Doanh nghiệp
Động lực của Digiworld
Digiworld đặt mục tiêu hợp nhất thị trường thiết bị văn phòng doanh nghiệp vốn có tính phân mảnh để củng cố thị phần từ mức thị phần một chữ số hiện tại nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng và năng lực phân phối của công ty.
Giữa tháng 8, HĐQT Công ty Thế giới số (Digiworld) có quyết nghị tăng vốn điều lệ Công ty Digiworld Venture từ 150 tỷ đồng lên hơn 407 tỷ đồng thông qua hình thức góp vốn bằng tiền mặt.
Digiworld Venture được thành lập năm 2015 với số vốn ban đầu là 100 tỷ đồng do Digiworld nắm 100% vốn. Đơn vị này hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, bán buôn máy vi tính, linh kiện điện tử viễn thông, sản xuất phần mềm,… Hồi tháng 4/2021, Digiworld đã rót thêm 50 tỷ vào công ty con này.
Việc góp vốn có thể đẩy mạnh các hoạt động cốt lõi của Digiworld. Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), các mảng kinh doanh lõi của Digiworld đều kỳ vọng mức độ tăng trưởng tốt trong năm nay.
Cụ thể, mảng điện thoại thông minh (smartphone), công ty sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 25% trong giai đoạn 2022-2024 cho doanh thu mảng smartphone Xiaomi nhờ tích cực tăng thị phần. Điện thoại iPhone cũng được dự báo duy trì CAGR khoảng 20% trong giai đoạn này do nhu cầu người tiêu dùng tăng và các sản phẩm xách tay (nhập khẩu tiểu ngạch) giảm dần.
Nhóm phân tích tin rằng, thị phần các sản phẩm Apple chính hãng có thể tăng lên 90% trong vài năm tới nhờ Apple áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tốt hơn cho thị trường Việt Nam và nhu cầu cao đối với các sản phẩm của Apple.
Theo công ty nghiên cứu thị trường GKF của Đức, tăng trưởng sản lượng smartphone Xiaomi và iPhone tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2022 lần lượt đạt trên 60% và trên 30% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành vào khoảng 27%-29% và chủ yếu được dẫn dắt bởi mức tăng mạnh của 2 thương hiệu này trong quý 2/2022.
Với mảng laptop, VCSC dự báo mức CAGR khoảng 17% cho mảng laptop & máy tính bảng giai đoạn 2022-2024 nhờ nhu cầu từ người tiêu dùng tăng cho 2 dòng sản phẩm này (đặc biệt là học sinh & sinh viên) và các doanh nghiệp. Digiworld đã giành thêm thị phần trong mảng laptop những năm gần đây cho thấy khả năng dự đoán xu hướng thị trường và các sản phẩm bán chạy của công ty vượt trội hơn so với các công ty cùng ngành.
Thiết bị văn phòng và các sản phẩm khác sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn mảng smartphone và laptop. Tổng doanh thu của mảng thiết bị văn phòng và thiết bị smarthome có thể đạt CAGR 32% giai đoạn 2022-2024 từ mức cơ sở thấp hiện tại. Đây cũng là những nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong các danh mục sản phẩm của Digiworld.
Digiworld đặt mục tiêu hợp nhất thị trường thiết bị văn phòng doanh nghiệp vốn có tính phân mảnh để củng cố thị phần từ mức thị phần một chữ số hiện tại nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng và năng lực phân phối của công ty.
Về tình hình kinh doanh, Digiworld mới đây công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 với doanh thu thuần 4.910 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 137 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, Digiworld đạt tổng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 11.919 và 348 tỷ đồng. So với kế hoạch năm đã đặt ra là 26.300 tỷ doanh thu và 800 tỷ lợi nhuận, công ty hiện hoàn thành lần lượt 45% và 44%.
Sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ suốt năm 2020 – 2021, đặc biệt là quý IV/2021 và quý I/2022, quý II này Digiworld ghi nhận sự tăng trưởng chậm lại của ngành hàng thiết bị công nghệ (ICT).
Nguyên nhân của điều này là do người tiêu dùng không còn nhu cầu mạnh mẽ với các mặt hàng công nghệ khi hầu hết người tiêu dùng phát sinh nhu cầu và quyết định mua trong thời điểm dịch. Vậy nên trong ngắn hạn người tiêu dùng sẽ khó tiếp tục chi tiêu nhiều vào các sản phẩm ICT.
Ngoài ra, quý II hàng năm thường là mùa thấp điểm vì không có các dịp đặc biệt cần mua sắm như Tết Nguyên Đán, mùa tựu trường,… thay vào đó, người dân lại tập trung nhiều hơn vào các hoạt động giải trí, du lịch. Và việc ưu tiên chi tiêu cho giải trí du lịch lại càng nhiều hơn vì quý II/2022 nhiều nơi đã gỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sau 2 năm giãn cách nhiều cấp độ.
Trong các quý tiếp theo, Digiworld kỳ vọng lực đẩy nhu cầu đến từ hàng loạt sự kiện: mùa tựu trường, ra mắt sản phẩm mới của Xiaomi, Apple, mùa World Cup,… sẽ giúp công ty sớm đạt được mục tiêu đề ra.
Digiworld và công cuộc chuyển đổi số trong quản trị
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
Thinkzone đưa nguồn lực doanh nhân Việt đến gần hơn với startup
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp
Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.
Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City
Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.
Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025
Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.
Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.