Hồ sơ quản trị

Động thái của Hoàng Huy sau kết luận thanh tra dự án 275 Nguyễn Trãi

Thái Bình Thứ tư, 16/10/2024 - 16:48

Hoàng Huy cho rằng việc công bố kết luận thanh tra là hoạt động thanh kiểm tra thông thường nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin trên mạng xã hội, diễn đàn cố tình làm sai lệch bản chất, có dấu hiệu thêu dệt, phóng đại quy mô và sự ảnh hưởng, gây hoang mang.

Tổ hợp 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội được nêu trong thông báo kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ công bố. Ảnh: Hoàng Anh 

Hai ngày trước, cổ phiếu Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Hoàng Huy) đã có phiên lao dốc gần chạm sàn với khối lượng giao dịch lên tới hơn 35 triệu đơn vị, gấp khoảng 10 lần so với mức bình quân của một tuần trước đó.

Biến động tiêu cực của cổ phiếu này bắt nguồn từ những thông tin lan truyền liên quan đến dự án bất động sản 275 Nguyễn Trãi được đề cập trong thông báo kết luận thanh tra do Thanh tra Chính phủ ban hành ba ngày trước đó về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2019 của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá.

Tuy nhiên, diễn biến giá cổ phiếu Hoàng Huy Group đã bình ổn trở lại ngày hôm nay sau khi công ty lên tiếng về kết luận thanh tra. Trong công văn do Tổng giám đốc Hoàng Thị Huyên ký và gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm qua, Hoàng Huy thừa nhận là bên liên quan của đối tượng thanh tra nêu tại kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Mức độ sai phạm nghiêm trọng đến đâu?

Vấn đề mà Hoàng Huy nhấn mạnh trong văn bản phản hồi này là dự án 275 Nguyễn Trãi của công ty nằm trong danh mục năm dự án thực hiện chuyển thông tin, tài liệu chứ không thuộc danh mục ba dự án cần thực hiện chuyển hồ sơ, tài liệu để xử lý.

Kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ với chín khu đất và dự án tại ba tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương cho thấy, trong việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, thực hiện dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ, các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp còn để xảy ra một số tồn tại, khuyết điểm, vi phạm.

Trong phần kiến nghị biện pháp xử lý, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật tại ba dự án gồm: Dự án nhà ở, chung cư thương mại đường sắt Dĩ An trên diện tích 96.504m2; dự án khu nhà ở thương mại đường sắt trên diện tích 64.050m2 và dự án khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng trên diện tích 47.883m2 tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Có năm dự án Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu, trong đó có dự án nhà ở cao tầng, văn phòng, dịch vụ tại số 120 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy của Tổng công ty Thép Việt Nam và dự án đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở tại số 275 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Các vấn đề tồn tại của dự án 275 Nguyễn Trãi – tên thương mại là Golden Land Bulding – liên quan đến quá trình thu hồi, giao đất đến đầu tư góp vốn phát triển dự án.

Về nguồn gốc đất, Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND TP Hà Nội thu hồi khu đất cơ sở sản xuất 23.380m2 của Công ty CP Cơ khí chính xác số 1 và giao Công ty CP Thương mại Hưng Việt theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở mà không thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai. Mặt khác, hai công ty này ký phụ lục hợp đồng liên doanh, trong đó có việc hỗ trợ di dời và đền bù tài sản trên đất của chính Công ty CP Cơ khí chính xác số 1.

Tiếp tục, năm 2012, UBND TP Hà Nội giao Công ty CP Thương mại Hưng Việt khoảng 3.560m2 đất (thuộc quỹ đất 20% của Thành phố) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở bán cho cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội. Thanh tra Chính phủ kết luận việc làm này vi phạm Luật Đất đai 2003.

Chịu trách nhiệm liên quan đến việc giao đất này được Thanh tra Chính phủ chỉ ra là UBND TP Hà Nội và các sở, ngành liên quan.

Đáng chú ý là quá trình góp vốn và chuyển nhượng cổ phần. Công ty CP Cơ khí chính xác số 1 góp vốn liên doanh bằng tiền, thực chất là bằng giá trị quyền sử dụng đất thể hiện qua việc góp vốn bằng một phần kinh phí hỗ trợ di dời và đền bù tài sản trên đất là tài sản của chính công ty; nhưng sau đó, không xác định lại giá trị góp vốn vào liên doanh để tính toán lại lợi ích được hưởng của phần vốn nhà nước trong liên doanh.

