Diễn đàn quản trị
Digiworld và công cuộc chuyển đổi số trong quản trị
Phần mềm quản lý ERP tên SAP mà Digiworld đang sử dụng giúp công ty tăng năng suất lao động, phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến công việc quản lý dễ dàng hơn nhưng nó có giá thành không rẻ và không phải ai cũng có thể tiếp nhận.

Trong lĩnh vực phân phối hàng điện tử công nghệ, Digiworld được xem là doanh nghiệp khá mạnh, ngoài hoạt động phân phối đơn thuần, họ còn có dịch vụ nghiên cứu thị trường cho nhà sản xuất, marketing sản phẩm, dịch vụ hậu mãi. Năm 2017, Digiworld vừa mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động, khi tấn công vào thị trường bán lẻ của ngành chăm sóc sức khoẻ và tiêu dùng nhanh.
Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld) được thành lập năm 1997 bởi vợ chồng Đoàn Hồng Việt – Tô Hồng Trang và 1 người bạn. Lúc mới thành lập, công ty có 7 thành viên, giờ họ đã có 1.000 nhân viên với doanh số dự kiến xấp xỉ 5.000 tỷ đồng trong năm 2018. Digiworld đã IPO năm 2015.
Cũng như những công ty làm về công nghệ khác, Digiworld tiếp xúc với những công nghệ quản lý khá sớm. Bà Tô Hồng Trang, Phó tổng giám đốc Digiworld cho biết, cách đây hơn 10 năm, Digiworld đã nghĩ đến việc phải đưa vào sử dụng phần mềm ERP (một mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động kinh doanh và phân tích dữ liệu) chuẩn quốc tế và hiện đại, thay thế phần mềm ERP cũ đang sử dụng.
Lúc đó, ban lãnh đạo công ty đang có mục tiêu là phải tăng trưởng nhảy vọt về doanh số, mà phần mềm ERP hiện tại công ty đang có không thể đáp ứng được mục tiêu đó.
Digiword đã gặp gỡ nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm kiếm một phần mềm ERP phù hợp với chiến lược phát triển sắp tới của họ. Sau một thời gian, SAP (phần mềm ERP được phát triển bởi công ty SAP ở Đức) đã được chọn. Trong quá trình nghiên cứu, bà Trang thấy SAP chính là khoa học về quản trị doanh nghiệp, là phần mềm được đúc kết từ thành công của rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới.
SAP giúp hệ thống vận hành chuẩn mực

“Mục tiêu đầu tiên mà chúng tôi hướng tới khi chọn SAP là để phục vụ khách hàng tốt hơn. Bởi, chúng tôi không chỉ dừng lại ở công ty phân phối đơn thuần mà chúng tôi còn xây dựng các nền tảng phát triển thị trường bao gồm các dịch vụ từ hoạch định chiến lược, makerting, bán hàng, hậu mãi, hậu cần…”, bà Tô Hồng Trang hồi tưởng.
Và SAP đã không phụ sự kỳ vọng của Digiworld khi có rất nhiều ứng dụng thoả mãn được nhu cầu nói trên. Ví dụ, trước đây, công tác bảo hành sản phẩm sẽ dựa vào con tem dán lên hộp, khi khách mang sản phẩm ra cửa hàng khi xảy ra sự cố, nhân viên sẽ nhìn tem để biết sản phẩm còn được bảo hành hay không. Bây giờ, khi có SAP, khách hàng có thể ngồi ở bất cứ đâu trên thế giới, sau đó truy cập vào website của Digiworld và tra cứu được sản phẩm này đang trong tình trạng như thế nào: có còn trong thời gian bảo hành, đang sửa chữa đến giai đoạn nào.
Hoặc 1 sản phẩm lưu trong kho rồi bán cho khách hàng, khi sản phẩm quay trở lại công ty vì 1 lý do nào đó, thì tất cả nhân viên đều biết chính xác lịch sử của nó tại Digiworld. Trước đây, 1 sản phẩm sau khi ra khỏi cửa hàng, quay trở lại công ty sẽ trở thành một sản phẩm “mới”.
Không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn, SAP còn tăng năng suất lao động và tối ưu hóa được việc sử dụng nguồn nhân lực.
Trước đây, để có doanh số 100 tỷ đồng, Digiworld cần 100 nhân viên. Năm 2018, doanh nghiệp này chỉ cần 1.000 nhân viên đã có thể thu về doanh số 5.000 tỷ đồng. Với SAP, nhân viên có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí một nhân viên nữ trong thời kỳ nghỉ thai sản nhưng vẫn có thể thu xếp xử lý công việc đột xuất; những lợi ích này khiến công ty không bị xáo trộn nhiều về vấn đề nhân sự và công việc.
“Trước đây, khi chưa có SAP, mỗi kỳ họp, ban lãnh đạo có rất nhiều con số từ các phòng ban khác nhau như tài chính, makerting, sale… Và để xác minh độ chính xác của các con số sẽ mất rất nhiều thời gian. Sau khi SAP xuất hiện, doanh nghiệp chỉ có một con số, ban lãnh đạo sẽ chỉ phải ngồi lắng nghe các phòng ban trình bày góc nhìn khác nhau về con số đó. Như thế, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra quyết sách chính xác hơn.
