỉ trong 1 phút.
Về phía người dùng, ông Diệp cho biết thông tin tín dụng là cơ sở quan trọng nhất của khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ tài chính, song số lượng người Việt có loại dữ liệu này chưa phổ biến.
Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), độ phủ thông tin tín dụng đã tăng từ mức 41,8% (năm 2015) lên mức 59,6% (năm 2020).
Tuy vậy, vẫn còn đến 40,4% người Việt chưa có thông tin tín dụng và 70% người dân khu vực nông thôn bị hạn chế tiếp cận tín dụng. Việc chưa có đủ cơ sở dữ liệu tín dụng khiến một bộ phận người dân không thể thực hiện những khoản vay chính thống.
Với mong muốn mang đến giải pháp tài chính bình đẳng cho mọi người, nhất là nhóm người yếu thế, MoMo mang đến nhóm dịch vụ MoMo Tài chính, hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện, giúp mỗi người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính với mức chi phí thấp. Trong đó, 3 sản phẩm quan trọng gồm có: Điểm tin cậy MoMo, Nhóm sản phẩm tài chính tiêu dùng thông minh và Sàn đầu tư MoMo.
Sau hơn 4 năm ra mắt (2018 đến nay), nhóm dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm trên MoMo có hơn 10 triệu người dùng các sản phẩm bao gồm tín dụng tiêu dùng, đầu tư tích lũy, bảo hiểm,... Trong đó, 60% người dùng của MoMo sử dụng từ 2 dịch vụ tài chính trở lên đều đặn hằng tháng.
Ngân hàng phải đi trước một bước trong tiến trình chuyển đổi số
Startup thời trang của cựu CEO Be Group nhận vốn 1 triệu USD
Được thành lập vào tháng 6/2022, Piktina kết nối người mua và người bán đồ cũ, nhắm đến tất cả những cá nhân muốn thanh lý quần áo cũ và các doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thời trang đã qua sử dụng.
MoMo hợp tác chiến lược với iPOS
Thông qua hợp tác chiến lược này, hơn 100.000 doanh nghiệp F&B đang sử dụng dịch vụ iPOS.vn sẽ được kết nối với hệ sinh thái siêu ứng dụng có hơn 31 triệu người dùng và 50.000 đối tác kinh doanh của MoMo.
Startup giáo dục Marathon Education nhận vốn vòng hạt giống
Năm ngoái, Marathon từng huy động được 1,5 triệu USD vốn đầu tư cho vòng tiền hạt giống. Sau hơn một năm thành lập, startup duy trì tốc độ tăng trưởng 30% mỗi tháng.
Grab dồn lực cho mảng ngân hàng số
Sau GXS Bank - ngân hàng số được thành lập với sự hợp tác của Singtel, tại Singapore, Grab tham vọng đặt chân tới cả Malaysia và Indonesia trong lĩnh vực mới mẻ này.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.
Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục
Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.
Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Thẩm định giá SunValue và SunReal vừa chính thức ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá và số hóa dữ liệu.