Tiếp đó, Công ty CP Cơ khí chính xác số 1 chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần tại Công ty CP Thương mại Hưng Việt cho Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy theo mệnh giá, không đấu giá, không thẩm định giá cổ phần khi chuyển nhượng. Hành vi này, được xác định là vi phạm Nghị định 09/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra trách nhiệm của vấn đề này thuộc về giám đốc là người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Cơ khí chính xác số 1 và các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ liên quan.

Hoàng Huy lên tiếng

Đáng chú ý, mặc dù không phải là bên trực tiếp chịu trách nhiệm theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ nhưng Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy đã lên tiếng phản hồi về những vấn đề liên quan.

Công ty CP Thương mại Hưng Việt được thành lập năm 2006 và một năm sau đó đã nâng vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng lên 160 tỷ đồng.

Năm 2009, Công ty CP Thương mại Hưng Việt được cấp phép đầu tư dự án Golden Land Building tại 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội và hoàn thành ba toà nhà đầu tiên của cụm NO1 bốn năm sau đó.

Cuối năm 2017, công ty khởi công toà nhà hỗn hợp Gold Tower thuộc dự án Golden Land Building và đưa vào sử dụng cuối năm 2019, đầu năm 2020. Cũng trong năm 2020, Công ty CP Thương mại Hưng Việt đổi tên thành Công ty CP – Tập đoàn Bất động sản CRV và nâng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 6.592 tỷ đồng.

Với sự hỗ trợ từ phía cổ đông lớn và cũng là công ty mẹ và có cùng một số thành viên trong hội đồng quản trị và ban tổng giám đốc là Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy, CRV đã xúc tiến thủ tục nhận chuyển nhượng dự án hoặc cổ phần tại công ty dự án của các dự án như Hoàng Huy Commerce, Hoàng Huy – Sở Dầu, Hoàng Huy New City và Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Trong công văn giải trình gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Huy cho biết từ khi thành lập cho tới nay, Công ty CP Thương mại Hưng Việt thực hiện triển khai dự án 275 Nguyễn Trãi theo quyết định và chủ trương của UBND TP. Hà Nội và tính đến thời điểm hiện tại đã nộp 100% tiền sử dụng đất theo mọi quyết định của cơ quan nhà nước ban hành đối với dự án.

Hoàng Huy khẳng định việc triển khai đầu tư dự án 275 Nguyễn Trãi đã hoàn tất. Quá trình thi công dự án đều có giấy phép xây dựng, chấp thuận của cơ quan nhà nước. Các tòa nhà của dự án đã triển khai xây dựng và được cơ quan chức năng chấp thuận nghiệm thu để đưa vào sử dụng và tất cả khách hàng mua sản phẩm căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và đang sinh sống ổn định tại dự án.

Hoàng Huy cũng cho biết việc chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần của Công ty CP Cơ khí chính xác số 1 tại Công ty CP Thương mại Hưng Việt đã được quyết định bởi hội đồng quản trị của Công ty CP Cơ khí chính xác số 1; Hoàng Huy là bên nhận chuyển nhượng cổ phần và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thoả thuận chuyển nhượng, theo đó giá chuyển nhượng là theo mệnh giá cổ phần tại thời điểm chuyển nhượng. Giao dịch này đã hoàn tất vào năm 2011.

Hoàng Huy cũng cam kết sẽ nộp và thanh toán ngay lập tức toàn bộ giá trị nghĩa vụ tài chính bổ sung ngay khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung cần phải nộp (nếu có) đối với phần khối đế công trình nhà ở NO1.

Theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khối đế công trình nhà ở NO1 được chấp thuận điều chỉnh bổ sung hai thang máy ngoài toà nhà, bổ sung diện tích sàn tầng lửng 547m2, diện tích tầng kỹ thuật 1.888m2 nhưng chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính, UBND TP Hà Nội và Công ty CP Thương mại Hưng Việt.

Đối với ô đất NO2 có diện tích 3.557m2 được giao cho Công ty CP Thương mại Hưng Việt nhằm xây dựng dự án nhà ở để bán cho cán bộ, công chức trên địa bàn, Hoàng Huy cho biết hiện trạng ô đất là mặt bằng sạch và chưa thi công kể từ khi giao đất tới nay.