Với SAP, các con số không thể chỉnh sửa. Điều đó giúp những người quản trị như chúng tôi luôn nhìn thấy thực tế về những con số vận hành trong hệ thống của mình. SAP khiến tất phải vận hành một cách chuẩn mực, không có sự ngẫu hứng hay nói theo cách hoa mỹ là ‘tuỳ chỉnh'. Do đó nâng cao được sự chuyên nghiệp của ban lãnh đạo lẫn nhân viên công ty”, bà Trang nói.
Ý chí và quyết tâm của cả hệ thống
SAP là một phần mềm ERP có chi phí rất cao, nếu không muốn nói là cao nhất. Nó không chỉ có chi phí đầu tư 1 lần, khi đã áp dụng SAP, chúng ta phải ‘nuôi’ nó. Chi phí bảo hành, bảo trì, nâng cấp những phiên bản mới tốn từ 15% đến 20%/1 năm. Tức là, nếu bỏ ra 1 triệu USD để mua SAP, thì cứ 5 năm, chúng ta sẽ tốn thêm 1 triệu USD, đó là chưa kể những lần mở rộng các phân hệ cho các tính năng mới.
Vậy SAP có phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hay không? Câu trả lời của bà Trang là có, chỉ là các SMEs nên chú ý: để tối ưu chi phí, cần xác định rõ mục tiêu của mình, cân nhắc và sử dụng hợp lý góc độ – phân hệ. Có doanh nghiệp dùng nhiều phân hệ, như tập đoàn Thái Bình Shoes sử dụng tới 11 phân hệ, trong khi Digiworld chỉ dùng vài phân hệ. Digiworl đã sử dụng các phân hệ với phiên bản mới nhất, nhưng chưa sử dụng SAP cho phân hệ nhân sự, do việc quản lý nhân sự của Digiwolrd có thể dùng 1 phần mềm khác đơn giản – rẻ tiền hơn nhưng phù hợp và hiệu quả.
Tuy nhiên, với bà Tô Hồng Trang, chuyện khó khăn nhất khi chuyển đổi số, áp dụng cộng nghệ 4.0 cho tất cả các doanh nghiệp là tư duy.
“Tôi nghĩ, khó khăn lớn nhất cho người lãnh đạo khi áp dụng công nghệ 4.0 là tư duy chuyển đổi số. Là một người lãnh đạo, chúng ta có sẵn sàng chuyển hoá bản thân mình khỏi những tư duy và lối mòn cũ để tiếp cận cái mới hay không?
Tại Digiworld, khi bước vào chuyển đổi số, 3 nhà sáng lập chúng tôi không chỉ nói đến chuyện tư duy mà còn là ý chí, ý chí quyết tâm phải làm và làm thành công nhằm bắt kịp những thay đổi của thế giới ngày hôm nay”, bà Tô Hồng Trang tiết lộ.
Nhưng, nếu chỉ mỗi lãnh đạo muốn chuyển đổi số thôi không đủ, phải để tất cả nhân viên cùng làm việc đó.
Ở Digiworld, ban lãnh đạo không chỉ truyền cảm hứng chuyển đổi số cho toàn nhân viên, mà còn đặt ý thức đó trở thành giá trị cốt lõi thứ 5 của công ty. Đầu tiên, các nhân viên luôn phải đón nhận sự thay đổi. Lúc tuyển nhân sự, nếu một ứng viên không biết gì về blockchain, AI, big data… sẽ bị Digiworld loại ngay; vì rõ ràng ứng viên đó không biết thế giới mình đang sống vận hành như thế nào.
Thứ hai, sau khi biết thì phải hành động. Thứ ba, không ngừng học hỏi. Khi một quản lý cấp cao về Digiworld, nếu không có tinh thần cầu thị học hỏi những cái mới theo yêu cầu công ty- như huấn luyện sử dụng SAP, Digiworld cũng sẽ thôi hợp tác.
Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0
Thời của những nhà công nghiệp 4.0 trẻ
Chiếm một tỷ trọng lớn trong GDP cả nước, các doanh nghiệp gia đình Việt đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của đất nước. Cuộc chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình suốt nhiều năm qua đến thời điểm này đã bộc lộ rõ một nguồn năng lượng mới được tiếp sức bởi tri thức, công nghệ và tầm nhìn rộng mở hơn.
CEO Vinacacao: 'Công nghiệp 4.0 là cơ hội cuối cùng để chúng ta cất cánh'
Do độ trễ của chính sách, Việt Nam đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua.
Phụ nữ Việt Nam cũng không thể nằm ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chị Trần Thị Phương Nhung, Giám đốc dự án Giới của UNESCO tại Việt Nam chia sẻ với TheLEADER những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới cũng như vai trò người phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống đương thời.
Diễn đàn kinh tế thế giới: "Việt Nam chưa sẵn sàng cho cách mạng công nghiệp 4.0"
Việt Nam chỉ đạt 4,9 trên thang điểm 10 về mức độ sẵn sàng với cách mạng 4.0.
Doanh nghiệp phải là trung tâm của cách mạng công nghiệp 4.0
Số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi, từ 1.800 năm 2016 lên hơn 3.000 vào năm 2017.
CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả
FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.
Khi AI trở thành đồng nghiệp
Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?
Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Hành trình "thay máu" bằng AI vào mọi ngóc ngách của hoạt động kinh doanh, vận hành đã giúp Be Group chuyển mình, hướng tới tăng trưởng bền vững.
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.