Vì vậy, việc thu hồi ô đất NO2 của dự án sẽ thực hiện khi có quyết định chính thức của chính quyền và không phát sinh bất kỳ nghĩa vụ tài chính bổ sung phải nộp và thanh toán của công ty, Hoàng Huy khẳng định.

Lãi kỷ lục từ bất động sản, Hoàng Huy gia tăng vị thế ở Hải Phòng

Lãi kỷ lục từ bất động sản, Hoàng Huy gia tăng vị thế ở Hải Phòng

Doanh nghiệp -  5 tháng

Không chỉ sở hữu quỹ đất sạch nhiều tiềm năng, không bị vướng mắc nhiều pháp lý, sức mạnh tài chính dồi dào cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt đối với “ông trùm” bất động sản Hải Phòng.

Hoàng Huy dồn lực vào bất động sản

Hoàng Huy dồn lực vào bất động sản

Doanh nghiệp -  3 năm

Ban lãnh đạo Hoàng Huy cho biết công ty sẽ tập trung vào phát triển bất động sản tại Hải Phòng với dự kiến lợi nhuận sẽ tăng trưởng đột phá trong giai đoạn 2021 - 2023.

Rủi ro của Hoàng Huy khi dồn lực vào bất động sản

Rủi ro của Hoàng Huy khi dồn lực vào bất động sản

Doanh nghiệp -  5 năm

Trong khi doanh thu bán ô tô đầu kéo giảm mạnh, mảng bất động sản của Hoàng Huy chưa mang về doanh thu tương xứng cho công ty trong năm 2018, vay nợ ngân hàng của công ty gia tăng và các cổ đông chịu rủi ro pha loãng cổ phiếu.

Động thái của Hoàng Huy sau kết luận thanh tra dự án 275 Nguyễn Trãi

Động thái của Hoàng Huy sau kết luận thanh tra dự án 275 Nguyễn Trãi

Hồ sơ quản trị -  40 phút

Hoàng Huy cho rằng việc công bố kết luận thanh tra là hoạt động thanh kiểm tra thông thường nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin trên mạng xã hội, diễn đàn cố tình làm sai lệch bản chất, có dấu hiệu thêu dệt, phóng đại quy mô và sự ảnh hưởng, gây hoang mang.

Dấu ấn xanh của MSB

Dấu ấn xanh của MSB

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng MSB đang nỗ lực tích hợp và tối ưu các tiêu chí ESG vào quy trình hoạt động, hướng tới gia tăng tỷ trọng nguồn vốn và tài sản vào các lĩnh vực xanh và có tiêu chí phát triển bền vững.

SHB xây tặng hai công trình lớp học 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên

SHB xây tặng hai công trình lớp học 12,5 tỷ đồng tại tỉnh Điện Biên

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

Doanh nhân Việt và khát vọng vươn ra biển lớn

Doanh nhân Việt và khát vọng vươn ra biển lớn

Leader talk -  6 giờ

Doanh nhân Việt Nam sẽ đứng ở đâu trong bản đồ tồn tại và phát triển như vũ bão này, sẽ đi hay sẽ chạy để không phải đứng im và càng không phải bị đối thủ bỏ xa, bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh tốc độ lành mạnh này?

ROX Key chung tay phủ xanh những tán rừng cùng Joy Foundation

ROX Key chung tay phủ xanh những tán rừng cùng Joy Foundation

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Hưởng ứng dự án “Vườn rừng” từ JOY Foundation, Công ty cổ phần ROX Key Holdings (ROX Key) đã phát động chiến dịch chung tay phủ xanh những cánh rừng tới cán bộ nhân viên. Chiến dịch đã quyên góp được 1.619 cây xanh, với tổng giá trị hơn 56 triệu đồng.

Tăng hiệu quả quản lý vận hành bất động sản với ứng dụng PropTech

Tăng hiệu quả quản lý vận hành bất động sản với ứng dụng PropTech

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bất động sản thông minh được vận hành với sự hỗ trợ của công nghệ trong phạm vi một căn hộ đơn lẻ hoặc cả một thành phố là xu hướng tất yếu của đô thị tương lai.

Cục diện mới của kinh tế tư nhân

Cục diện mới của kinh tế tư nhân

Leader talk -  7 giờ

Một khu vực tư nhân năng động và có năng lực cạnh tranh cao là một bảo đảm vững chắc cho sự thịnh vượng của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới và bối cảnh thế giới mới.